Trấn áp mạnh các hành vi đánh bạc

  • 05:55 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, Internet, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi; chúng triệt để lợi dụng những thành tựu của khoa học công nghệ để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại lớn về kinh tế và phức tạp về ANTT. Nổi lên là tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều loại hình đa dạng và nhiều phương thức, thủ đoạn mới.
 
Điển hình là thiết lập hệ thống website vệ tinh, mạng ẩn danh để hoạt động, các đối tượng xây dựng hàng trăm tên miền website khác nhau cùng một giao diện tổ chức đánh bạc; che giấu thông tin, mã hóa người chơi… để tránh sự điều tra, xác minh, xử lý của cơ quan chức năng.
 
Các đối tượng xây dựng, phát triển mạng lưới đại lý, quảng cáo với phương thức mới, như: Tuyển dụng nhân viên biết tiếng Việt sang các trụ sở đặt tại trung tâm cờ bạc lớn trên thế giới để hoạt động; câu kết, móc nối với một số đối tượng trong nước để xây dựng và mở rộng mạng lưới đại lý tổ chức đánh bạc tại Việt Nam. 
 Công an tỉnh triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng bằng hình thức cá độ bóng đá.
Công an tỉnh triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng bằng hình thức cá độ bóng đá.
Các đối tượng sử dụng các cổng thanh toán không rõ nguồn gốc, dịch vụ thanh toán trung gian, cổng thanh toán tiền ảo để chuyển, nhận tiền đánh bạc; lợi dụng game online để thực hiện hành vi đánh bạc, lừa đảo vi phạm pháp luật và phát hành game lậu xuyên biên giới; sử dụng các số điện thoại, tài khoản ảo lôi kéo hàng nghìn người tham gia đánh bạc thu lợi bất chính.
 
Các đối tượng còn lập các sàn giao dịch, trang web, ứng dụng không rõ nguồn gốc, sau đó lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo, lôi kéo người dân tham gia đầu tư với những hứa hẹn “không cần làm gì vẫn có lãi hàng ngày” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người tham gia.
 
Bên cạnh đó, chúng còn thiết lập các tài khoản mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Weibo… để tìm kiếm việc làm, đăng thông tin tuyển người Việt Nam làm việc tại Campuchia để lôi kéo, lừa gạt công dân Việt Nam sang Campuchia làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ.
 
Để thu hút người chơi, chúng tăng cường các hoạt động quảng cáo đánh bạc, quảng cáo cá độ bóng đá, trò chơi có tính chất cờ bạc với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng lợi dụng tính năng “Hỏi đáp trực tuyến”, “Phản hồi”, “Lấy ý kiến”, “Thảo luận”… cho phép người dùng tương tác, gửi nội dung lên cổng thông tin/trang tin điện tử của cơ quan Nhà nước mà không qua kiểm duyệt để tán phát bài viết quảng cáo cờ bạc lên cổng thông tin/trang điện tử có tên miền .vn; .gov.vn.
 
Theo dự báo, năm 2022 sẽ diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới, khu vực, như: SEA Game 31, vòng chung kết WorldCup 2022... Hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Vì vậy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; quy định, chế tài xử lý, hệ lụy của việc tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc; tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tác hại và hệ lụy của việc tham gia đánh bạc nói chung và đánh bạc tuyến nói riêng. Cần tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không cho người khác sử dụng tài khoản ngân hàng, không nhận thuê mở, bán tài khoản ngân hàng, không tạo điều kiện cho các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng vào mục đích vi phạm pháp luật.
 
Bên cạnh đó, các lực lượng tập trung các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh triệt phá tụ điểm, đường dây, băng nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận tin báo, tố giác của nhân dân, đổi mới hình thức tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp truy tố, tổ chức xét xử lưu động một số vụ án điểm liên quan đến loại tội phạm này để răn đe, phòng ngừa chung.
 
                                                                                   Trần Tuấn
 

tin liên quan

Luật sư bình luận về nghi án lừa đảo rúng động ngành điều

Giới luật sư nhận định: Trong vụ "nghi lừa đảo 100 container hạt điều", rất khó lấy lại hàng khi vụ việc xảy ra ở nước ngoài. Đây là hồi chuông cảnh giác với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
 

Phát hiện cơ sở kinh doanh kit test nhanh Covid-19 và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

(QBĐT) - Tại thời điểm phát hiện, đã xác định số kit test nhanh Covid-19 và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ này gồm 5 loại, có giá trị khoảng 40 triệu đồng. 

Kiên quyết xử lý vi phạm trong cải tạo đất nông nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Trường Thủy (Lệ Thủy) có nhiều điểm cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp có nhiều dấu hiệu vi phạm, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây bức xúc cho người dân địa phương.