Bắt 3 đối tượng là cộng tác viên tạp chí có hành vi cưỡng đoạt tài sản

  • 14:57 | Thứ Năm, 04/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quang D chỉ đạo Phạm Phước H đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, đưa thông tin lại cho Quang D để viết và đăng bài trên trang web.
Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can Nguyễn Quang D (áo đen) và bị can Đinh Tiến S (áo kẻ). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can Nguyễn Quang D (áo đen) và bị can Đinh Tiến S (áo kẻ). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Ngày 4/5, Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội, cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 đối tượng để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.
 
Các quyết định tố tụng nêu trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
 
Cụ thể, 3 đối tượng bị bắt giữ gồm Đinh Tiến S (sinh năm 1998, trú tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội); Nguyễn Phước H (sinh năm 1988, trú tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) là hội viên Chi hội Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, hiện là cộng tác viên của Tạp chí này; Nguyễn Quang D (sinh năm 1986, trú tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) là cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn.
 
Đáng chú ý, đối tượng Nguyễn Quang D có thẻ nhà báo thuộc Báo Pháp luật Việt Nam, nhưng đã hết hạn từ ngày 31/12/2020.
 
Theo tài liệu điều tra, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26/4, căn cứ đơn tố giác của công dân, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, bắt quả tang đối tượng Đinh Tiến S nhận tiền của một cá nhân để gỡ bài viết về công tác quản lý xây dựng của các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội trên trang web "Xaydungvadothi.net" có hình ảnh giao diện như một báo chính thống của Nhà nước.
 
Quá trình khai thác, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội, đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ mở rộng, bắt thêm 2 đối tượng đồng phạm là Nguyễn Phước H và Nguyễn Quang D.
 
Xác định 3 đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản, ngày 27/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 đối tượng.
 
Kết quả điều tra bước đầu xác định, đối tượng Nguyễn Quang D là chủ mưu, quản trị 18 trang web, trong đó trang web “Xaydungvadothi.net” có giao diện giống các trang web của báo chính thống của Nhà nước mang tên Thanh tra Chính phủ, Báo Pháp luật Việt Nam... khiến người đọc nhầm lẫn và liên kết các cộng tác viên các báo chính thống, sau đó chỉ đạo Phạm Phước H đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, đưa thông tin lại cho Nguyễn Quang D để viết và đăng bài trên trang web.
 
Sau đó, Nguyễn Quang D gửi đường link bài viết trên web cho Phạm Phước H. Tiếp theo đó, Phạm Phước H đến gặp trực tiếp các đơn vị, địa phương có sai phạm, tự giới thiệu là cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, cho họ xem đường link và lấy số điện thoại.
 
Phạm Phước H cũng giao cho Đinh Tiến S sử dụng số điện thoại khác gửi đường link bài viết, đồng thời nhắn tin đe dọa và yêu cầu cá nhân, đơn vị đồng ý gặp đưa tiền. Khi bị hại đã đồng ý đưa tiền, Phạm Phước H chỉ đạo Đinh Tiến S đi gặp và lấy tiền về chia làm 3 phần, trong đó Phạm Phước H 20%, Đinh Tiến S 20%, Nguyễn Quang D 60% số tiền cưỡng đoạt được.
Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can Nguyễn Phước H. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can Nguyễn Phước H. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Cùng thủ đoạn trên, Nguyễn Quang D còn lập nhiều trang web và liên kết các báo, tạp chí không chính thống khác để cùng đăng bài đe dọa nhiều phường trên địa bàn thành phố gây bức xúc cho người dân và các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội từ năm 2019 đến nay.
 
Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội, nhận định đây là phương thức thủ đoạn mới rất tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng dùng thẻ nhà báo đến làm việc đặt vấn đề, lấy số điện thoại của lãnh đạo, sau đó về nhắn tin, gửi bài viết để đe dọa, uy hiếp các cơ quan, tổ chức chi tiền để gỡ bài.
 
Các đối tượng hoạt động có tổ chức, phân công vai trò từng người cụ thể như người thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu sai phạm; người viết và đăng bài, người đến làm việc đe dọa và người nhận tiền.
 
Các đối tượng đã hoạt động trong thời gian dài, với thủ đoạn đăng rất bài nhiều trang web có tên gọi, giao diện, hình thức như một cơ quan báo chí, sau đó thông tin để viết, đăng tải tin bài phản ánh về những dấu hiệu sai phạm, gây sức ép, đe dọa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải chi tiền đề gỡ, sửa bài. Hoạt động trên đã gây bức xúc, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp, tổ chức.
 
Qua sự việc trên, Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội, khuyến cáo các đơn vị quản lý xây dựng trên thành phố nếu có cá nhân tự xưng là cộng tác viên, nhân viên... các báo đăng bài phản ánh và đến gặp yêu cầu đưa tiền để gỡ bài thì cần cảnh giác, đồng thời báo cáo cơ quan công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng./.
 
Theo Nguyễn Thắng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Công an TX. Ba Đồn liên tiếp bắt 2 vụ tàng trữ ma túy hồng phiến

(QBĐT) - Vào khoảng 11h15' ngày 28/4/2023, tại khu phố 5, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn, lực lượng Công an TX. Ba Đồn tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn đã phát hiện Đoàn Anh Dương (SN 1980, trú tại khu phố 5, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Tuyên Hóa

(QBĐT) - Công an huyện Tuyên Hóa vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Minh Hóa và Chi cục Hải quan tỉnh phá thành công chuyên án mang bí số "223M", bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 2 gói ma túy tổng hợp (khoảng 2kg) và 14.134 viên ma túy loại hồng phiến.

Bắt 2 nữ sinh trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Do không có tiền tiêu xài, 2 nữ học sinh trú ở địa bàn xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) đã nảy sinh hành vi trộm cắp tài sản, với tổng giá trị tài sản khoảng 80 triệu đồng.