.

Ở lại… cùng xuân

Thứ Ba, 09/02/2016, 14:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết đến, xuân về, khi mọi người, mọi nhà sum vầy đón tết trong bình yên, hạnh phúc thì ít ai biết ở nơi biên cương xa xôi, những chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn ở lại đón Tết tại đơn vị; ngày đêm tuần tra, mật phục và giữ chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. “Ở lại”, đó là một mệnh lệnh từ trái tim của những người lính quân hàm xanh. Các anh vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa vui xuân trong nỗi nhớ nhà, nhớ hậu phương...

Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Làng Ho (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy) vào một ngày cuối năm dưới tiết trời rét ngọt, đúng lúc các chiến sĩ nơi đây đang tổ chức giao lưu bóng chuyền với các đơn vị đóng quân trên địa bàn xã Lâm Thủy. Được chung vui cùng những người lính nơi đây, chúng tôi mới biết, cán bộ và chiến sĩ của đồn đang tổ chức các hoạt động đón Tết sớm bởi bộ đội biên phòng phải trực tuần tra trên tuyến biên giới trước, trong và sau tết để mọi người, mọi nhà đón xuân trong bình yên.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”- Đó không chỉ là khẩu hiệu thường xuyên được nhắc đến mà đã trở thành mệnh lệnh trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng.

Với các anh, ở lại đồn, bám chốt, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào đã là công việc thường ngày. Tết này, hầu hết cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Làng Ho lại không về nhà. Những ngày này, tranh thủ thời gian rảnh rỗi các anh dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang lại đơn vị để đón xuân, vui tết.

Và, một công việc không thể thiếu nữa đối với các anh là tập trung tăng gia sản xuất. Với công sức, mồ hôi của các anh, những khoảnh đất trống đầy cỏ dại trước đây đã được thay thế bằng vườn rau xanh mướt và những chuồng chăn nuôi quy cũ trong khuôn viên đơn vị.

Tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới là nhiệm vụ được cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh chú trọng thực hiện trong dịp Tết.
Tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới là nhiệm vụ được cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh chú trọng thực hiện trong dịp Tết.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Ho vui vẻ “khoe” với chúng tôi rằng năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, giá trị thu được gần 40 triệu đồng... Thực phẩm từ tăng gia không chỉ góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày mà còn giúp chiến sỹ của Đồn có điều kiện đón một cái Tết xa nhà đầy đủ, tươm tất hơn.

Với nhiều cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 này là cái tết thứ 3, thứ 4 liên tiếp phải xa gia đình, đón xuân ở biên giới cùng đồng chí, đồng đội và đồng bào. Tuy vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng vẫn tâm niệm rằng bản thân mình phải cầm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia thì nơi quê nhà, gia đình và người thân sẽ được đón một cái Tết hạnh phúc, an vui.

Cũng như nhiều địa phương khác dọc tuyến biên giới phía tây tỉnh, cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Tình hình an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Làng Ho đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên cột mốc, chủ động nắm chắc tình hình nội ngoại biên, kịp thời có phương án đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý. Đặc biệt, trong dịp Tết Bính Thân 2016 này, Ban Chỉ huy Đồn đã lập kế hoạch, phương án và phân công lịch trực, lịch bảo vệ Tết chi tiết cho Ban Chỉ huy, từng đội và từng chiến sỹ.

Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng như chuẩn bị tốt mọi điều kiện để cán bộ, chiến sỹ đón Tết ấm cúng, yên tâm công tác. Đồn cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời báo cáo tình hình tại cơ sở khi có vấn đề xảy ra để lực lượng chức năng có hướng đấu tranh, giải quyết kịp thời; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Tạm biệt cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho, chúng tôi đến với Đồn Biên phòng Làng Mô ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) khi không khí Tết đã hiện diện trong mọi nhà. Với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô cũng như nhiều đơn vị khác, mặc dù xa gia đình nhưng các anh vẫn cố gắng để đồng chí, đồng đội và bản thân mình có được một cái Tết đủ đầy, ấm cúng nhất. Tết với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô năm nay cũng đầy đủ thịt lợn, giò chả, bánh chưng.

Để chuẩn bị đón Tết, các anh tự mổ lợn của đơn vị tăng gia. Những đôi bàn tay quen cầm chắc tay súng nay lại khéo léo trong cắt lá dong, gói bánh chưng. Trong không khí vui xuân mới, đón Tết cổ truyền nhưng thời gian biểu, lịch trực vẫn được cán bộ, chiến sỹ của Đồn tuân thủ nghiêm túc. Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết: “Đặc điểm địa bàn do Đồn quản lý, bảo vệ khá hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn.

Ngoài ra còn có tuyến đường sông Long Đại chảy qua địa bàn về xuôi nên việc tuần tra gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là vào dịp cuối năm, các đối tượng xấu thường lợi dụng vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép. Do vậy, ngoài công tác tuần tra, mật phục, đơn vị còn cử cán bộ, chiến sĩ đến các thôn, bản trọng điểm của xã cùng vui xuân với bà con các dân tộc trên tuyến biên giới. Đây chính là giải pháp bảo vệ bà con đón Tết an toàn”.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều bản Xà Khía, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) vui xuân đón Tết.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều bản Xà Khía, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) vui xuân đón Tết.

Gắn bó gần trọn đời với nghiệp quân ngũ, Thiếu tá Đặng Ngọc Toan, cán bộ Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Làng Mô đã từng công tác qua 6 đồn biên phòng trên cả hai tuyến biên giới. Và dĩ nhiên, anh có nhiều năm ở lại đón Tết cùng đồng đội tại đơn vị.

Anh tâm sự: “Vào dịp cuối năm, mọi người thường hay nghĩ đến gia đình, đối với những người lính biên phòng chúng tôi thì điều ấy càng rõ nét. Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, khi tôi ở lại đón tết cùng đồng đội tại Đồn Biên phòng Cồn Roàng, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), con gái đầu mới tròn 1 tuổi. Vợ tôi đã quá quen với cảnh chồng vắng nhà và cũng rất thông cảm cho công việc của chồng nên thay vì kêu ca vất vả, vợ tôi luôn động viên chồng yên tâm công tác, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”...

Với Trung úy Hoàng Hùng, một người con của bản Xà Khía, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy), chuyện ở lại đón tết và làm nhiệm vụ tại đơn vị đã không còn quá khó khăn. Anh tâm sự: “Trong phút giao thừa vẫn có thể nhìn thấy đâu đó sự trầm lắng. Tôi nghĩ, hãy cứ để anh em được thả mình vào tâm trạng rất riêng tư và thiêng liêng ấy, để thấm thía tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.

Năm nào cũng vậy, sau giờ giao thừa, Ban Chỉ huy Đồn sẽ tổ chức cuộc gặp mặt đầu năm trong không khí của một gia đình thực sự, với những lời chúc tốt đẹp kèm theo những món quà mừng tuổi và lời ca tiếng hát tươi trẻ rộn ràng. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân sẽ qua nhanh và người lính trở về với tâm thế một cái Tết của nhiệm vụ”.

Địa bàn quản lý của hầu hết các đồn biên phòng tỉnh ta dài, giao thông đi lại hết sức khó khăn, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, thời điểm trước, trong và sau Tết, công tác tuần tra, canh gác đề cao cảnh giác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm càng được cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tăng cường.

Khẩu hiệu vui xuân mới không quên nhiệm vụ được đảng ủy, ban chỉ huy các đồn quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ; các đội luôn bảo đảm quân số trực 24/24, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự, giúp đồng bào đón Tết vui tươi, bình yên.

Thêm một mùa xuân nữa, những người lính biên phòng ở Làng Mô, Làng Ho nói riêng và những người lính mang quân hàm xanh nơi biên giới xa xôi của tỉnh phải đón Tết xa nhà. Nhưng với nhiệm vụ cao cả, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc, với quê hương các anh vẫn đang ngày đêm canh giữ biên cương. Sự quan tâm của các cấp, các ngành, niềm tin yêu, gắn bó của đồng bào các dân tộc thiểu số sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp các anh chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nguyễn Hoàng