.

Trọn vẹn nghĩa tình đồng đội

.
10:40, Thứ Ba, 25/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từng sát cánh bên nhau qua những tháng năm kháng chiến của dân tộc, hòa bình lập lại, những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa lại tiếp tục động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống đời thường. Ở huyện miền núi Tuyên Hóa, việc hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” đã giúp không ít gia đình hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo tháo gỡ khó khăn về nhà ở, từng bước ổn định đời sống.

Ấm áp ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội"

Theo quốc lộ 15, lên xã vùng cao Hương Hóa, chúng tôi đến thăm ngôi nhà mang tên “Nghĩa tình đồng đội” của gia đình thương binh 2/4 Đinh Xuân Liêu (SN 1947) ở thôn Tân Ấp vừa mới hoàn thiện từ đầu tháng 11-2018. Trở về sau chiến tranh, mang trên mình nhiều vết thương của bom đạn, cứ trở trời, ông Liêu lại ốm đau thường xuyên.

Sức khỏe giảm sút từng ngày, cuộc sống gia đình ông chủ yếu dựa vào một ít tiền trợ cấp hàng tháng dành cho thương binh. Bởi vậy, mặc dù được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”, nhưng do gia đình ông quá nghèo nên không có khả năng sửa chữa, nâng cấp. Một căn nhà kiên cố có lẽ là giấc mơ xa vời với CCB Đinh Xuân Liêu.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình ông Liêu, Hội CCB huyện Tuyên Hóa đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ làm nhà mới cho gia đình ông Liêu. Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí hơn 170 triệu đồng, trong đó, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng, 20 triệu từ nguồn hỗ trợ người có công với cách mạng, số tiền còn lại do CCB Nguyễn Xuân Thiết, hiện đang là giám đốc một doanh nghiêp trên địa bàn xã Hương Hóa hỗ trợ. Không những vậy, ông Thiết còn tạo điều kiện để ông Liêu làm công việc giữ kho vật liệu cho công ty, tạo thêm thu nhập hàng tháng.

Hội viên hội CCB huyện Tuyên Hóa thắp hương tri ân các đồng đội nhân dịp 22-12.
Hội viên hội CCB huyện Tuyên Hóa thắp hương tri ân các đồng đội nhân dịp 22-12.

CCB Đinh Xuân Liêu xúc động: "Cuộc sống khó khăn, bệnh tật giày vò nên chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình có thể ở được trong ngôi nhà khang trang như vậy. Những năm trước, cứ có bão về là cả nhà dắt nhau đi trú nhờ nhà hàng xóm. Hết bão, lại gom nhặt những phiến ván đã xiêu vẹo để làm chỗ ở. Giờ thì không lo nữa rồi, cảm ơn các cấp chính quyền, cảm ơn các đồng đội...".

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Mặc dù là huyện miền núi khó khăn của tỉnh Quảng Bình, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung và các hội viên CCB nói riêng vẫn còn những khó khăn nhất định, song, với tinh thần của người lính Bộ đội Cụ Hồ, các hội viên CCB trên địa bàn huyện đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, năm 2018, Hội CCB huyện Tuyên Hóa đã kêu gọi hỗ trợ xây mới 6 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho 6 CCB có nhà ở tạm bợ; xóa 51 nhà tạm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 2.230 triệu đồng cùng vớ 963 ngày công lao động.

Ông Mai Xuân Hà ở thôn 1, Thiết Sơn, xã Thạch Hóa là một trong những trường hợp được hỗ trợ xây nhà "Nghĩa tình đồng đội". Ông Hà là bộ đội tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, nay là hội viên Hội CCB xã Thạch Hóa.

Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Hàng chục năm nay, gia đình ông luôn phải sống trong căn nhà xiêu vẹo, cũ kỹ mà không có khả năng sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội CCB Khối doanh nghiệp tỉnh đã hỗ trợ làm nhà mới, giúp gia đình ông Hà có chỗ ở mới khang trang hơn. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 8-2018, theo kiểu nhà cấp 4, mái lợp ngói, với diện tích hơn 70 m2, tổng kinh phí xây dựng gần 95 triệu đồng.

Trong đó, Hội CCB Công ty TNHHMTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình hỗ trợ 30 triệu đồng, các hội viên Hội CCB xã Thạch Hóa đóng góp hàng chục ngày công lao động. Sau hơn 3 tháng tích cực thi công, ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” của ông Hà đã hoàn thành trong sự vui mừng phần khởi của gia đình, họ hàng, đồng đội.

Không chỉ chung tay, góp sức hỗ trợ về nhà ở, Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa còn đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, Hội CCB huyện đã xây dựng quỹ hội được trên 3 tỷ đồng và đứng ra tín chấp nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện trên 87 tỷ đồng để giúp các hội viên có nhu cầu về vốn vay, phát triển kinh tế, như: chăn nuôi lợn, gà, nuôi ong lấy mật, trồng rừng, trồng cây ăn quả... Nhờ đó, đời sống của hội viên CCB ngày càng ổn định, góp phần hiệu quả vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Song song với hai nhiệm vụ chính là giúp đỡ đồng đội phát triển kinh tế và hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, Hội CCB các cấp huyện Tuyên Hóa còn tổ chức tốt các hoạt động tình nghĩa, như: tặng quà các gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hội viên chính sách, hội viên có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh; phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức mừng thọ hội viên CCB thọ 70, 80 tuổi trở lên; phối hợp với đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn quét dọn, làm vệ sinh, thắp hương viếng nghĩa trang vào các dịp lễ, tết...

Ông Trần Văn Đương, Chủ tịch Hội CCB huyện Tuyên Hóa cho biết, việc xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

Đó cũng là hành động tri ân đối với những CCB đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

X.Phú-T.Nhung


 

,
  • Sạt lở bờ sông Gianh: Nỗi lo trước mùa mưa bão

    (QBĐT) - Không chỉ "nuốt trôi" đất sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, sạt lở hai bên bờ sông Gianh đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa còn đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân định cư nơi đây.

    28/10/2018
    .
  • Du lịch "tiếp lửa" nông thôn mới-Bài 2: Gắn kết du lịch và nông thôn mới

    (QBĐT) - Bên cạnh nhiều địa phương chưa phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch để tiếp sức cho nông thôn mới, vẫn có nhiều xã đã tăng tốc lộ trình này nhờ sự hỗ trợ đắc lực của du lịch, như: Sơn Trạch, Hưng Trạch, Cự Nẫm (Bố Trạch); Tân Hóa (Minh Hóa)…

    24/09/2018
    .
  • "Người tình" sông Son

    (QBĐT) - Cô bạn của tôi-tác giả trẻ Trác Diễm (Hội VHNT Quảng Bình)-ra lời mời mọc: "Hãy cứ ngược dòng sông Son một lần cho biết rồi sẽ thấy cuộc đời và cảnh sắc quanh mình đẹp tựa như thơ". Lời mời gọi hấp dẫn ấy đã cuốn tôi đến với "người tình" sông Son vào một buổi sáng mùa thu gió nhẹ.

    22/10/2018
    .
  • Những homestay, bungalow bên bờ sông Son

    (QBĐT) - Thời gian gần đây, Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) không chỉ hấp dẫn du khách với hệ thống hang động kỳ vĩ, những thắng cảnh đẹp, hoang sơ mà còn tạo ấn tượng khó phai với những mô hình du lịch cộng đồng đẹp, lạ.

    21/10/2018
    .
  • Những người 'gieo chữ' dưới chân núi Giăng Màn

    (QBĐT) - Dưới chân dãy núi Giăng Màn quanh năm mây mù bao phủ, có những địa danh chỉ nghe tên đã thấy xa xôi, cách trở như Lòm, Chà Cáp, Si, Dộ, Tà Vờng... Ở đó, có những thầy giáo, cô giáo đã hàng chục năm miệt mài cắm bản gieo từng con chữ. Sự có mặt của họ đã trở thành điểm tựa, niềm tin và hy vọng của con em đồng bào người Khùa, người Mày nơi mảnh đất biên cương này.

    18/11/2018
    .
  • Trở lại Trường Sơn…!

    (QBĐT) - "Trường Sơn đông nắng tây mưa. Ai chưa đến đó như chưa rõ mình...". Cứ mỗi lần chạm những ngã đường dẫn lên khắp một dãy Trường Sơn hùng vĩ phía tây Quảng Bình, những câu thơ của một thời cha ông "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai" lại dội ngược về trong ký ức.

    14/10/2018
    .
  • Trên phá Tam Giang nghĩ về Hạc Hải

    (QBĐT) - Ngày cuối tháng 10 đầy nắng, theo lời mời của những người bạn đồng nghiệp Báo Thừa Thiên-Huế, chúng tôi đến với phá Tam Giang–vùng đầm phá lớn bậc nhất Đông Nam Á.

    11/11/2018
    .
  • Mùa lúa rẫy bên mái Giăng Màn

    (QBĐT) - Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 11, khi tiết trời giao mùa se lạnh, hoa lau nở trắng khắp núi rừng, cũng là lúc cây lúa rẫy của đồng bào người Khùa, người Mày ở 2 xã biên giới Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa) trĩu hạt óng vàng bên mái Giăng Màn.

    11/11/2018
    .