Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đáp lời non sông!

  • 13:27 | Thứ Bảy, 27/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Khi dòng Kiến Giang còn chìm trong sương mờ bảng lảng của ngày mùa xuân, khắp đường thôn ngõ xóm đã rộn ràng tiếng chuyện trò, hỏi thăm nhau. Ngày hội tòng quân đã khiến cho không khí mùa xuân trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp thêm phần rộn ràng, tươi mới. Cùng thời điểm, tại 7 huyện, thị xã trong tỉnh, lễ giao nhận quân năm 2021 cũng diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

199 thanh niên huyện Lệ Thủy đã cùng với 753 thanh niên các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đáp lời non sông lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Trên nền giai điệu bài hát “Đoàn Vệ quốc quân” với những ca từ vô cùng quen thuộc “Đoàn Vệ quốc quân một lần ra đi/Dù biết gian nguy nhưng lòng không nề…”, những gương mặt tân binh trẻ trung, quân phục còn nguyên nếp gấp tranh thủ chuyện trò, làm quen với nhau.

Và rất đông người dân đến tiễn tân binh lên đường nhập ngũ đã có mặt từ rất sớm. Nhiều người mang theo hoa và nhiều món quà lưu niệm để tặng tân binh.

Sẵn sàng đáp lời non sông.
Sẵn sàng đáp lời non sông.

Huyện Lệ Thủy có một nữ tân binh vừa tốt nghiệp đại học và viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đó là Phan Thị Thúy Hằng, sinh năm 1998 tại xã Mai Thủy.

“Ba mẹ em là bộ đội nên từ nhỏ em đã mơ ước được đi theo con đường này. Khi em trao đổi với gia đình về quyết định này, mọi người trong gia đình đều vui mừng ủng hộ.

Nữ tân binh Phan Thị Thúy Hằng.
Nữ tân binh Phan Thị Thúy Hằng.

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật (Đại học Huế), em đã viết đơn tình nguyện và thật may mắn khi nguyện vọng của em và của gia đình đã thành hiện thực. Sau lễ giao nhận quân, em sẽ có mặt tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Sơn Tây để bắt đầu cuộc sống của một người lính như ba mẹ em!”, Phan Thị Thúy Hằng chia sẻ.

Tân binh Nguyễn Đức Thiên: Sẽ phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng là người con yêu quý của quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp anh hùng.
Tân binh Nguyễn Đức Thiên: Sẽ phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng là người con yêu quý của quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp anh hùng.

Nguyễn Đức Thiên, xã Mỹ Thủy, người đại diện cho tân binh phát biểu tại lễ giao nhận quân đã trang trọng hứa sẽ phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng là người con yêu quý của quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp anh hùng. Còn bà Lê Thị Hành, xã Cam Thủy tiễn cậu con trai út lên đường nhập ngũ tâm sự giản dị, tôi chỉ mong con hoàn thành nghĩa vụ với đất nước, vào quân đội được tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành hơn.

Có mặt tại trung tâm thị trấn Kiến Giang trong lễ giao nhận quân của huyện Lệ Thủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã gặp gỡ, căn dặn tân binh nỗ lực cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ở quê nhà, tỉnh sẽ luôn làm tốt công tác hậu phương quân đội để người lính yên tâm cống hiến.

Tân binh Trần Đình Linh
Tân binh Trần Đình Linh

Trần Đình Linh (sinh năm 2001), xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, xúc động tâm sự: “Dù đã chuẩn bị tinh thần trước nhưng tại lễ giao nhận quân, với sự quan tâm của địa phương và gia đình bạn bè, em rất xúc động và thấy việc mình viết đơn tình nguyện nhập ngũ là vô cùng đúng đắn. Em được biên chế vào Sư đoàn 324, em sẽ cố gắng rèn luyện tốt trong môi trường quân đội để trưởng thành, để làm tốt mọi nhiệm vụ của một người lính!”

Huyện Bố Trạch có 11 tân binh là người dân tộc thiểu số thuộc hai xã miền núi xa xôi là Tân Trạch và Thượng Trạch. Để có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện và hoàn thành các thủ tục, kiểm tra, rà soát Covid-19, 11 tân binh đã về xuôi từ ngày 25-2.

Do hành trình về xuôi khá khó khăn nên trong lễ giao nhận quân, những tân binh không có người nhà tiễn. Dẫu vậy, những bó hoa tươi, những món quà và lời động viên, chia sẻ của mọi người dành cho họ cũng đã làm ấm lòng những chàng tân binh là đồng bào dân tộc.

Trong số này có Đinh Diên, bản ARem, xã Tân Trạch đã có gia đình và có con. Mẹ của Đinh Diên là Y Ne, chồng mất sớm nên nhiều năm một mình nuôi 4 anh em Đinh Diên khôn lớn. “Miềng đi bộ đội ri thương mẹ, thương vợ con, nhưng phải đi để đóng góp nghĩa vụ cho quê, cho đất nước. Mai mốt xong nhiệm vụ, miềng về làm nương rẫy giúp mẹ, giúp vợ con sau!”, Đinh Diên cười ngượng nghịu tâm sự.

Tân binh Đinh Chí Dũng.
Tân binh Đinh Chí Dũng.

Mỗi tân binh nhập ngũ đều có một câu chuyện của riêng mình với những hành trình thật khác nhau.

Câu chuyện của Đinh Chí Dũng, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn, khá đặc biệt. Sinh năm 1997, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Dũng theo học cao đẳng nghề tại thủ đô Hà Nội. Về thăm nhà đúng vào dịp mưa lũ tháng 10-2020, quê Dũng nằm ở vùng tâm lũ đã nhận được sự trợ giúp rất kịp thời và hiệu quả của lực lượng bộ đội.

Chứng kiến hình ảnh những người lính xông pha trong mưa lũ giúp nhân dân, Dũng đã ước mơ mình sẽ trở thành người lính. Và may mắn đã đến với Đinh Chí Dũng khi đơn tình nguyện gửi đi đã nhận được hồi đáp để hôm nay Dũng được đứng trong đội tân binh lên đường nhập ngũ.

Tạm biệt quê hương, chúng tôi lên đường!
Tạm biệt quê hương, chúng tôi lên đường!

Có mặt tại lễ giao quân, những người thân của các tân binh không giấu được sự bùi ngùi. Nhiều người trong số họ đã từng là lính, đã trải qua những cuộc tiễn đưa, tạm biệt quê hương, mẹ cha lên đường nhập ngũ, nay lại tiễn con đi theo tiếng gọi non sông. 

Từ miền ngược đến miền xuôi, đồng bằng ven biển hay miền trung du, thành thị, không khí vui tươi, náo nức và đầy xúc động của ngày hội tòng quân lan tỏa, động viên những tân binh đáp lời sông núi, cống hiến thanh xuân…

Năm 2021, toàn tỉnh có 952 công dân nhập ngũ, biên chế vào các đơn vị, gồm: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 2; Bộ Tư lệnh Biên phòng; Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin; Sư đoàn 324, Sư đoàn 968, Lữ đoàn 414 thuộc Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Bình. Trong số 952 thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay có 2 nữ chiến sỹ; 1 đảng viên; 25 đồng chí đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học. 100% là đoàn viên; trên 27% đồng chí viết đơn tình nguyện nhập ngũ… Trước ngày hội giao quân, 100% thanh niên đều đã được xét nghiệm Sars - CoV-2 và đều cho kết quả âm tính.

Ngọc Mai