Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giữ rừng dịp Tết

  • 08:23 | Thứ Sáu, 13/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để chủ động công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR) trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp, như: tổ chức các đợt truy quét lâm tặc, thành lập các chốt chặn ngay cửa rừng... Đây là thời điểm nhạy cảm, được các lực lượng chức năng xác định phải làm việc hết công suất, bởi đối tượng manh động, thường nhòm ngó các khu rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Có mặt tại Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (KLCĐ và PCCCR) số 1, chúng tôi chứng kiến cảnh cán bộ, nhân viên của đội khẩn trương ra quân nhận nhiệm vụ giữ rừng tại các chốt.

Ông Nguyễn Thành Tuyên, đội trưởng cho biết: “Trước tình hình vi phạm lâm luật vẫn thường xảy ra, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Đội KLCĐ và PCCCR số 1 được giao nhiệm vụ tuần tra QL-BVR tại 4 địa bàn quan trọng: Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy và Bố Trạch.

Đội KLCĐ và PCCCR số 1 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.
Đội KLCĐ và PCCCR số 1 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

Dù quân số rất mỏng chỉ 16 người, nhưng đội vẫn bảo đảm công tác tuần tra, chốt chặn ở những vùng rừng có nguy cơ bị xâm phạm cao. Trong đó, đội đã bố trí lực lượng trực 24/24h tại khu vực rừng Khe Sến (Bố Trạch), Khe Đen (Quảng Ninh) và km 33 ngã ba đường 10 (Lệ Thủy). Đây cũng được là những địa bàn xảy ra nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trong thời gian qua. Chỉ trong tháng 11 và đầu tháng 12-2019, đã có 8 vụ vi phạm lâm luật được Đội KLCĐ và PCCCR số 1 phát hiện, xử lý”.

Ông Tuyên cũng cho biết thêm, ngoài các chốt quan trọng, đội ưu tiên quan tâm bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát một số địa bàn quan trọng khác, như: khu vực Ngọn Rào và đèo Đá Đẽo, khu vực vùng lõi và các xã vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tuyến đường 20 (huyện Bố Trạch); tuyến đường 11 và đường Hồ Chí Minh (huyện Quảng Ninh); tuyến đường 10, đường 16 và đường Hồ Chí Minh (huyện Lệ Thuỷ); các tuyến đường bộ, đường sông (TP. Đồng Hới)...

Tương tự như đội 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra tại các địa bàn và khu vực rừng trọng điểm tại 4 huyện, thị xã: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đã được Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo điều hành; các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc; công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, xử lý vi phạm của các ngành được tổ chức thực hiện quyết liệt và kịp thời. Đến nay, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh đã hạn chế đến mức thấp nhất.

Tuy vậy, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác rừng trái phép; mua, bán, cất giữ và vận chuyển lâm sản; săn bắt, giết mổ động vật rừng trái pháp luật sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ rừng bị xâm hại cao hơn các thời điểm khác trong năm, gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác BV-PTR và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát tình hình và chủ động ứng phó có hiệu quả các tình huống xảy ra, kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời điểm trước, trong và sau Tết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai thành lập các tổ, đội kiểm tra rừng, tuần tra, kiểm soát lâm sản và động vật hoang dã tại các khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại cao về khai thác lâm sản trái phép và kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, vận chuyển giết mổ động vật rừng; kiểm tra rừng tại các khu vực rừng có nguy cơ bị khai thác lâm sản, các vùng rừng giáp ranh, khu vực biên giới và các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm, vùng rừng giáp ranh các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và nước bạn Lào.

 Lực lượng Kiểm lâm tuần tra tại các khu rừng trọng điểm.
Lực lượng Kiểm lâm tuần tra tại các khu rừng trọng điểm.

Qua đó, sẽ kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm hại rừng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật về BV-PTR thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Canh Tý.

Bên cạnh đó, các lực lượng, như: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sẽ phối hợp với Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng, tuần tra bảo vệ rừng khu vực biên giới, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan Kiểm lâm về tình trạng chặt phá, khai thác rừng và săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã trái pháp luật để có biện pháp xử lý kịp thời; không để xảy ra “điểm nóng” về vi phạm lâm luật trên toàn địa bàn.

Thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, công tác BVR lại càng không được phép lơ là, chủ quan. Mặc dù công tác giữ rừng còn lắm gian nan, nhất là vào dịp cuối năm, nhưng những người làm công tác BVR luôn sẵn sàng "gác" tết để canh giữ cho những cánh rừng được bình yên.

Địa bàn và khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm phạm cao trong toàn tỉnh:

Huyện Minh Hóa: các xã vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các khu vực rừng cộng đồng; khu vực TK 37, 39 vùng rừng giáp ranh huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch và tuyến đường Hồ Chí Minh, đường xuyên Á (đường 12A) đi qua địa bàn huyện.

Huyện Tuyên Hóa: các xã Thuận Hóa, Cao Quảng, Lâm Hóa, Thanh Hóa; khu vực rừng TK 37, 38 và rừng đầu nguồn Khe Nét giáp ranh với hai huyện Hương Khê, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; tuyến đường Hồ Chí Minh, đường xuyên Á (đường 12A) đi qua địa bàn huyện.

Huyện Quảng Trạch: xã Quảng Hợp (giáp xã Ngư Hóa, Tuyên Hóa); tuyến sông Gianh và đường 12A đi qua địa bàn huyện.

Thị xã Ba Đồn: địa bàn xã Quảng Sơn, khu vực giáp ranh xã Lâm Trạch, Xuân Trạch, huyện Bố Trạch và tuyến sông Gianh, sông Rào Nan; tuyến đường liên xã từ Cao Quảng về Quảng Sơn.

Huyện Bố Trạch: các xã Thượng Trạch, Xuân Trạch (khu vực Ngọn Rào và Đèo Đá Đẻo), xã Hưng Trạch (khu vực Bồng Lai giáp ranh Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng), khu vực rừng giáp ranh các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn, tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường 11; khu vực vùng lõi và các xã vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; tuyến đường 20 đi qua địa bàn huyện.

Huyện Quảng Ninh: các xã Trường Sơn, Trường Xuân (khu vực rừng Lồ Ô, La Véng, rừng đầu nguồn Hồ Rào Đá); tuyến sông Long Đại; tuyến đường 11 và đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện.

Huyện Lệ Thủy: các xã Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy (khu vực rừng Thù Lù, Chà Khía, Chút Mút) và vùng rừng giáp ranh tỉnh Quảng Trị; tuyến đường 10, đường 16 và đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện.

Thành phố Đồng Hới: xã Thuận Đức, xã Nghĩa Ninh giáp huyện Quảng Ninh (khu vực rừng đầu nguồn hồ Phú Vinh); các tuyến đường bộ, đường sông về địa bàn TP. Đồng Hới.

Hương Trà