.

Ghi nhận từ công tác tuyển quân đợt 1 năm 2014

Thứ Sáu, 21/02/2014, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chỉ tiêu được giao và các văn bản hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về công tác tuyển chọn, gọi công dân  nhập ngũ đợt 1 năm 2014, ngày 17-2-2014, các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa đã tổ chức thành công lễ giao nhận quân đợt 1 trong sắc xuân ấm áp và chan chứa nghĩa tình giữa người ở lại và người cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đến giờ phút này, có thể khẳng định rằng, công tác tuyển quân đợt 1 năm 2014 đã kết thúc tốt đẹp.

Đợt 1 năm 2014, tỉnh ta được giao tuyển chọn 300 công dân nhập ngũ. Căn cứ vào tình hình thực tế và tỷ lệ dân số của từng địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh- Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh giao chỉ tiêu giao quân cho từng địa phương. Theo chỉ tiêu được giao, ngay sau hội nghị Hiệp đồng giao nhận quân cấp tỉnh, các huyện trong diện giao quân đợt 1 đã tiến hành đồng bộ các bước chuẩn bị cho công tác giao nhận quân từ khâu quản lý, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến khâu sơ tuyển, khám tuyển, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Năm 2014, các địa phương tiến hành công tác tuyển quân có thuận lợi hơn, đó là nhận thức của nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi về Luật Nghĩa vụ quân sự được nâng lên; đại đa số thanh niên đều xác định tốt quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội đều “vào cuộc” và coi công tác tuyển quân là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị mình...

Trước khi triển khai công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn Thông tư liên tịch số 36 về “Hướng dẫn khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự” của Liên bộ Y tế - Quốc phòng nên quá trình khám tuyển được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả, đúng luật định...

Đại tá Châu Tiến Dũng,  Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên trước lúc lên đường.
Đại tá Châu Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên trước lúc lên đường.

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển quân những năm trước cũng đã được tháo gỡ. Nhờ vậy mà chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm nay cao hơn hẳn các năm trước cả về sức khỏe, trình độ văn hóa và tiêu chuẩn chính trị. 86,33% có sức khỏe loại 1,2; 98% có trình độ văn hóa lớp 9 trở lên, trong đó có 4% đạt trình độ cao đẳng, đại học; có 2 đồng chí là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Với chất lượng như vậy nên các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn 968, Vùng 3 Hải quân; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đều rất yên tâm, phấn khởi.

Trước giờ giao quân ở huyện Quảng Ninh, khác với những năm trước, các anh cán bộ “xã đội” tỏ ra rất yên tâm về quân số, chất lượng công dân nhập ngũ của xã.  Bởi theo các anh, bây giờ, ý thức và nhận thức của người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự đã cao hơn trước. Chất lượng tân binh được sàng lọc kỹ càng.

Một điều đáng ghi nhận, trân trọng cần được phát huy chính là sự quan tâm của gia đình, xã hội với thanh niên lên đường nhập ngũ. Ngoài các hoạt động tọa đàm, giao lưu, gặp mặt, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể còn trích kinh phí trao tặng thanh niên trước lúc lên đường nhiều phần quà có giá trị. Hàng trăm triệu đồng đã được các địa phương trích chi cho hoạt động gặp mặt, tặng quà thanh niên trước ngày hội tòng quân... Bà con, chòm xóm cũng sắp xếp công việc và ưu tiên thời gian đến các điểm tổ chức giao quân để tiễn con cháu mình lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Chị Trần Thị Minh Thảnh ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh khoe: “Thôn tui đi bộ đội 2 người nhưng đi tiễn hơn 30 chục người”... Được biết, đây là lần thứ hai, chị Thảnh tiễn con mình lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Chị nói, nhà có 3 công dân nam thì cả ba đều đã góp công thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bố các cháu trước đây cũng đã tham gia bộ đội. Cháu trai đầu là Nguyễn Thành Luân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2008 và bây giờ là em trai của Luân, chiến sỹ mới Nguyễn Văn Ngân... Chị động viên con đi bộ đội với ý nghĩ thật cao quý: Trai tráng thì phải tham gia nghĩa vụ quân sự để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và để rèn luyện bởi theo chị, không trường học nào bằng trường học quân đội...

Bây giờ, 300 chiến sỹ mới quê Quảng Bình đang thực hành những bài học đầu tiên trong môi trường quân đội. Với sức khỏe tốt, với trình độ văn hóa khá cao và với bản chất truyền thống tốt đẹp của quê hương anh hùng, tin tưởng thế hệ các chiến sỹ trẻ sẽ tiếp tục thắp sáng lửa truyền thống, kế tục xứng đáng danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Hai giỏi”.

 Trung Hiếu