.

Phong Nha trong mắt "người thương"

Chủ Nhật, 09/04/2017, 11:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Người Quảng Bình tự hào về Phong Nha - Kẻ Bàng, viết về Phong Nha - Kẻ Bàng để giới thiệu với bạn bè năm châu về vẻ đẹp tuyệt mỹ của quê hương đã nhiều. Và tôi thử một lần nhìn Phong Nha qua lăng kính của bạn bè, du khách trong và ngoài nước, những người mà sau trải nghiệm đầu tiên ở Phong Nha - Kẻ Bàng, đã lên lịch cho lần trở lại tiếp theo.

 

Chèo thuyền kayak trên hồ Đồng Suôn
Chèo thuyền kayak trên hồ Đồng Suôn.

Là một du khách có nhiều trải nghiệm về du lịch cả trong nước và quốc tế, khi đến Phong Nha cùng với một người bạn, chị Quyên đã chọn hai điểm lưu trú là Hồ Khanh Homestay và Phong Nha Lake House Resort. Ngay trong buổi chiều đầu tiên ở homestay của “người hùng hang động” Hồ Khanh, chị đã cùng bạn mua vé tham quan động Phong Nha.

“Đó là một buổi chiều muộn, du khách ở xa dường như đã gần kết thúc hành trình khám phá động Phong Nha thì chúng tôi mới bắt đầu hành trình.

Trên chiếc thuyền gắn máy, chỉ có tôi và cô bạn gái cùng o lái thuyền với nụ cười hồn hậu, đáng yêu. Nói là tham quan động Phong Nha, nhưng ngày từ lúc bước chân xuống thuyền, dòng sông với những bãi bồi mướt xanh đôi bờ đã khiến tim tôi tan chảy bởi vẻ đẹp và cảm giác bình yên!”, chị Quyên tâm sự.

Và trong vòng hai giờ đồng hồ, họ đã được tận mắt ngắm “Phong Nha đệ nhất động” mà như lời của chị là “không có chiếc máy ảnh hay nghệ sĩ nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp lộng lẫy của động Phong Nha”. Là người có nhiều trải nghiệm, chị Quyên cho biết, hệ thống đèn chiếu sáng ở Phong Nha được thiết kế tinh tế, vừa đủ để Phong Nha khoe được cảnh sắc kỳ ảo của mình, nhưng vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ.

Cùng với động Phong Nha, họ đã tham quan động Thiên Đường. Nếu Phong Nha hữu tình, thơ mộng với những con thuyền ngược dòng sông Son đưa du khách vào động, thì Thiên Đường là trải nghiệm mới với việc du khách có thể lựa chọn đi bộ dưới tán rừng nguyên sinh hoặc di chuyển bằng xe điện. Ở đây, một lần nữa họ lại được chiêm ngưỡng “thiên đường trong lòng đất” với vẻ đẹp tráng lệ và vô cùng kỳ ảo mà khó nơi nào sánh kịp.

Kết thúc hành trình khám phá hang động, họ lưu luyến tạm biệt Hồ Khanh Farmstay, nơi buổi sáng, qua cửa sổ căn phòng là dòng sông Son lững lờ trôi, bên kia sông là làng quê mờ ảo trong màn sương sớm. Trong thời gian lưu trú ở Hồ Khanh Farmstay, họ đã ăn những bữa cơm cùng gia chủ. Không cao lương mỹ vị, những bữa ăn mang lại cảm giác bình yên và thân thuộc, như chứa đựng cả tấm lòng người sông Son. Chị Quyên và bạn cũng đã đặt tour “Phong Nha - Chiều sâu bí ẩn” cho lần trở lại vào tháng 5-2017.

Không chỉ quyến rũ bởi vẻ đẹp của hệ thống hang động, Phong Nha trong mắt du khách đẹp bình dị bởi những cánh đồng lúa xanh mướt mát, những con đường làng rợp bóng cây, những resort nhỏ xinh hay khu homestay với sự thân thiện, cởi mở của người dân địa phương.

“Thiên nhiên nơi đây tươi đẹp và con người chân chất, nồng hậu, nên đến một lần thì lại muốn đến lần thứ hai, thứ ba!”, chị Nguyễn Tường Quyên, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Nằm ngay bên đường Hồ Chí Minh với một bên là hồ Đồng Suôn phẳng lặng như gương, Phong Nha Lake House Resort  là một khu nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách khi cảnh sắc nơi này tuyệt đẹp vào bất cứ thời khắc nào trong ngày. Với hàng chục căn bungalow nằm sát mép nước, buổi sáng, du khách ngồi uống cà phê nơi ban công, nghe gió hồ thổi mơn man trên da thịt hoặc chèo thuyền kayak trong khung cảnh tĩnh lặng.

Buổi chiều, khi hoàng hôn xuống, vẫn nơi ban công quen thuộc, lại ngắm ráng chiều hắt xuống mặt hồ rực rỡ như tranh. “Nhất định mình sẽ trở lại đây vào một đêm trăng, để ngồi bên hồ nghe gió và ngắm trăng!”, chị Quyên chia sẻ.

Phong Nha Lake House Resort  thu hút được lượng du khách lớn, trong đó chủ yếu là khách nước ngoài, không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn vì phong cách phục vụ nhiệt tình và mến khách. Anh Patrick Mills, du khách đến từ Bồ Đào Nha cho biết, anh luôn lựa chọn nơi đây để lưu trú trong những lần đến Phong Nha.

Đặc biệt, năm 2016, khi đoàn làm phim "Kong: Skull Island" đến Quảng Bình, nhóm diễn viên chính đã ở đây trong suốt thời gian quay phim. Ngoài thời gian quay phim, đoàn đã có những khoảnh khắc vui vẻ cùng người hâm mộ và đội ngũ nhân viên nơi đây.

Từ Phong Nha Lake House Resort, đạp xe khoảng 15 phút sẽ đến Phong Nha Farmsay, khu lưu trú khiêm nhường nhưng tuyệt đẹp ở Hưng Trạch. Nép mình bên con đường làng mềm mại, Phong Nha Farmstay ngoảnh  mặt ra cánh đồng lúa xanh. Phong cách giản dị nhưng ấm cúng và thân thiện, Phong Nha Farmsay luôn kín khách ngay cả ở những thời gian thấp điểm của mùa du lịch.

Không chỉ tập trung phát triển cơ sở du lịch của mình, những chủ nhân của Phong Nha Farmstay chị Lê Thị Bích và chồng là anh Ben Mitchell còn là người kết nối cho một số hộ dân lân cận cùng phát triển mô hình homestay. Hưng Trạch là một trong những địa chỉ mà nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi đến đây. Du khách lưu trú tại Phong Nha Farmstay thường sử dụng xe đạp để thăm thú quanh vùng, khi mệt có thể nghỉ chân bên ruộng lúa hay dưới gốc cây ven đường rồi trở về ăn trưa, ăn tối trong không gian bát ngát gió đồng…

Một góc của East Hill Phong Nha
Một góc của East Hill Phong Nha.

Chày Lập Farmstay thuộc xã Phúc Trạch cũng là điểm đến lý tưởng của du khách. Là khu du lịch cộng đồng với quy mô lớn, đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống trong lành của làng quê, hòa mình vào thiên nhiên. Một cuộc sống thú vị và bình yên khi không gian chỉ nghe tiếng rì rào của cỏ cây, âm vang tiếng sông suối và những âm thanh quen thuộc của núi rừng, ăn những món ăn của người bản địa…

Không dừng lại ở đó, Chày Lập Farmstay cũng đồng thời cung cấp đầy đủ những dịch vụ cần thiết cho du khách, như: thể thao dưới nước, xông hơi thảo dược, chèo thuyền, đạp xe hay các món ngon trong thực đơn phong phú của nhà hàng…

Bên cạnh những điểm đến hấp dẫn và lý tưởng đã trở thành “thương hiệu mạnh” nói trên, Phong Nha - Kẻ Bàng đã và đang có những đổi thay tươi mới mỗi ngày. Đó là điểm dừng chân lý tưởng mang tên East Hill Phong Nha (Hưng Trạch) với một vườn hoa rực rỡ để sau hành trình đạp xe thăm thú, du khách có thể dừng chân uống một ly bia lạnh, ăn bữa trưa dân dã để tiếp tục cuộc hành trình.

Hoặc giản đơn chỉ là dừng chân để hít căng lồng ngực mùi cỏ cây ngai ngái, ngồi đong đưa nơi chiếc xích đu gỗ cũ kỹ, đọc một cuốn sách trong không gian yên ắng… Chủ nhân của nơi chốn dễ thương này là một chàng trai trẻ mê làm du lịch đã biến khu vườn rất đỗi bình thường này trở thành một nơi đặc biệt níu chân bao du khách đường xa...

Người Phong Nha đã có nhiều đổi thay, nhất là trong tư duy làm du lịch. Nên đã có một “phố mới” Phong Nha khá sầm uất khi về đêm. “Phố mới” nằm trên con đường nối từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm Phong Nha tại xã Sơn Trạch. Sầm uất nhưng không ồn ã, sôi nổi nhưng rất đỗi thanh lịch, dịu dàng. Đến “phố mới” Phong Nha, bạn có thể ngồi ở Easy Tiger uống ly bia lạnh trong không gian ấm cúng và nghe những bản nhạc “rất tây”, hay nhấm nháp ly cà phê ở Capture, ăn những món ngon ở nhà hàng Ấn Độ với đội ngũ nhân viên lịch thiệp luôn nở nụ cười tươi…

Đó đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Ngay cả tiệm sửa xe nơi đây cũng mang một phong cách mới khi biển hiệu và slogan cũng được sử dụng tiếng Anh với một sự lãng mạn và bay bổng. Đây là tín hiệu vui khi người Phong Nha đã thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng một hình ảnh đẹp trong mắt du khách trong hành trình phát triển du lịch…

 

Với tất cả những vẻ đẹp tuyệt mỹ của hệ thống hang động, sự chân thành, hiếu khách của người Phong Nha cùng những đổi thay tươi mới mỗi ngày, Phong Nha – Kẻ Bàng đã thực sự “ghi điểm” trong lòng du khách. Dẫu rằng, để có thể đánh thức hết những vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng đất này, chúng ta sẽ cần rất nhiều nỗ lực. Bên cạnh những cái nhìn ưu ái của “người thương” là du khách trong nước và quốc tế, Phong Nha – Kẻ Bàng đã thực sự chinh phục được chính những du khách Quảng Bình.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu (thành phố Đồng Hới) cho biết: "Dù là người Quảng Bình, không xa lạ gì với Phong Nha, nhưng từng ngày, tôi đều phát hiện ra những vẻ đẹp mới của vùng đất này. Nên không có gì lạ, khi thay vì những chuyến du lịch xa, tôi vẫn thường tranh thủ lên Phong Nha để trải nghiệm, để đắm mình trong không gian và cảnh sắc của thiên nhiên, trong sự hiếu khách của người dân bản địa và trong cả những nụ cười cởi mở, thân thiện của du khách!".

Cùng với những vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng, Phong Nha - Kẻ Bàng đang từng ngày đổi thay, để mỗi một du khách khi đến Phong Nha đều lưu luyến và hẹn ngày trở lại...

N.M