Triển khai đồng bộ các đề án phổ biến, giáo dục pháp luật

  • 14:32 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 10 năm triển khai Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), việc thực hiện đồng bộ các đề án liên quan đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi sâu vào thực tiễn cuộc sống.
 
Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL (2012-2022) cho thấy, để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, Quảng Bình đã triển khai hàng loạt đề án với sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban, ngành, đơn vị như các sở: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh...
 
Có thể điểm qua các đề án, như: “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”, “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển của đất nước giai đoạn 2013-2016”, “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật", “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động”, “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”...
Đồn Biên phòng Làng Mô, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho đồng bào Bru-Vân Kiều.
Đồn Biên phòng Làng Mô, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho đồng bào Bru-Vân Kiều.
Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg, ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021, Quảng Bình triển khai các đề án: “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo đến năm 2021”, “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường đến năm 2021”, “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021”, “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật đến năm 2021”...
 
Hiện tại, toàn tỉnh tập trung thực hiện các đề án: “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn”, “Củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025”, “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”...
 
Ông Trương Quang Sáng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Các đề án PBGDPL do các sở, ban, ngành chủ trì hay cùng phối hợp thực hiện đã góp phần rất quan trọng trong nâng cao nhận thức của tổ chức, đơn vị, địa phương về vị trí, vai trò pháp luật và công tác PBGDPL, từ đó thực hiện tốt hơn công tác này. Công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các đề án còn giúp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ PBGDPL, nâng cao ý thức tự giác, tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.
 
Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong: Việc tổ chức triển khai thực hiện các đề án góp phần phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống sinh hoạt, học tập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện giúp cán bộ, đảng viên và người dân sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương, ngăn ngừa hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật.
 
 Thanh Long

tin liên quan

Bộ Công an: 'Vụ án liên quan bị can Trương Mỹ Lan khó nhưng phải làm'

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và bị can là bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm là vụ án rất khó với lực lượng thực thi pháp luật, nhưng khó vẫn làm.
 

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tổ chức hơn 300 "Tiết học biên cương"

(QBĐT) - Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, từ năm 2012 đến nay, các đơn vị trong lực lượng đã phối hợp với các trường học trên 2 tuyến biên giới tổ chức 327 "Tiết học biên cương" cho gần 8.300 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh.
 

Lệ Thủy: Xác minh vụ chặt phá hơn 12ha rừng phòng hộ ở Sen Thủy

(QBĐT) - Hơn 12ha rừng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong (BQL KDTTN ĐC-KNT) và xã Sen Thủy làm chủ rừng đã bị khai thác, chặt phá. Trước sự việc nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ.