Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những người cứu nạn trong lũ dữ

  • 22:05 | Thứ Hai, 19/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 14 giờ chiều ngày 19-10, chúng tôi có mặt tại ngầm tràn Khe Ngát trên Quốc lộ 9E đoạn qua TDP Chiến Thắng, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch), nơi chiếc xe khách của nhà xe Hiếu Hòa mang BKS 43B-02454 chạy tuyến Nam Định-Đà Nẵng bị nước lũ cuốn trôi và được các lực lượng cứu hộ, cứu nạn (CHCN) cùng người dân thị trấn và huyện Bố Trạch cứu nạn thành công.
 
Chuyến xe đi lạc
 
Ngầm tràn Khe Ngát lúc 14 giờ chiều ngày 19-10 mưa vẫn còn rất to, nước chảy xiết, sâu khoảng 1,5 mét. Nơi đây, phía hai đầu ngầm đều có chốt chặn của lực lượng quân sự thị trấn Nông trường Việt Trung. Bám theo dòng suối đục ngầu, theo hướng Tây Bắc khoảng 500 mét, chiếc xe khách giường nằm vẫn đang nằm đơn độc giữa nước lũ.
Ngầm tràn Khe Ngát trên Quốc lộ 9E, nơi xảy ra vụ xe khách bị lũ cuốn trôi.
Ngầm tràn Khe Ngát trên Quốc lộ 9E, nơi xảy ra vụ xe khách bị lũ cuốn trôi.
Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự (BCHQS) thị trấn Nông trường Việt Trung Dương Minh Thắng cho hay: “Khoảng 1 giờ 5 phút sáng, chiếc xe khách chạy theo hướng Bắc-Nam, đêm khuya, mưa lớn, tài xế không quen đường, khi đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 9E và đường Hồ Chí Minh nhánh đông, đáng nhẽ chạy thẳng thì tài xế rẽ phải qua đường 9E. Xe qua ngầm tràn Khe Ngát, mặc dù có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng tài xế vẫn cho xe vượt ngầm. Và kết quả là xe bị dòng nước cuốn trôi”.
Lực lượng CHCN triển khai cứu hộ xe khách BKS 43B-02454.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn triển khai cứu hộ xe khách BKS 43B-02454.
Theo lời anh Dương Minh Thắng, khi nghe tin cấp báo có phương tiện bị nạn, Ban chỉ huy PCLB và CHCN thị trấn Nông trường Việt Trung nhanh chóng báo cáo lên cấp trên và huy động lực lượng quân sự, công an cùng nhân dân ở bản Khe Ngát và TDP Chiến Thắng cơ động ứng cứu. Trên xe khách bị nạn lúc này có 18 người gồm 2 tài xế và 16 hành khách (trong đó có 4 phụ nữ và một cháu nhỏ 2 tuổi). Tài sản đáng kể nhất là 3 xe máy cùng hành lý của khách.
 
Sau khi tập trung quân đầy đủ, nghiên cứu kỹ phương án CHCN, lực lượng CHCN quyết định cho những cán bộ, người dân giỏi bơi lội cột dây thừng ngang người, bơi tiếp cận xe khách bị nạn. Khi hành khách trên xe trang bị đủ áo phao, lần lượt từng người một được đội cứu hộ kèm chặt để lực lượng trên bờ kéo vào.
Triển khai phương án cứu hành khách vào bờ
Triển khai phương án cứu hành khách vào bờ
Cuộc giải cứu bắt đầu từ 2 giờ kéo dài đến gần 4 giờ sáng thì tất cả hành khách trên xe đều được đưa vào bờ an toàn. Từ 4 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, lực lượng CHCN bắt đầu chuyển qua cứu tài sản, hành lý hành khách. Sau khi vào bờ an toàn, tất cả hành khách được đưa về Trạm y tế thị trấn Nông trường Việt Trung chăm sóc và kiểm tra sức khỏe.
 
Những người cứu nạn trong lũ dữ
 
Người dân có mặt tại ngầm tràn Khe Ngát chứng kiến toàn bộ quá trình CHCN xe khách BKS 43B-02454 đều bày tỏ sự khâm phục đối với anh Đặng Quang Khải, công an thị trấn Nông trường Việt Trung và 3 người dân quả cảm là các anh Dương Đan Phượng, Dương Trọng Đoàn và Mai Xuân Thủy cùng ở TDP Chiến Thắng.
Hành khách được đưa về Trạm y tế thị trấn Nông trường Việt Trung kiểm tra, chăm sóc sức khỏe
Hành khách được đưa về Trạm y tế thị trấn Nông trường Việt Trung kiểm tra, chăm sóc sức khỏe
Anh Dương Đan Phượng, nguyên bộ đội hải quân có nhiều kinh nghiệm về sông nước. Phương án đề xuất cứu CHCN hành khách mắc kẹt giữa dòng lũ do anh đề xuất được chấp nhận và thành công.
 
“Chúng tôi cột chặt dây thừng vào người, chọn khoảng cách hợp lý phía trên dòng lũ rồi bơi ra sao cho khi đến địa điểm xe gặp nạn là bám được. Và cứ như vậy, bốn anh em chúng tôi quần nhau với lũ dữ lần lượt đưa từng hành khách vào bờ trong vỡ òa hạnh phúc của nhiều người tham gia CHCN”- anh Phượng cho biết.
 
“Lúc đó, anh em chúng không còn biết đến nguy hiểm bản thân, chỉ mong sớm giải cứu được hết hành khách trên xe bị nạn, đưa vào bờ an toàn”, anh Dương Trọng Đoàn chia sẻ thêm. 
Những tập thể, cán nhân tham gia CHCN được UBND thị trấn Nông trường Việt Trung khen thưởng
Những tập thể, cá nhân tham gia CHCN được UBND thị trấn Nông trường Việt Trung khen thưởng
Vào chiều ngày 19-10, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung tổ chức buổi lễ tuyên dương và trao thưởng cho các lực lượng tham gia CHCN xe khách BKS 43B-02454. Các cá nhân Đặng Quang Khải, Dương Đan Phượng, Dương Trọng Đoàn và Mai Xuân Thủy được thưởng nóng mỗi người một triệu đồng.
Thanh Long