Đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng hình sự

  • 12:55 | Thứ Bảy, 04/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) trong tố tụng đối với các vụ án, vụ việc do đơn vị thụ lý giải quyết.
Điều tra viên giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người tham gia tố tụng.
Điều tra viên giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người tham gia tố tụng.
Đây là một trong những chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, như: Người già, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em…, mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Những nội dung về TGPL đã được quy định rõ tại Thông tư liên tịch số 10, ngày 29/6/2018 của liên ngành Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và kế hoạch của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Quảng Bình.
 
Đó chính là việc cung cấp dịch vụ pháp lý, không thu tiền hoặc bất kỳ lợi ích vật chất nào từ người được TGPL. Việc TGPL nhằm mục đích hướng dẫn người dân giải đáp những vướng mắc pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, những người tham gia tố tụng trong các vụ án, vụ việc; đại diện cho người dân thực hiện các công việc trước các cơ quan tiến hành tố tụng.
 
Những người tham gia tố tụng đều được điều tra viên, cán bộ điều tra của đơn vị thông báo, giải thích đầy đủ về các trường hợp được TGPL miễn phí. Nếu trường hợp người tham gia tố tụng thuộc diện và có nguyện vọng được TGPL miễn phí đều được điều tra viên, cán bộ điều tra của đơn vị hướng dẫn thực hiện các thủ tục yêu cầu theo quy định. Đơn vị sẽ nhanh chóng thông báo những trường hợp này đến Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh để được hỗ trợ.
 
Hoạt động TGPL sẽ tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, được hưởng những chế độ trong chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội. Từ đó, phát huy tính nhân đạo, tính nhân văn của chính sách pháp luật, nhất là trong lĩnh vực tố tụng hình sự; đồng thời, nâng cao nhận thức của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng nhằm ngày càng phát huy hiệu quả công tác TGPL trong hoạt động tố tụng hình sự.
 
          Đoàn Văn Phòng

tin liên quan

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá, các cấp tòa án đã chủ động, sáng tạo đề ra rất nhiều giải pháp đột phá nhằm cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án.
 

Cục QLLT phát hiện 89 vụ vi phạm trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Cục QLTT đã kiểm tra 90 vụ, phát hiện 89 vụ vi phạm, đã xử lý 88 vụ với 100 hành vi vi phạm.