.

Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Thứ Hai, 23/06/2014, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, vấn đề nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ luôn là một trong những yêu cầu cần thiết, cấp bách của các địa phương trong tỉnh nhằm từng bước tháo gỡ vướng mắc, tập trung làm chuyển biến mọi mặt, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho lực lượng vũ trang.

Xuất phát từ yêu cầu đó, trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra sau nhiều mùa luyện quân trước, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả, có tính đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ huyện nhà.

Trung tá Nguyễn Xuân Khoa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện cho biết: "Để đưa công tác huấn luyện dân quân ngày càng sát với phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, cùng với việc ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện, Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã làm tốt công tác tập huấn cán bộ đầu năm; chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn chuẩn bị chu đáo từ thao trường, bãi tập, mô hình học cụ đến giáo án huấn luyện; tổ chức sớm hội nghị hiệp đồng huấn luyện cho các cơ sở bảo đảm “khoa học, đổi mới, có tính đột phá”...

Mặt khác, từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trên cơ sở những nét mới đã được xác định, Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã chủ trương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện bằng việc phân công, giao nhiệm vụ cho các cán bộ quân sự đến từng cụm vừa theo dõi, chỉ đạo, vừa hướng dẫn cơ sở thực hành huấn luyện, nhất là huấn luyện các nội dung kỹ thuật quân sự. Nhờ vậy mà chất lượng kiểm tra đã được nâng lên một bước. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ huấn luyện nhằm ưu tiên thời gian cho công tác chuẩn bị và tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh sắp tới, đến thời điểm này, 100% đơn vị dân quân tự vệ trong toàn huyện đã hoàn thành chương trình huấn luyện. Kết quả kiểm tra 100% đơn vị đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ đơn vị đạt khá chiếm trên 70%.

Đặc biệt, với đối tượng chiến sỹ dân quân năm thứ nhất, tỷ lệ khá, giỏi cao hơn những năm trước từ 10-15%. Một trong những ưu điểm của mùa luyện quân năm nay là tỷ lệ quân số tham gia huấn luyện đạt cao, 100% (đối với dân quân) và 93% (đối với tự vệ). Khí thế, tinh thần, thái độ học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sỹ cũng được nâng lên rõ rệt.

Đến Ban chỉ huy Quân sự xã Tân Ninh, chúng tôi thấy Ban chỉ huy đang sắp xếp, soát xét lại hệ thống kế hoạch, sổ sách, giáo án sau khi hoàn thành công tác huấn luyện. Đồng chí Nguyễn Văn Đoài, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã cho biết: Mùa huấn luyện năm nay, được sự quan tâm, hướng dẫn trực tiếp của cơ quan chuyên môn cấp trên nên chất lượng huấn luyện tiến bộ hơn hẳn.

Thực hành huấn luyện binh chủng 12,7ly của dân quân Quảng Ninh.
Thực hành huấn luyện binh chủng 12,7ly của dân quân Quảng Ninh.

Đây là năm thứ hai, xã tham gia huấn luyện theo cụm nên đã rút ra được kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Tuy phải cơ động thực hiện nhiệm vụ huấn luyện xa nhưng việc tổ chức huấn luyện theo cụm vừa tạo được sự thi đua sôi nổi giữa dân quân các xã, vừa tạo được sự đoàn kết, phối hợp thống nhất trong chỉ huy, điều hành công tác huấn luyện. Đây cũng là một trong những phương pháp để các đồng chí chính trị viên, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó quân sự các xã học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình truyền đạt các nội dung...

Kết thúc huấn luyện, 22/22 đồng chí dân quân cơ động; 23/23 đồng chí trong lực lượng dân quân tại chỗ và 12 chiến sỹ mới tham gia kiểm tra các khoa mục đều đạt yêu cầu; tỷ lệ khá, giỏi chiếm 76%. Đơn vị được Ban chỉ huy Quân sự huyện xếp loại khá trong huấn luyện.

Là đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ rừng dọc nhánh đường Hồ Chí Minh đông từ Bắc cầu Long Đại đến giáp địa phận huyện Bố Trạch, lực lượng tự vệ Ban Quản lý rừng phòng hộ Ba Rền luôn xác định tốt trách nhiệm xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Theo các cán bộ, chiến sỹ tự vệ, muốn hoàn thành tốt công việc chuyên môn thì một trong những tiêu chí quan trọng là phải hoàn thành tốt các nội dung trong chương trình huấn luyện năm theo quy định.

Bởi vậy, khi đoàn công tác của Cơ quan Quân sự huyện lên kiểm tra kết quả huấn luyện, 7 đồng chí tự vệ của cơ quan đều nắm chắc các nội dung quân sự, chính trị và trả lời khá tốt các câu hỏi của đoàn về các nội dung: quan điểm, đường lối chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay; tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, cơ sở; những nhiệm vụ của tổ, tiểu đội dân quân tự vệ trong tuần tra, canh gác; những kỹ thuật cơ bản đánh bắt địch...

Sự tự tin trong cách trả lời câu hỏi; sự thuần thục trong từng động tác quân sư...  chính là minh chứng thuyết phục để chúng tôi tin vào báo cáo, vào những con số thống kê kết quả huấn luyện mà đồng chí Tự vệ trưởng Võ Khắc Dương cung cấp.

Những ngày này, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh đang khẩn trương tiến hành chuẩn bị văn kiện, bồi dưỡng các khung tập trong diễn tập khu vực phòng thủ, chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân phục vụ diễn tập... và rất nhiều những công việc chuyên môn khác.

Tuy công việc bận rộn nhưng từ cách trò chuyện, chúng tôi hiểu, các anh rất vui, rất yên tâm vì chất lượng huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ toàn huyện đã được nâng lên nhờ những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo mà các anh triển khai, thực hiện. Kết quả đó là sự khởi đầu thuận tiện để lực lượng vũ trang huyện nhà phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu giao phó.

Lan Anh

Các địa phương hoàn thành hội thi chỉ huy trưởng

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, trong các ngày từ 26-5 đến 15-6-2014, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành kế hoạch tổ chức hội thi chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã năm 2014 cho 147 đồng chí.

Do quán triệt tốt mục đích, yêu cầu của hội thi nên các thí sinh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt khả năng và kinh nghiệm thực tiễn để tham gia tốt cả 6 phần thi thực hành theo quy định gồm: huấn luyện kỹ thuật chiến đấu dân quân tự vệ bộ binh; huấn luyện đội ngũ chiến thuật dân quân tự vệ; xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an cấp xã; kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AK; kiểm tra động tác điều lệnh đội ngũ dân quân tự vệ và thi vấn đáp các nội dung chính trị. Kết quả, 100% thí sinh đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 79%.

Nổi bật hơn có các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch là những địa phương tổ chức sớm, chu đáo, chặt chẽ, nghiêm túc hội thi. Trên cơ sở kết quả hội thi, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị, thành phố sẽ tuyển chọn, thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện để tham gia hội thi cấp tỉnh vào trung tuần tháng 8-2014.

Thanh Phương