.

Công tác giáo dục quốc phòng-an ninh ở tỉnh ta: Kết quả và kinh nghiệm

Thứ Ba, 03/11/2015, 22:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cơ quan quân sự địa phương các cấp của tỉnh luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng-an ninh; nổi bật là: Cơ quan quân sự các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) trên địa bàn.

Phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng GDQP-AN, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Hội đồng GDQP-AN đủ số lượng, đúng thành phần cơ cấu, có chất lượng cao. Hội đồng GDQP-AN đã bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên.

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên hội đồng, các ban, ngành chức năng phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp thực hiện công tác GDQP-AN.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm, cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức rà soát các đối tượng đã được tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN, số cán bộ chưa được tham gia bồi dưỡng; từ đó thống nhất nội dung tham mưu kế hoạch GDQP-AN cho các đối tượng cụ thể theo quy định tại Thông tư số 176/2011/TT-BQP của Bộ Quốc phòng và Nghị định số 13/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Hội đồng GDQP-AN tỉnh xây dựng kế hoạch GDQP-AN giai đoạn và hàng năm sát với tình hình địa bàn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, có tính khả thi cao, bảo đảm trong nhiệm kỳ công tác mọi cán bộ đều được tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo Quy định số 07-QĐ/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Trên cơ sở kế hoạch, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an và các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện, bảo đảm cho công tác GDQP-AN được tiến hành có nền nếp, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra được Hội đồng GDQP-AN các cấp quan tâm; các năm 2011, 2013 và 6 tháng đầu năm 2015 đã phục vụ Hội đồng GDQP-AN quốc gia, Hội đồng GDQP-AN Quân khu kiểm tra đối với Hội đồng GDQP-AN tỉnh; hàng năm Hội đồng GDQP-AN tỉnh tổ chức kiểm tra 2 đến 4 đơn vị cấp huyện, sở ngành; đồng thời chỉ đạo Hội đồng GDQP-AN các huyện, thị, thành kiểm tra 5-7 đơn vị cơ sở cấp xã trên địa bàn.

Ngoài ra trong nội dung kiểm tra toàn diện 6 tháng và cả năm của Bộ CHQS tỉnh (Cơ quan thường trực của Hội đồng GDQP-AN) đối với các cơ quan, đơn vị đều có nội dung kiểm tra vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực các cấp trong việc tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GDQP-AN. Thông qua các cuộc kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả; đồng thời chỉ đạo kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót của các đơn vị.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, tuyên truyền viên GDQP-AN của tỉnh có sự chuyển biến, đạt nhiều kết quả tốt. Hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy từng bước được nâng cấp ngày càng đồng bộ, cơ bản, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ GDQP-AN.

Kết quả từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh đã cử 258 cán bộ đối tượng 2 tham dự 9 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự Quân khu đạt 98% chỉ tiêu; tỉnh mở 33 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 2.062 cán bộ đối tượng 3 đạt 104% chỉ tiêu; mở 552 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 35.732 cán bộ đối tượng 4 và 5 đạt 91,7% chỉ tiêu; mở 9 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 387 vị chức sắc, chức việc các tôn giáo đạt 87% chỉ tiêu.

Trên thao trường. Ảnh: T.H
Trên thao trường. Ảnh: T.H

Ngoài việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN, cơ quan quân sự các cấp còn phối hợp với các sở, ban, ngành, hệ thống đài, báo địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn dân bằng nhiều hình thức, biện pháp theo hướng “thường xuyên, rộng khắp, chất lượng và hiệu quả”.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ các cấp, tạo đồng thuận và niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong tình hình mới.

Cùng với việc làm tốt công tác tham mưu, cơ quan quân sự các cấp, nhất là bộ phận thường trực của Hội đồng GDQP-AN luôn chủ động triển khai các hoạt động GDQP-AN. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp quán triệt sâu, kỹ Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP của Chính phủ, Luật GDQP-AN và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tập trung nhận thức đầy đủ các nội dung trong các văn bản, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GDQP-AN cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp; làm cơ sở để đẩy mạnh công tác GDQP-AN trên địa bàn. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Trường Quân sự tỉnh triển khai nhiều biện pháp tích cực như kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, chuẩn bị giảng đường, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và đặc biệt đã tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy...

Nhờ vậy,  liên tục nhiều năm qua Trường Quân sự tỉnh đều hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng. Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với trung tâm giáo dục chính trị của các huyện, thị xã thành phố mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3 đạt kết quả tốt.

Song song với việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chính trị các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương tăng thời lượng, chất lượng tuyên truyền về GDQP-AN thông qua các hoạt động của Hội đồng GDQP-AN, việc mở các lớp GDQP-AN; đồng thời tăng cường tuyên truyền các hoạt động thực tiễn của công tác QS, QP địa phương như công tác tuyển quân, huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện; diễn tập huy động nhân lực, tàu thuyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; diễn tập phòng chữa cháy rừng; diễn tập chiến đấu trị an xã, cụm xã; huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng nhân dân của các đơn vị bộ đội địa phương; tham gia phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới, các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”...

Đây là cách tuyên truyền thường xuyên, trực tiếp, trên diện rộng, phong phú, sinh động, sát với tình hình thực tế của địa phương, gắn với nhiệm vụ QP-AN nên có tác dụng tích cực và đạt hiệu quả cao; góp phần nâng cao nhận thức cho toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, an ninh trật tự; tạo điều kiện môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Trước sự phát triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tình hình địa bàn, đòi hỏi công tác GDQP-AN cần phải thường xuyên đổi mới, cập nhật kịp thời những thông tin mới nhất, nhanh nhất. Trên cơ sở chương trình, nội dung, tài liệu quy định của trên, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng tích cực nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung nội dung, đổi mới hình thức, phương pháp truyền đạt bồi dưỡng GDQP-AN phù hợp với từng đối tượng.

Cùng với việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, công tác GDQP-AN cho học sinh, sinh viên được các cấp chú trọng; Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh và các ban, ngành liên quan chỉ đạo các trường trung học phổ thông, trường cao đẳng, Trường trung cấp, Trường đại học Quảng Bình xây dựng kế hoạch GDQP-AN cho học sinh, sinh viên; đồng thời quan tâm bảo đảm đội ngũ giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN đủ về số lượng, chuẩn hóa và có chất lượng tốt...

Quá trình thực hiện chương trình giảng dạy GDQP-AN, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Trường Quân sự tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tích cực giúp đỡ, phân công cán bộ tham gia giảng dạy một số nội dung quan trọng, cần thiết khi các nhà trường có yêu cầu.

Ngoài các nội dung theo chương trình chung, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chỉ đạo bổ sung thêm nội dung về truyền thống cách mạng của địa phương, truyền thống Quân đội, truyền thống của lực lượng vũ trang tỉnh vào chương trình bổ trợ, ngoại khóa và tổ chức nói chuyện thời sự, chiếu phim màn ảnh rộng... để cho học sinh, sinh viên có nhận thức toàn diện.

Định kỳ 2 năm một lần phối hợp chỉ đạo, tổ chức cho các trường trung học phổ thông tham dự hội thao QP-AN cho học sinh đạt kết quả tốt. Phối hợp với Tỉnh đoàn, sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức học kỳ Quân đội cho các cháu học sinh với chương trình, nội dung phong phú, hấp dẫn; góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, nâng cao tính kỷ luật, ý thức sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân, Hội đồng GDQP-AN tỉnh chủ động phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Cơ quan thường trực Hội đồng GDQP-AN phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, cơ quan báo, đài địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương lồng ghép nội dung tuyên truyền GDQP-AN trong các dịp lễ kỷ niệm của đất nước, của ngành, của địa phương, bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, sinh động như sân khấu hóa, mít tinh, diễu hành, hội thi tìm hiểu, hội diễn văn nghệ công - nông - binh, tuyên truyền bằng xe lưu động; đặc biệt tập trung tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng trên báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở và cộng đồng khu dân cư.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GDQP-AN, vạch trần âm mưu, thủ đoạn chiến lược “DBHB” và các quan điểm sai trái, thù địch của thế lực thù địch.

Đồng thời biểu dương kịp thời những thành tích, cách làm hay, sáng tạo, gương người tốt, việc tốt trong hoạt động GDQP-AN, công tác quân sự, quốc phòng địa phương và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; phản ánh kịp thời công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo; đấu tranh phê phán những nhận thức, hành vi tiêu cực sai trái trong xã hội...

Chỉ tính riêng trong năm 2013 và năm 2014 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đăng tải 212 chuyên mục QP và AN với 3.584 tin bài; các huyện, thị, thành đã phát 2.641 tin, bài trên sóng phát thanh và các tờ tin của địa phương; các báo, đài của Trung ương và Quân khu 4 đã đăng tải hơn 200 tin, bài về hoạt động giáo dục GDQP-AN của tỉnh và các địa phương.

Những kết quả đạt được của công tác GDQP-AN đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ QP-AN. Đó là cơ sở, nền tảng quan trọng để xây dựng nền QPTD ngày càng vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, khai thác những thế mạnh, tiềm năng, tạo động lực mạnh mẽ để Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Từ kết quả công tác GDQP-AN của tỉnh Quảng Bình trong 5 năm qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu, đó là: Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng của địa phương phải quán triệt đầy đủ, sâu, kỹ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các thông tư, hướng dẫn của Chính phủ, của các bộ, ngành; từ đó tập trung sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác GDQP-AN. Phát huy vai trò cơ quan  thường trực - cơ quan Quân sự các cấp trong tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và chủ trì phối hợp tổ chức thực hiện; đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan chức năng liên quan; đề cao trách nhiệm của các thành viên Hội đồng GDQP-AN các cấp.

Tập trung củng cố xây dựng Trường Quân sự tỉnh, Trung tâm giáo dục chính trị các huyện, thị xã, thành phố cả về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cơ sở vật chất phục vụ công tác GDQP-AN. Thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục QP-AN cho toàn dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả. Chú trọng công tác chỉ đạo điểm, thanh tra, kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực hiện công tác GDQP-AN cho các đối tượng.

Đại tá Lê Hồng Văn, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh