Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đón Tết ở... Sơn Đoòng

  • 08:28 | Chủ Nhật, 19/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày cận Tết, chúng tôi đã lên với Phong Nha-Kẻ Bàng để gặp gỡ, trò chuyện với những người đã từng phải xa nhà, đón Tết cổ truyền giữa hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Gần 6 năm đã trôi qua nhưng cảm xúc thiêng liêng, những trải nghiệm thú vị về không khí Tết của những ngày ấy vẫn luôn neo giữ trong tâm hồn họ…
Lesley Arnold và Nguyễn Anh Đức từng có trải nghiệm đón Tết Việt ở hang Sơn Đoòng.
Lesley Arnold và Nguyễn Anh Đức từng có trải nghiệm đón Tết Việt ở hang Sơn Đoòng.
Chúng tôi gặp chị Lesley Arnold (42 tuổi), người Australia tại trụ sở Công ty Oxalis ở bên bờ sông Son thơ mộng trong một chiều giáp Tết. Lesley Arnold là người có những trải nghiệm thú vị về không khí đón Tết cổ truyền Việt Nam giữa hang động lớn nhất thế giớiSơn Đoòng.
 
Chị Lesley Arnold chia sẻ, gần 6 năm trước, chị lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam cùng bạn là Mark Heather (53 tuổi), người Australia và đăng ký khám phá chuyến du lịch mạo hiểm khám phá hang Sơn Đoòng. Chuyến đi Sơn Đoòng của chị được Công ty Oxalis xắp xếp lịch đúng ngày mồng 2 Tết cổ truyền của Việt Nam.
 
Lesley Arnold kể lại rằng, qua tìm hiểu thông tin, chị có biết về Tết cổ truyền của Việt Nam. Tuy nhiên, khi được trải nghiệm về không khí Tết ở một nơi đặc biệt là hang Sơn Đoòng thì điều đó lại trở nên vô cùng thú vị.
 
Cũng theo Lesley Arnold, trước khi khám phá hang Sơn Đoòng năm 2014, chị đã từng đặt chân đến một số hang động ở Nam Phi, Australia. Tuy nhiên, chưa có nơi nào đẹp và thu hút như hang Sơn Đoòng Việt Nam. Tại hang Sơn Đoòng, qua những bạn porter, hướng dẫn viên Việt Nam, chị đã được nghe kể về không khí Tết và được thưởng thức những món ăn cổ truyền, như: bánh chưng, mứt, giò chả…, giữa không gian hang động hùng vĩ.
 
Kết quả của chuyến trải nghiệm thú vị về đón Tết cổ truyền Việt Nam ở hang động lớn nhất thế giới đã khiến cho chị và người yêu đi đến một quyết định lớn trong cuộc đời là tổ chức đám cưới ngay tại Phong Nha sau đó 1 năm. Hiện, Lesley Arnold đang sinh sống tại Phong Nha và đã mở một công ty riêng chuyên về công nghệ thông tin, tư vấn kinh doanh và phiên dịch.
 
Nguyễn Anh Đức, hiện là Giám đốc điều hành tour của Công ty Oxalis nhớ về không khí đón Tết cổ truyền giữa hang Sơn Đòong năm 2014 và không khỏi lâng lâng, hãnh diện.“Mọi công việc phục vụ cho chuyến đi chúng em phải chuẩn bị từ trước Tết, vì đây cũng được xác định là chuyến chính thức chạy tour hang Sơn Đoòng đầu tiên nên mọi việc phải được xắp xếp chu đáo, cẩn thận để phục vụ du khách. Hơn nữa, chuyến đi lại đúng vào những ngày Tết nên mọi người trong đoàn rất có trách nhiệm…”, Đức cho biết.
 
Theo chia sẻ của Đức, anh gắn bó với Oxalis từ năm 2012 với công việc của một hướng dẫn viên du lịch, Tết năm 2014, công ty có tổ chức 1 tour đi Sơn Đoòng cho 8 khách du lịch gồm các quốc tịch, như: Australia, Anh, Hà Lan, Mỹ….
 
“Thời điểm đó, em vừa mới lấy vợ được mấy tháng, lại là năm đầu tiên đón Tết ở quê ngoại, rất cần sum vầy bên gia đình, nhưng vì công việc được giao, em phải hoàn thành. Đây cũng là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của cuộc đời em, vì được đón không khí Tết ở hang động lớn nhất thế giới, được giới thiệu cho du khách, bạn bè quốc tế những phong tục, tập quán, những món ăn cổ truyền của người Việt trong những ngày Tết. Sau chuyến khám phá hang Sơn Đoòng năm 2014, có những du khách lần đầu đến Việt Nam nhưng cũng đã quyết định ở lại”, Đức chia sẻ.
Đoàn khám phá hang Sơn Đoòng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2014.
Đoàn khám phá hang Sơn Đoòng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2014.
Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Oxalis, hiện nay, Công ty không tổ chức các tour thám hiểm Sơn Đoòng vào đúng thời gian Tết Nguyên đán. Nhưng đối với những ai đã từng được trải nghiệm không khí Tết cổ truyền ở hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng thì sẽ không thể quên những ấn tượng mạnh mẽ.
 
Cũng theo ông Hiếu, thời gian tới, Công ty sẽ cân nhắc việc thực hiện các tour thám hiểm hang Sơn Đoòng, trong đó, có việc tổ chức đúng vào những ngày Tết Nguyên đán để giúp du khách, nhất là khách quốc tế có những trải nghiệm thú vị và khó quên...
 
Ngọc Hải