Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Suối Bang ngày mới!

  • 15:13 | Chủ Nhật, 15/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với vẻ đẹp hoang sơ, nhiệt độ lên đến 105 độ C, suối nước nóng Bang (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) là niềm tự hào của người Quảng Bình. Song qua bao thăng trầm, có những thời điểm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây bị tàn phá khiến cho bất cứ ai yêu suối Bang đều cảm thấy nuối tiếc. Tiếp nhận suối Bang sau nhiều lần đổi chủ và đang trong tình trạng bị cày xới dở dang từ nhà đầu tư cũ, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tràn đầy quyết tâm mang lại một diện mạo mới cho suối Bang. Những ngày tháng 3-2020, suối Bang đã có sự đổi thay ngoạn mục, mở ra kỳ vọng mới!
 
Chuyện cũ nhớ lại...
 
Là một danh thắng nổi tiếng, ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi đường đến suối Bang vẫn còn gập ghềnh, hiểm trở, người dân Quảng Bình và du khách đã biết đến suối Bang. Nằm khuất nẻo giữa vùng rừng xã Kim Thủy, suối Bang thực sự là kỳ quan quý báu mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình. Cùng với nhiệt độ sôi kỷ lục 105 độ C tại lỗ phun, suối Bang ấm áp len lỏi chảy qua dưới tán rừng hoang sơ và mộc mạc đầy quyến rũ đã trở thành ký ức đẹp của những ai từng một lần đến nơi đây.
 
Với điều kiện còn nhiều khó khăn ở thời điểm hơn 30 năm trước, suối Bang chưa nhận được bất cứ sự quan tâm đầu tư nào, nhưng “hữu xạ tự nhiên hương”, dòng suối kỳ lạ ấy đã thu hút sự khám phá của bao người. Ước mơ về một ngày suối Bang được đầu tư để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đã được nhen nhóm từ đó.
Điểm phun 105 độ C suối nước nóng Bang
Điểm phun 105 độ C suối nước nóng Bang
Thế nhưng, tựa như một cô gái xinh đẹp có số phận long đong, gần 30 thập kỷ qua, vẻ đẹp và những giá trị quý báu mà thiên nhiên hào phóng ưu đãi cho suối Bang chưa từng được khai thác hiệu quả.
 
Sự ra đời và hoạt động cầm chừng của Công ty cổ phần nước khoáng Bang Lệ Thủy với sản phẩm chính là nước suối, nước khoáng có ga, dù chất lượng tốt nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn khi phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu khác trên thị trường.
 
Ý thức được những lợi thế của suối Bang và nhu cầu của du khách, Công ty cổ phần nước khoáng Bang cũng đầu tư xây dựng một khu nghỉ dưỡng để phục vụ du khách khi đến đây. Với điều kiện lúc bấy giờ, những sự đầu tư ấy chỉ mới ở quy mô nhỏ, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của suối Bang.
 
Cho đến năm 2007, niềm hy vọng về khu du lịch suối Bang được đầu tư bài bản, trở thành điểm nhấn không chỉ của du lịch Quảng Bình mà của cả nước, được thổi bùng lên khi Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước khoáng Bang.
 
Với những lời hứa về vốn đầu tư 250 tỷ đồng-một con số lớn ở thời điểm đó để biến suối nước nóng Bang trở thành địa chỉ nghỉ dưỡng cao cấp đã "vẽ" nên những viễn cảnh đẹp. Nhiều điều kiện ưu đãi đã được tỉnh áp dụng. Mấy năm đầu khi dự án triển khai, tiến độ của dự án thường xuyên được cập nhật khiến những người yêu quý và tự hào về dòng suối này không khỏi khấp khởi vui mừng. Và cũng từ đó, với lý do để thi công các hạng mục, suối Bang bị đóng cửa, du khách không còn được tự do ra vào.
 
Và chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, từ một dòng suối quyến rũ giữa thiên nhiên hoang sơ và tuyệt đẹp, suối Bang bị tàn phá nặng nề. Những tán rừng với màu xanh trù phú biến mất, dòng suối bị cày xới nham nhở. Thay vì mềm mại uốn lượn chảy qua dưới những tán rừng, suối Bang bị nắn dòng, bờ đổ bê tông và phơi mình dưới không gian vắng bóng cây xanh. Cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần lên tiếng bởi sự vô trách nhiệm và thiếu năng lực của chủ đầu tư, đồng thời, sử dụng nhiều giải pháp để chấn chỉnh. 
 
Hơn 10 năm thăng trầm, những gì còn lại của suối Bang là một vài khu nhà xây dựng dở dang cùng sự thất vọng của người dân Quảng Bình và du khách khi suối Bang bị cày xới, phơi mình giữa một công trường ngổn ngang, dang dở.
 
Kỳ vọng suối Bang
 
Khác với sự rầm rộ, “trống giong cờ mở” của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương khi khởi công dự án năm 2007, đến thời điểm này, nhiều người dân Quảng Bình vẫn chưa biết nhiều về những đổi thay tích cực ở suối Bang.
Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh (người thứ hai từ trái sang) báo cáo tiến độ dự án với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang
Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh (người thứ hai từ trái sang) báo cáo tiến độ dự án với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Trịnh (Tập đoàn Trường Thịnh) đã tạo nên một diện mạo mới chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND tỉnh để tiếp tục đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.
 
Trong tổng mức đầu tư 725 tỷ đồng của dự án, đến thời điểm này, Tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư 450 tỷ đồng. Trong đó, tiền đầu tư xây dựng hạ tầng và vật tư thiết bị là 325 tỷ đồng, tiền mua lại tài sản và đền bù trên 125 tỷ đồng.
 
Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ, với quyết tâm khai thác đúng tầm và giá trị của suối Bang, đơn vị đã mời các chuyên gia cao cấp của Nhật Bản khảo sát và thiết kế Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.
 
3 khu onsen (một tên gọi của suối nước nóng, cũng chỉ cách sử dụng suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên theo cách của người Nhật Bản) có đầy đủ các hạng mục chính gồm khu khách sạn, nhà hàng, onsen trong nhà và ngoài trời, bể bơi, sân vườn phục vụ khách tham quan, khu vui chơi…
 
Đến nay, các khu onsen 1 và 2 đã hoàn thành phần thô, hạ tầng sân vườn, hiện đang lắp đặt thiết bị và trồng cây xanh, khu onsen 3 đang thi công. Đối với khu onsen 1, Tập đoàn đang tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước tháng 10-2020, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 
Phối cảnh dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang
Phối cảnh dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang
Trên công trường thi công dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang đã thấp thoáng bóng dáng của khu nghỉ dưỡng cao cấp, tương xứng với tiềm năng và sự quyến rũ của suối Bang.
 
Đặc biệt, tại điểm phun với nhiệt độ 105 độ C, nơi từng bị cày xới, tàn phá, nay với sự can thiệp khéo léo của bàn tay con người, suối Bang không chỉ được trả lại vẻ đẹp vốn có, mà còn thêm phần quyến rũ bởi cảnh quan mới với những hòn cuội khổng lồ bao quanh, mặt suối phẳng lặng như gương và mờ ảo trong làn khói ấm áp. Từ đây, hệ thống nước nóng sẽ chảy về các khu onsen, duy trì nhiệt độ lý tưởng để du khách thưởng thức trọn vẹn những giá trị của suối Bang.
 
Trong chuyến kiểm tra tiến độ của dự án vào cuối tháng 2-2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Trường Thịnh trong quá trình triển khai dự án. Việc tiếp nhận dự án từ Tập đoàn Đông Dương có những khó khăn nhất định, nhưng Tập đoàn Trường Thịnh đã nhanh chóng ổn định tình hình, bắt tay triển khai dự án với sự khẩn trương, bài bản. Dự án hoàn thành không chỉ tạo điểm nhấn về du lịch của tỉnh, để người dân và du khách được trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp và những giá trị đối với sức khỏe con người của suối Bang, mà còn góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang cũng đồng thời khẳng định tiềm năng và sự tự tin của Tập đoàn Trường Thịnh nói riêng, của các doanh nghiệp Quảng Bình nói chung.
 Ngọc Mai