.

Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Năm, 16/01/2014, 08:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Có một phong trào thực sự đã đi vào lòng dân, thu hút được sức mạnh của nhân dân, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên các địa bàn, đó là phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2013, được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương, đặc biệt là công tác chỉ đạọ, điều hành trực tiếp của Ban chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và Ban chỉ đạo 138 từ tỉnh đến cơ sở nên phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Năm 2013, tình hình chính trị, kinh tế khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tác động ảnh hưởng đến ANQG và TTATXH  trong nước. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng công an đã chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã chủ động tham mưu tốt cho Ban chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và Ban chỉ đạo 138 đẩy mạnh phong trào, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm; vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; giáo dục cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Hàng tháng, Ban chỉ đạo đã có kế hoạch phối hợp kiểm tra hoạt động của phong trào tại các địa phương để từ đó chấn chỉnh, nhắc nhở và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào, tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển mạnh mẽ, vững chắc, góp phần từng bước thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 09, Kế hoạch số 530/KH-UBND thực hiện Chỉ thị 09 của Ban bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Đại tá Nguyễn Quốc Tường, PGĐ Công an tỉnh thừa ủy quyền của BCA trao cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013.
Đại tá Nguyễn Quốc Tường, PGĐ Công an tỉnh thừa ủy quyền của BCA trao cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013.

Nhận thức rõ vai trò tham mưu nòng cốt của lực lượng công an đối với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là một nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, chính vì vậy, trong phát động phong trào, lực lượng xây dựng phong trào từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu tốt cho Ban chỉ đạo phong trào và Ban chỉ đạo 138 các cấp tiếp tục củng cố, nâng cao và nhân rộng các mô hình làm tốt công tác ANTT trên địa bàn. Điển hình như ở Đại Trạch, huyện Bố Trạch, một trong những điểm sáng của phong trào với rất nhiều mô hình như: “Dòng họ tự quản không có con cháu vi phạm pháp luật”; mô hình “ 4 giữ” và mô hình “Thôn văn hoá giao thông” được tổ chức hoạt động thường xuyên, có hiệu qủa nên nhiều năm gần đây không xảy ra các vụ việc làm ảnh hưởng đến ANTT.

Từ những mô hình, cách làm hay sáng tạo này, Đại trạch đã cú thành tích 10 năm liền giữ vững đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Hay như mô hình: "Tiếng kẻng an ninh" của xã Mai Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ-một mô hình xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân, đã hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay, nhiều thôn, xóm của Mai Thủy đã không còn xảy ra các vụ vi phạm liên quan đến hình sự, người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương và còn phải kể đến mô hình “Nhóm tự quản làm công tác ANTT” của thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, Quảng Ninh. Ngoài  nhiệm vụ bảo đảm ANTT, nhóm tự quản này còn vào tận ngõ, gõ từng nhà để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giúp đỡ những gia đình có con em hư hỏng trở thành người tốt.

Điển hình là trường hợp con của chị Phạm Thị Tuyến vì ham chơi, đua đòi theo bạn bè nên đã nảy sinh trộm cắp. Nhóm tự quản về ANTT của thôn Đồng Tư đã thường xuyên đến nhà phân tích, giúp em thấy được hành vi sai phạm của mình để sửa chữa, từ đó con trai của chị Tuyến đã tiến bộ, chịu khó làm ăn, giúp đỡ gia đình. Đây cũng chính là kết quả của công tác giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội tại cộng đồng dân cư mà mô hình nhóm liên gia tự quản về ANTT của thôn Đồng Tư đã thực hiện được.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có hơn 50 mô hình làm công tác ANTT thường xuyên hoạt động có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2013, nhiều mô hình mới xuất hiện đã có tác dụng thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Nổi lên phải kể đến mô hình “Xứ đạo bình yên, gia đình hoà thuận” tại xã Phúc Trạch và Hưng Trạch; thôn văn hoá giao thông tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch; mô hình “Xã lành mạnh không có tội phạm tại xã Trung Trạch”; mô hình đội xung kích ký túc xá tự quản tại Trường đại học Quảng Bình và Trường trung cấp KTCNN Quảng Bình; mô hình phòng cháy chữa cháy tại cơ quan của Hội Nông dân tỉnh...

Cách làm hay, sáng tạo mà các mô hình mới mang lại đã tạo được sự đồng thuận cao  trong cán bộ, nhân dân và học sinh, sinh viên; xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư, xây dựng trường lớp, cơ quan an toàn làm chủ, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đợt ra quân tấn công truy quét tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhân dân xã Trung Trạch (Bố Trạch) đã phối hợp cùng lực lượng công an truy đuổi bắt được 3 đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn; hay như chiến công của các em sinh viên Trường đại học Quảng Bình phối hợp với lực lượng công an đấu tranh làm rõ trường hợp Cao Vũ Tuấn là sinh viên của trường đó gây ra nhiều vụ cướp tài sản trên địa bàn...

Có thể nói phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ từng bước phát triển có chất lượng hơn; nhận thức của nhân dân, cán bộ công nhân viên về ý thức, trách nhiệm trong tham gia phong trào ngày càng được nâng cao...Ghi nhận những kết quả đó, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tặng 5 cờ thi đua xuất sắc; 17 bằng khen và hàng trăm giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013. Điển hình là nhân dân và cán bộ xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch; xã Mai Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ; xã Đức Ninh, Đồng Hới; thị trấn Ba Đồn, Quảng Trạch; cán bộ công nhân viên cơ quan Viễn Thông Quảng Bình...                                   

T.H