.

Vững vàng nơi đầu sóng

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn xã Quảng Phú (Quảng Trạch), Đồn Biên phòng Roòn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chiều dài 20,7km bờ biển, thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở khu vực Cảng Hòn La và cửa lạch Roòn. Đây là đơn vị tiêu biểu của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về thành tích xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thượng tá Lê Văn Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn cho biết: “Để đạt được tiêu chí của đơn vị vững mạnh toàn diện, trước hết mỗi cán bộ, chiến sĩ phải xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện phong trào xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp. Bởi lẽ yếu tố này sẽ tạo môi trường văn hóa quân sự được thể hiện qua mỗi nếp nghĩ và hành động của người lính...”

Nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đã thường xuyên bám sát các nội dung, cụ thể hóa các chương trình hành động, tập trung vào các nội dung trọng tâm hoạt động của BĐBP và các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng nền nếp chính qui, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” trong công tác huấn luyện, Đồn Biên phòng Roòn đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng tốt mục đích, yêu cầu các nội dung xây dựng nền nếp chính qui, quản lý kỷ luật ở đơn vị mình.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn đẩy mạnh tăng gia sản xuất.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Thông qua các hoạt động học tập, giáo dục chính trị, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch lành mạnh. 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm phấn khởi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị, kiến thức nghiệp vụ quân sự hàng năm của đơn vị luôn đạt loại khá trở lên.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Đoàn Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Roòn cho biết: “Đặc thù địa bàn đóng quân của đơn vị ở tuyến biển và trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nên việc duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu và nắm chắc tình hình địa bàn, các mặt hoạt động của chính quyền địa phương cũng như hoạt động của các loại tội phạm để làm cơ sở tham mưu đề xuất đối sách xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để làm tốt công tác này, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị phải thường xuyên bám địa bàn, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, chủ động phối hợp bảo vệ an toàn địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm về trộm cắp, gian lận thương mại, vận chuyển, sử dụng chất nổ, chất cháy và đốt pháo nổ...”.

Chỉ riêng trong năm 2015, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn đã trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát 303 lượt phương tiện với 3.179 thuyền viên và hàng trăm ngàn tấn hàng hóa lưu thông nội địa; làm thủ tục xuất, nhập cửa lạch Roòn cho 2.972 lượt phương tiện và 18.360 lượt thuyền viên. Đặc biệt, công tác bảo vệ an toàn và hướng dẫn nhân dân thăm viếng khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Roòn thực hiện hết sức nghiêm túc, chu đáo.

Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, Đội trưởng Đội bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tâm sự: “Chúng tôi xác định việc bảo vệ an toàn cho khu mộ của Đại tướng là niềm tự hào lớn. Bởi vậy, lúc nào chúng tôi cũng tâm niệm phải thực hiện nhiệm vụ này hết sức, hết lòng, tuyệt đối không xao lãng. Ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất như mưa bão hay các thời điểm khách đến viếng mộ Đại tướng tăng đột biến. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu mộ Đại tướng cũng là trách nhiệm, là tình cảm thiết tha của mỗi một người lính đối với vị tướng của dân”.

Đến làm việc tại Đồn Biên phòng Roòn, chúng tôi cảm nhận được rất rõ những điều mới mẻ về cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú. Các chế độ sinh hoạt, chế độ đọc báo, xem thời sự ở đơn vị được duy trì thường xuyên và bảo đảm hết sức nghiêm túc.

Đặc thù địa bàn đóng quân của đơn vị ở tuyến biển nên khí hậu khắc nghiệt, bởi vậy, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn phải không ngừng khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội. Bình quân hàng năm đơn vị thu hoạch rau, quả các loại đạt từ 120 đến 140 kg/người, thu từ tăng gia sản xuất và chăn nuôi gia súc, gia cầm  trên 150 triệu đồng. Đây là kết quả rất đáng mừng của tập thể cán bộ, chiến sỹ nhằm góp phần xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Đặc biệt, nhiều mô hình hay từ phong trào tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đã được nhân rộng trong quần chúng nhân dân trên địa bàn đóng quân. Điển hình như mô hình nuôi lợn thịt, mô hình rau xanh trên cát, chế biến nước mắm, chăn nuôi gà đàn...

Qua các dịp sơ, tổng kết các phong trào thi đua của lực lượng BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Roòn luôn được cấp trên đánh giá cao về cách làm hay và có hiệu quả trong phong trào xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Thành quả ấy chính là những bông hoa tươi thắm được kết tinh từ bao giọt mồ hôi, công sức và trí tuệ của những người lính Biên phòng hôm nay trên mảnh đất giàu truyền thống anh hùng cách mạng.

Hoàng Nguyên