Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những người lính canh giữ "phên dậu" Tổ quốc

  • 08:40 | Chủ Nhật, 31/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nơi rừng thiêng nước độc, hàng ngày, có người vẫn nép mình “chôn chân” trong hốc đá, có người cuốc bộ cả chục km đường rừng để tuần tra, canh gác, ngăn lượng người băng núi, vượt dãy Giăng Màn để trốn cách ly, truy bắt kẻ xấu “cõng” ma túy, hàng lậu… qua biên giới từ Lào về Việt Nam. Họ chính là những người lính Biên phòng ở Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo đóng ở địa bàn xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) đang ngày đêm canh giữ “phên dậu” Tổ quốc.
 
"Ăn rừng, ngủ núi"… sá gì hiểm nguy
 
Tờ mờ sáng, Cha Lo mưa phùn, sương mù dày đặc nhìn không rõ lối đi, lạnh đến tái tê người, tiết trời lúc này dưới 5 độ C. Khi mở lời muốn được đi tuần tra, thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, cảnh báo rằng: “Rét lắm, lạnh lắm, anh em muốn đi thì phải khỏe, chịu khó, chịu cực một chút…”.
 
Chốt bản Cha Lo đóng cạnh con suối nằm heo hút giữa rừng sâu của dãy Giăng Màn, cách cửa khẩu chừng 2km đường rừng. Tuy vậy, muốn tới được nơi này phải “cuốc bộ” qua 2 con suối và trèo qua 1 con dốc dựng đứng. Gọi là chốt nhưng thực chất chỉ là cái lều “dã chiến” tạm bợ, được dựng bằng mấy tấm bạt giăng 4 góc, bên trong là vài tấm ván kê cao cùng chiếc chiếu đơn làm giường ngủ.
Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tuần tra bảo vệ vùng biên giới.
Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tuần tra bảo vệ vùng biên giới.
Trung tá Nguyễn Kỉnh, phụ trách chốt bản Cha Lo giải thích, sở dĩ đóng chốt dưới tán rừng vì có con đường mòn nhỏ xuyên núi, nơi nhóm người vượt biên và kẻ xấu thường gùi hàng lậu, hàng quốc cấm vào nội địa tuồn qua đây. Thời điểm này, dịch Covid-19 đang phức tạp, anh em phải trực 24/24h để tuần tra, ngăn nhóm người vượt biên trái phép từ Lào về.
 
Chốt được lập từ hơn 7 tháng nay, biên chế 4 cán bộ, chiến sỹ được giao phụ trách tuần tra, kiểm soát từ cột mốc 526-527. Ban ngày phải bảo đảm luôn có 1 người canh chốt, 3 người còn lại đi tuần. Đến đêm thường có 2 người đi tuần, 2 người ở lại gác chốt. Công việc cứ luân phiên nhau, suốt đêm họ chỉ chợp mắt được một hồi rồi lại thức.
 
Như thường lệ, 4 giờ sáng, trung tá Kỉnh cùng 2 đồng đội là thiếu tá Trần Quang Trung và trung úy Hồ Sỹ Đông đã dậy thổi lửa nấu cơm. Bữa sáng của họ là cơm trắng với ít muối mè, một chút canh rau rừng nóng cho ấm bụng trong tiết trời rét căm. Sau bữa ăn đạm bạc, họ liền thay quân phục để chuẩn bị cho chuyến tuần tra của ngày mới.
 
“Trước là phòng chống buôn lậu, ma túy qua biên giới, sau nữa ngăn người trốn cách ly dịch Covid-19 nên phải ròng rã thay phiên nhau nhiều tháng qua để tuần tra 24/24h. Suốt hôm qua, mưa rừng rả rích, nên đường đi trơn trượt. Nhiều anh em khi tuần tra kiểm soát đường biên bị trượt ngã, trầy xước cả chân tay. Chưa kể muỗi, rắn, vắt bò lổm ngổm trên người. Gian khổ là vậy nhưng anh em ai nấy động viên nhau vượt qua khó khăn, quyết không cho kẻ xấu vượt biên, bảo đảm sự bình yên cho Tổ quốc.”, trung tá Kỉnh mở lời.
 
Giữa rừng sâu, núi thẳm, việc tuần tra cả chục km đường không dễ dàng, dù trời rét căm nhưng ai cũng vả mồ hôi sau khi trèo qua con dốc dựng đứng. Mỗi lần đi tuần, các chiến sỹ phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy rình rập, có khi gặp phải bọn buôn lậu mang súng, dao; lúc thì gặp rắn độc; lúc leo núi không cẩn thận thì vấp ngã bị thương...
 
Thiếu tá Trung kể, cách đây không lâu, anh em đi tuần thì phát hiện và bắt giữ một nhóm người Việt làm ăn tại Lào nghe theo bọn dắt mối nên tìm cách chạy về để né cách ly. Sau đó, nhóm người này đã bị xử lý hành chính và bị đưa đi cách ly theo quy định.
 
Lần khác, khi đang nép mình trong hốc đá, thiếu tá Trung phát hiện nhóm người gùi pháo lậu qua đường biên nên đã báo với đồng đội lên phương án tác chiến. Nhóm này rất hung hãn, có mang theo “hàng nóng” sẵn sàng chống đối lực lượng Biên phòng, nhưng nhờ sự mưu trí, dũng cảm của các chiến sỹ, các đối tượng đã bị khống chế, bắt gọn sau đó...
 
“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”
 
Tiết trời rét đến 4-5 độ C, cứ mỗi lần xong nhiệm vụ tuần tra, xế chiều, anh em trở về lán trại quây quần bên bếp lửa. Họ chuyện trò vui vẻ với nhau, có người kể về gia đình, về vợ con rồi tự động viên nhau vượt qua gian khó.
 
Trước tháng 3-2020, khi dịch chưa bùng phát, thiếu tá Trung dự định sẽ xin đơn vị nghỉ vài hôm về thăm gia đình ở tận xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch. Chưa kịp nghỉ, đơn vị có lệnh dựng lán trại, lập chốt để phòng người từ vùng dịch vượt biên nên anh không về được. Từ đó đến nay, anh chỉ mới về thăm nhà đúng 1 lần. Vợ anh Trung là giáo viên Trường THCS Phù Hóa, biết nhiệm vụ của chồng luôn phải xa nhà, vất vả trong rừng sâu nên tranh thủ giờ nghỉ, nếu điện thoại có sóng kết nối được thì gọi động viên chồng kiên cường bám trụ, gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Chốt “dã chiến” đóng giữa rừng heo hút ở bản Cha Lo.
Chốt “dã chiến” đóng giữa rừng heo hút ở bản Cha Lo.
Còn trung úy Đông (32 tuổi, quê xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch) dù mới lên Cha Lo chưa được bao lâu, nhưng rất thông thạo địa hình và quen dần với những đêm mưa phùn, muỗi đốt. Tuy vậy, anh cũng không tránh khỏi nhiều lần gặp nguy hiểm. Có lần, 1 con rắn lục gấm bò lên tận giường trong lán trại, quấn lấy chân các anh em. Lúc đó, ai cũng hãi hùng, nếu không phát hiện, xua đuổi kịp thời thì bị rắn độc cắn mất mạng.
 
“Mỗi tháng, 4 người khác lại lên thay anh em, cứ luân phiên nhau thế. Tuy vất vả nhưng được trải nghiệm cuộc sống nơi biên giới đã giúp những người lính trẻ như tôi có thêm kinh nghiệm. Anh em đều coi đồn như là nhà, biên giới là quê hương.”, anh Đông tâm sự.
 
Quyết giữ chặt “phên dậu”
 
CKQT Cha Lo là một trong những cửa ngõ tấp nập nhất tuyến biên giới 2 nước Việt-Lào của tỉnh Quảng Bình và cả miền Trung. Nơi đây mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe cộ qua lại nhộn nhịp. Khi dịch Covid-19 bùng phát dù lượng xe ít lại do giao thương bị ngừng trệ, nhưng lượng người đổ từ Thái Lan và Lào về tránh dịch mỗi lúc một đông khiến công việc của cán bộ, chiến sỹ Biên phòng luôn vất vả.
 
Bên kia biên giới là Đồn Công an CKQT Nà Phàu, cách xa đó là bản Lằng Khằng (tỉnh Khăm Muộn, Lào), nơi tập kết các kho hàng của giới đầu nậu, thương lái và ẩn mình trong đó là những kẻ buôn hàng lậu, ma túy… chực chờ để qua lại biên giới.
 
Đặc biệt, hai bên “cánh gà” CKQT Cha Lo là những đường mòn, lối mở người dân địa phương đi hái măng rừng. Lợi dụng việc này, nhiều kẻ xấu đã gùi ma túy, pháo lậu vượt biên; đáng chú ý là thời gian gần đây, đội ngũ người Việt đi làm ăn, thường lợi dụng lối mòn này về để né cách ly.
 
Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết, từ khi dịch bùng phát, đơn vị thành lập 5 chốt phòng, chống dịch Covid-19, nhưng hiện giờ duy trì 3 chốt và 1 tổ tuần tra cơ động đóng tại các khu vực trọng yếu như đường mòn, khe suối và chốt trên quốc lộ 12A, mỗi chốt có 4 cán bộ, chiến sỹ hoạt động 24/24h.
 
“Trong quá trình tuần tra, kiểm soát ngăn chặn người vượt biên nhằm trốn cách ly, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 6 vụ/8 đối tượng; những đối tượng này đã bị xử lý vi phạm hành chính và đưa vào cách ly tập trung theo quy định. Đơn vị cũng phối hợp với Hải quan, Công an liên tục tổ chức đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả, ma túy qua biên giới. Tuy công việc khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi quyết không để một ai vượt biên vào nội địa mà không được kiểm tra y tế.”, thượng tá Bổng khẳng định... 
 
Hoàng Phúc