.

Tổng kết 10 năm xây dựng và hoạt động của Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực SSCĐ TP Đồng Hới

Thứ Năm, 22/05/2014, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng và hoạt động của đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực SSCĐ thành phố Đồng Hới.

Dự hội nghị có các đồng chí thủ trưởng Phòng Tổ chức xây dựng lực lượng Cục Dân quân tự vệ Bộ Tổng Tham mưu; thủ trưởng Bộ Tham mưu Quân khu 4. Về phía lãnh đạo tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới; lãnh đạo Văn phòng tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Ngày 15-3-2004, mô hình thí điểm đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố Đồng Hới được thành lập theo quyết định của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhằm duy trì và phát huy hiệu quả thế trận phòng không dân quân tự vệ trong quyết tâm tác chiến phòng thủ của tỉnh và địa bàn TP. Đồng Hới.

Qua 10 năm hoạt động, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng lực lượng, bảo đảm chế độ chính sách cho các nữ pháo thủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, duy trì hiệu quả hoạt động thường trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp hiệp đồng tác chiến hiệu quả trong mọi tình huống. 6 năm liền từ năm 2008 đến 2013, Đại đội được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Ngày 10-3-2014, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Tuy nhiên, nhìn lại quá trình hoạt động của đơn vị trong 10 năm qua đã nảy sinh một số tồn tại, hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền giáo dục về nhiệm vụ của lực lượng DQTV trong quần chúng nhân dân chưa sâu rộng; trình độ, năng lực của một số nữ chiến sỹ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác bảo đảm chế độ chính sách còn gặp nhiều khó khăn.

Dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình duy trì hoạt động của mô hình này nhưng Bộ CHQS tỉnh, UBND thành phố Đồng Hới quyết tâm vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của đơn vị trong thời gian tới. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh giao Ban CHQS thành phố Đồng Hới xây dựng đề án tổ chức xây dựng lực lượng bảo đảm chế độ chính sách và hỗ trợ giải quyết việc làm cho các chiến sỹ sau khi hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Luật DQTV. Quá trình hoạt động cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tuyển chọn lực lượng và xây dựng đơn vị vững mạnh.

Dịp này, thừa ủy quyền của Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiếu, Phó Tham mưu trưởng Quân khu đã tặng bằng khen cho Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố Đồng Hới vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của đơn vị trong 10 năm (2004-2014).

Minh Tú-Hoàng Cuối