Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(QBĐT) - Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg), UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện. Trong đó nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho biết, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 23/CT-TTg để nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, cán bộ và nhân dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn xã hội. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.
Tiếp tục thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông, người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong cộng đồng; giảm thiểu TNGT, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.
UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, việc triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi nội dung của chỉ thị đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh; xác định công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT là nhiệm vụ chung của các cấp, ngành và toàn xã hội.
Trên cơ sở yêu cầu nói trên, UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp trọng tâm yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương thực hiện. Đó là tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT; thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách; tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT đường bộ quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thi hành pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương, các lực lượng khác và người tham gia giao thông trên đường bộ. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông phải tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT.
Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; khắc phục kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, trên các tuyến đường.
Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế... để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng đó, tiếp tục tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về TTATGT, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
UBND tỉnh cũng đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện. Trong đó nhấn mạnh: Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ (tới đây là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025), Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông” và các quy định khác về công tác bảo đảm TTATGT. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong việc tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm, ông Lê Văn Thủy cho biết thêm.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân...
Bùi Thành