'Đã uống rượu, bia thì không lái xe'

  • 14:46 | Thứ Sáu, 31/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các lực lượng chức năng đã và đang vào cuộc rất quyết liệt với tinh thần không có vùng cấm trong xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đây là điều cần thiết để hình thành thói quen không uống rượu bia khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên tinh thần thượng tôn pháp luật, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và những hệ lụy xã hội.
 
Sau 2 năm dịch Covid-19, câu chuyện xử lý vi phạm nồng độ cồn rất được dư luận xã hội quan tâm, nhất là từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đâu đó vẫn có những ý kiến trái chiều bởi cho rằng mức phạt vi phạm nồng độ cồn tương đối nặng và cán bộ, đảng viên nếu vi phạm ngoài bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn bị xử lý theo quy định kỷ luật của Đảng, công chức, viên chức tại cơ quan làm việc.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy các vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng. Sự vào cuộc quyết liệt, không can thiệp, không có vùng cấm của lực lượng chức năng đã dần hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
 
Anh Ngô Chiến (chuyên phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng khu vực Quảng Bình) chia sẻ, vì lý do công việc, anh thường đi lại nhiều và việc sử dụng bia rượu dường như là bắt buộc để mở rộng, thắt chặt các mối quan hệ với đối tác, đại lý. Nhiều trường hợp, anh không uống không được, có lúc còn bị nài ép và thậm chí hôm sau không nhớ đã lái xe về nhà bằng cách nào. Nhưng gần đây, khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, anh hạn chế rất nhiều "khoản" bia, rượu và nhiều bạn bè, đối tác cũng hiểu, thông cảm cho anh. 
Lực lượng chức năng sẽ duy trì thường xuyên các chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Lực lượng chức năng sẽ duy trì thường xuyên các chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", Ban ATGT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm, trật tự ATGT, quyết tâm giảm 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông là một trong những mục tiêu chính.
 
Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ hàng nghìn phương tiện, xử phạt hơn 5 tỷ đồng.
 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, năm 2023, đơn vị huy động tối đa lực lượng, duy trì thường xuyên tuần tra, kiểm soát lưu động theo chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, phát hiện, quyết liệt xử lý các đối tượng, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia nhằm kiềm chế TNGT xảy ra trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy, để hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe", còn gặp nhiều khó khăn. Bởi thực tế, nhiều người chỉ xem đây là giải pháp để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt, còn ý thức để chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông còn hạn chế. Thế nên, cần sự vào cuộc cả từ phía gia đình, cần nhắc nhở người thân để chấp hành luật giao thông một cách nghiêm túc nhằm hình thành văn hóa giao thông mới. Hãy biết từ chối uống rượu, bia khi lái xe để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.
 
X.Phú

tin liên quan

Xử lý 126 trường hợp học sinh đi mô tô vi phạm, dự kiến phạt hơn 160 triệu đồng

(QBĐT) - Trong quý I/2023, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và ra quyết định xử phạt 3.378 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ ở huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Ngày 29/3, ông Nguyễn Xuân Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự "Hủy hoại rừng" tại rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh.

Khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh

(QBĐT) - Sáng 30/3, đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm UBTPQH làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh (BĐBP Quảng Bình).