Nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông

  • 07:55 | Thứ Bảy, 28/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học là một trong những giải pháp trọng tâm, thường xuyên được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh và các địa phương chú trọng thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông; từng bước kiểm soát và hạn chế tối đa những hành vi vi phạm cũng như thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra.
 
Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy, xe đạp điện lạng lách, đánh võng, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nguy cơ cao gây TNGT. Mới đây nhất, ngày 18/4/2022, trên mạng xã hội lan truyền video clip về 2 thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trong quãng đường dài gây nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông, để lại hình ảnh hết sức phản cảm, gây bức xúc trên các cộng đồng mạng.
 
Ngay khi video clip trên lan truyền trên mạng, lực lượng chức năng đã tiến hành ghi nhận hình ảnh, xác định đoạn video clip trên xảy ra trên tuyến đường Phan Đình Phùng, TP. Đồng Hới, khẩn trương xác minh, tiến hành mời những người có liên quan đến tại trụ sở Công an thành phố để làm việc.
 
Người điều khiển chiếc xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên xuất hiện trong video clip là H.A.T. (SN 2004), thời điểm đó chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp cháu T. là người chưa thành niên, vi phạm hành chính nên theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, áp dụng mức xử phạt tiền không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên. Bố của cháu T., chủ phương tiện bị lập biên bản và xử phạt về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông. 
Các buổi tuyên truyền trực tiếp góp phần giúp các em học sinh nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông.
Các buổi tuyên truyền trực tiếp góp phần giúp các em học sinh nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông.
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook cũng chia sẻ đoạn video clip ngắn ghi lại cảnh 2 thanh niên đi xe gắn máy, người điều khiển xe dùng chân trái để điều khiển phương tiện, tay phải sử dụng điện thoại và lạng lách, đánh võng trên đường một chiều. Sự việc đã thu hút nhiều người quan tâm, bình luận và chia sẻ.
 
Sau khi nhận được thông tin, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TX. Ba Đồn tiến hành điều tra, xác minh sự việc. Hai đối tượng được xác định là N.V.C. (SN 2005, trú phường Ba Đồn) và P.T.Đ. (SN 2005, trú phường Quảng Long, TX. Ba Đồn).
 
Đó chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp người vi phạm ở độ tuổi vị thành niên, là học sinh từ THCS đến THPT bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Điều đáng nói, lực lượng chức năng cho biết, đối tượng vi phạm là các em học sinh đều chưa đủ tuổi để điều khiển xe có dung tích xi lanh trên 50cm3, khi bị phát hiện và xử lý thường quanh co, không thừa nhận hành vi sai phạm của mình.
 
Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh, thời gian qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã tích cực, thường xuyên chủ động phối hợp với các lực lượng địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.
 
Gần đây nhất, ngày 9/5/2022, Phòng CSGT, Công an tỉnh phối hợp với Trường THCS Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) và Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh đã tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT cho gần 500 cán bộ, giáo viên và học sinh của trường. Qua nghe cán bộ Công an phổ biến, em Trần Thanh Vũ, học sinh lớp 9, Trường THCS Quảng Thuận hiểu rõ hơn về luật cũng như các kỹ năng khi tham gia giao thông. Em Vũ chia sẻ, những kiến thức thực tiễn trên đường khi tham gia giao thông như dừng đèn đỏ, tránh điểm mù của xe ben, xử lý các tình huống khi xảy ra va chạm... rất hữu ích với các em.
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh, tại các buổi tuyên truyền, các em học sinh sẽ được phổ biến một số quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông cho lứa tuổi học sinh thông qua các câu hỏi đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày. Các em còn được hướng dẫn những kỹ năng cần thiết để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện. Từ đó, giúp học sinh dễ dàng nhận biết và xử lý các tình huống có thể gặp phải khi tham gia giao thông, đồng thời, nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, xây dựng một môi trường học tập an toàn và văn minh.
 
Thực tế cho thấy, mặc dù lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nhưng thực trạng các em học sinh vi phạm các quy định về an toàn khi tham gia giao thông vẫn xảy ra thường ngày. Bởi vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự kết nối giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho các em khi tham gia giao thông.
 
X.Phú

tin liên quan

Minh Hóa: Xử lý nghiêm việc thả rông trâu, bò

(QBĐT) - Những năm gần đây, các địa phương, đơn vị chức năng ở huyện Minh Hóa tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm việc thả rông trâu, bò gây mất an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến đường bộ, đặc biệt là tại hai tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và Quốc lộ 12A đi qua địa bàn. Qua đó, góp phần hạn chế nạn thả rông trâu, bò gây mất ATGT.

Tuyên Hóa: Chém vợ dã man rồi bỏ trốn

(QBĐT) - Sáng 27/5/2022, Công an huyện Tuyên Hóa cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra xử lý vụ việc chồng chém vợ bị thương nặng xảy ra ở xã Hương Hóa. 

Bố Trạch: Công bố thông tin về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của bà Ngô Thị Luyện

(QBĐT) - Ngày 27/5, UBND huyện Bố Trạch tổ chức buổi công bố thông tin về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1322/QĐ-CCXP, ngày 18/5/2022 của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch do đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì.