.

"Mắt thần" trên đỉnh Hoành Sơn

Thứ Năm, 11/02/2016, 14:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm giáp ranh giữa địa phận 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, trên phần đỉnh của đèo Ngang cao 234m so với mực nước biển, đó là nơi các chiến sĩ Trạm Rađa 535 (Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải Quân) đang canh giữ biển trời của quê hương. Bất chấp sự khắc nghiệt của thiên nhiên, giữa muôn vàn khó khăn, những người lính đứng chân trên đỉnh mây ngàn vẫn kiên cường bám trụ, chắc tay súng, giữ vững biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Cung đường quanh co qua nhiều dốc núi gấp khúc từ chân Đèo Ngang lên đến Trạm Rađa 535 lẫn trong bạt ngàn cây xanh, càng lên cao hơi lạnh càng như quấn lấy da người. Trạm đóng trên đỉnh, nhoài mình ra phía biển nên quanh năm mây trắng, sương mù bao phủ và gió thổi ràn rạt.

  Từ Trạm Ra đa 535 nhìn xuống Cảng Hòn La
Từ Trạm Ra đa 535 nhìn xuống Cảng Hòn La

Thiếu tá Phan Quang Định, Chính trị viên Trạm Rađa 535 đón chúng tôi với cái bắt tay nồng hậu và ấm áp. Vẫn giữ nụ cười tươi tắn trên môi, anh cởi mở chia sẻ về đơn vị. Trạm Rađa 535 được thành lập năm 1960, có vị thế chiến lược đặc biệt quan trọng, với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quan sát, nắm bắt, theo dõi các tàu thuyền trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng trong khu vực được phân công phụ trách.

Trong kháng chiến chống Mỹ, vượt lên mọi gian khổ, hy sinh, cán bộ, chiến sĩ Trạm Rađa 535 đã kiên trung bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần cùng quân dân trong tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Trạm đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND và đây là đơn vị đầu tiên của lực lượng cảnh giới bờ biển được đón nhận danh hiệu này.

“Xác định trạm rađa là mắt thần canh giữ biển khơi, không thể lơ là mất cảnh giác dù chỉ là một giây nên lính rađa luôn luôn phải quan sát mục tiêu, quản lý chặt chẽ khu vực biển 24/24 giờ, luôn có tinh thần trách nhiệm và hy sinh”, Thiếu tá Định thông tin thêm.

Đồng chí Hoàng Bá Sỹ, Trạm trưởng Ra đa 535, chia sẻ: “Quanh năm sống, làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên ở đây ai cũng chịu khổ, chịu khó thích nghi sống chung với gió, nắng, mây mù và ẩm ướt. Mùa hè, do thiếu nước nên việc tăng gia trồng rau khó khăn. Mùa đông thì sương mù và rét phải xây hẳn một tường gạch chắn gió để lá rau khỏi bị gió xé. Nhưng cán bộ ở trạm luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn...”.

Lắng nghe lời tâm tình của những người lính biển, chúng tôi cảm phục trước tinh thần thép và xúc động trước tình đồng chí gắn bó keo sơn. Càng ở nơi khó khăn, gian khổ, tinh thần đồng đội càng được nâng cao và hơn hết tình cảm gắn bó chiến sĩ như anh em một nhà đã tạo động lực để anh em gắn bó đơn vị và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công, Trạm Rađa 535 còn là điểm sáng về công tác dân vận.

Cán bộ, chiến sỹ đón giao thừa trong không khí ấm cúng, vui tươi.
Cán bộ, chiến sỹ đón giao thừa trong không khí ấm cúng, vui tươi.

Nhịp sống, nhịp làm việc quen thuộc đã được lập trình nhưng với những người lính ở đây, mỗi ngày mai là một ngày mới, họ lại bắt đầu những công việc thầm lặng mà cao cả giống như bao người lính trên mọi miền Tổ quốc mà không thấy cũ bởi tinh thần cảnh giác không bao giờ thừa khi chúng ta muốn bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất, từng ngọn núi, con sông. “Mắt thần” trên đỉnh Hoành Sơn vẫn đang hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giữ vững và phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng.

Được gặp gỡ với các chiến sĩ, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự nhiệt tình, năng nổ, niềm tin và niềm tự hào của những người lính biển coi “Trạm là nhà, biển đảo là quê hương”. Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, đồng thời được đón Tết trong không khí ấm cúng, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao, Trạm đã tích cực chủ động phát huy nội lực, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, củng cố doanh trại khang trang, sạch đẹp. Anh em tự gói bánh chưng, trang trí phòng xuân với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, chuẩn bị mâm cỗ ngày tất niên, bày biện đầy đủ ngũ quả, kẹo, mứt... rồi cùng nhau đón giao thừa.

Chứng kiến và hòa mình vào cuộc sống của những người lính rađa, những người giữ cho “mắt thần” trên biển quê hương luôn sáng mãi, chúng tôi càng thêm cảm phục ý chí kiên cường, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, khó khăn của các anh.

Thêm một cái Tết nữa, những cán bộ chiến sĩ trên đỉnh mây bay gió vờn vẫn miệt mài bên cánh sóng ra đa canh biển. Những việc làm thầm lặng ấy đã góp phần quan trọng để bảo vệ sự bình yên của biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngọc Lưu