Khẩn trương phục vụ nhân dân sau kỳ nghỉ Tết
(QBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lực lượng Công an toàn tỉnh nói chung và cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng đã và đang khẩn trương bắt tay vào việc phục vụ nhân dân với tinh thần “Mọi người dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính đều được giải quyết”.
Năm 2024, tất cả hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân đều được thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tuy nhiên, để hồ sơ thực hiện được, người dân cần đáp ứng các yêu cầu, như: Căn cước công dân phải có định danh mức độ 2, số điện thoại chính chủ và ảnh phải chuẩn để đối chiếu. Khi hồ sơ đáp ứng được các yêu cầu này, người dân chỉ cần ngồi ở nhà là có thể thực hiện việc nộp hồ sơ để được cấp, cấp đổi hộ chiếu sau thời gian 8 ngày làm việc.
Đây là bước đột phá mới trong cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin và các lộ trình thực hiện việc chuyển đổi số của lực lượng Công an Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay.
Thượng tá Trần Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, việc thu nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu cho công dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an là một trong những cải cách khá hiệu quả, giảm thiểu thời gian, công sức đi lại của người dân. Mặt khác, giảm tải số lượng lớn người dân tập trung tại cơ quan Công an chờ đợi để được giải quyết.
Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày sau Tết, lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu cũng tương đối lớn, tăng gấp đôi so với ngày thường. Theo thượng tá Trần Thị Thủy, trước đó, đơn vị cũng đã đánh giá tình hình và dự báo việc người dân đến làm thủ tục ngay sau những ngày nghỉ Tết sẽ tăng cao, cho nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy trình tiếp nhận hộ chiếu cho người dân qua hệ thống dịch vụ công, quán triệt Công an các cấp hướng dẫn bà con các bước, quy trình cấp hộ chiếu qua dịch vụ công của Bộ Công an, vì thế mặc dù lượng người đến trụ sở Công an để giao dịch trực tiếp đông hơn ngày thường, trung bình từ 300-350 hồ sơ/ngày, nhưng đã giảm nhiều so với mọi năm…
Để đáp ứng yêu cầu và kịp thời phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ứng trực kịp thời giải quyết các thủ tục của người dân. Đơn vị đã huy động phương tiện, lực lượng để ứng trực trong và ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ. Thượng tá Trần Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết thêm: "Năm nay, người dân có thể ở nhà nhưng vẫn triển khai được hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tuy vậy, nhiều người chưa sử dụng thành thạo nên vẫn đến đây và được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn trực tiếp. Bên cạnh đó, một số người có hồ sơ chưa bảo đảm cần bổ sung một số thủ tục theo quy định thì cần phải đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để được hoàn thiện…".
Ngô Quang Văn