.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử

Thứ Sáu, 20/05/2016, 09:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra an toàn tuyệt đối, lực lượng Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp, đồng thời quyết liệt triển khai thực hiện nhiều phương án, kế hoạch bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự trong mọi tình huống với quyết tâm cao nhất.

Thấy rõ tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trên cơ sở kế hoạch, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng và cán bộ, chiến sĩ.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương, lực lượng công an đã chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, xác định những địa bàn có vấn đề phức tạp nảy sinh, từ đó đề xuất cấp ủy, chính quyền và phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt là đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nắm chắc tiêu chuẩn ứng cử viên, phát hiện kịp thời những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề cử, ứng cử và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, không để tình hình phức tạp xảy ra; bảo vệ tuyệt đối an toàn các hội nghị hiệp thương, các cuộc tiếp xúc cử tri... Ngoài ra, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tiếp tục thực hiện kế hoạch, đồng loạt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm; nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tất cả các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần bảo đảm trật tự xã hội và TTATGT.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PA 83 Công an tỉnh đang kiểm tra, rà soát các mặt công tác trước thềm bầu cử.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng PA 83 Công an tỉnh đang kiểm tra, rà soát các mặt công tác trước thềm bầu cử.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ tờ rơi, tán phát tài liệu phản động, tài liệu có nội dung tác động tiêu cực đến bầu cử; thường xuyên tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát những tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tại những khu vực bỏ phiếu, nơi niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử các ứng cử viên...

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc sai sự thật và các đối tượng trên không gian mạng; kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của các phần tử xấu, đối tượng quá khích, hoạt động của tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội... giữ vững ANTT ở từng địa bàn khu dân cư.

Tại các khu vực, địa điểm bầu cử, lực lượng công an đã xây dựng phương án, bố trí cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các Tổ bầu cử, các lực lượng liên quan bảo vệ an toàn các điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách nhân sự bầu cử... không để xảy ra cháy, nổ, xé, xóa, viết, vẽ bậy lên các phương tiện, thiết bị tuyên truyền, các loại danh sách, tài liệu phục vụ bầu cử...

Cùng với đó là tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT, trong đó chủ động xây dựng phương án cụ thể, nhất là trên các tuyến giao thông qua các điểm bỏ phiếu, các tuyến quốc lộ, không để xảy ra ùn tắc giao thông, phục vụ tốt cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, nhất là bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri đi bỏ phiếu trong ngày hội lớn.

Đại tá Hoàng Trinh, Trưởng phòng PA83 Công an tỉnh cho biết: Với sự chủ động trong tham mưu và triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm, nên tình hình ANTT liên quan đến bầu cử trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Các buổi tiếp xúc cử tri, hội nghị hiệp thương cũng như việc lựa chọn, bảo vệ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đều được tiến hành đúng quy trình, quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, không để các vụ việc phức tạp, khiếu kiện... xảy ra.

Đặc biệt, qua rà soát, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện và kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với số lượng hàng trăm ứng cử viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề cử, ứng cử...

Theo số liệu tổng hợp ban đầu, tính từ ngày 16-1 đến 15-4-2016, lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 124 vụ phạm pháp hình sự, lập hồ sơ xử lý 233 đối tượng; khởi tố điều tra 130 vụ, 202 bị can; phát hiện, bắt giữ 23 vụ, 102 đối tượng đánh bạc; phát hiện, bắt giữ 18 vụ, 23 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý; bắt, vận động ra đầu thú 24 đối tượng có quyết định truy nã... Những kết quả đó bước đầu đã góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trước thềm ngày hội bầu cử của toàn dân.

“Để giữ gìn an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử diễn ra, lực lượng Công an tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện kế các hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm; tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm TTATGT, TTCC...; phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các mục tiêu, công trình trọng điểm, các trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền, các Tổ bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, niêm yết danh sách cử tri...

Sau bầu cử, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục phối hợp, tham mưu cho Ban bầu cử, Tổ bầu cử tổ chức công tác kiểm phiếu theo đúng quy định; triển khai lực lượng bảo đảm an toàn địa điểm kiểm phiếu, không để thiếu sót, hạn chế làm sai lệch số liệu, kết quả bầu cử.

Cùng với đó tổ chức công tác nắm, phát hiện các thông tin liên quan sai sót, gian lận trong bỏ phiếu, kiểm phiếu, thống kê báo cáo; các dư luận trái chiều liên quan công tác tổ chức bầu cử, kết quả bầu cử; nắm và phát hiện để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động xuyên tạc kết quả bầu cử của các thế lực thù địch...”  - Đại tá Hoàng Trinh cho biết thêm.

Với những phương án cụ thể, sát với tình hình thực tế, lực lượng Công an tỉnh đã và đang sẵn sàng đối phó với những tình huống đột xuất có thể xảy ra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh ta diễn ra an toàn, thành công.

Hương Trà