Cuộc vây bắt nghi phạm trong rừng thẳm

  • 08:47 | Thứ Bảy, 05/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 3/3/2022, hung thủ Nguyễn Văn Minh, "nghịch tử" giết cha tại xã Sơn Thủy (Lệ Thủy), đã được các trinh sát Công an huyện Lệ Thủy và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra di lý về trại tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Cuộc trốn chạy vào rừng
 
Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 26/2/2022, ông Nguyễn Xuân D. (SN 1943)-cha của Minh, đang ngồi nói chuyện với cháu ngoại là Nguyễn Thị Vân L. tại thôn Lai Xá, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) thì Nguyễn Văn Minh yêu cầu 2 người im lặng và chửi tục, dẫn đến cãi nhau. Vì bức xúc nên Minh đã ra cửa lấy 1 cái rựa chém trúng tay trái ông D. chảy máu; sau đó lôi ông D. ra bãi cỏ cạnh sân nhà vật lộn và đánh gây thương tích. Khi được người nhà ra can ngăn, Minh vứt lại rựa rồi bỏ trốn, ông D. tử vong khi được đưa đi cấp cứu.
 
Sau khi gây án, với sự thông thuộc địa bàn, Nguyễn Văn Minh đã lẩn trốn ở các khu vực hang, suối hiểm trở ở khu vực phía Tây thuộc địa bàn các xã: Ngân Thủy, Kim Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy). Trong 4 ngày đối tượng Minh lẩn trốn trước khi bị bắt, gần như không ai thấy bóng dáng của nghi phạm và những dấu vết để lại của đối tượng tại hiện trường không giúp ích nhiều cho lực lượng Công an trong toàn bộ quá trình truy bắt.
Khu vực hang đá nơi nghi phạm Nguyễn Văn Minh lẩn trốn trước khi bị bắt.
Khu vực hang đá nơi nghi phạm Nguyễn Văn Minh lẩn trốn trước khi bị bắt.
Theo thượng tá Nguyễn Như Lam, Phó trưởng Công an huyện Lệ Thủy, theo nhiều người dân địa phương, nghi phạm rất giỏi về địa hình, thường xuyên không có mặt tại gia đình và sống ở khu vực rừng, hang đá cũng như có lối sống, sinh hoạt khá kỳ quái, gần như chủ yếu ở trong khu vực rừng, ăn lá rừng, uống nước khe và khá hoang dã. Biểu hiện tâm sinh lý của nghi phạm cũng rất khác biệt.
 
Để phối hợp truy bắt, chỉ huy Công an huyện Lệ Thủy đã huy động các lực lượng phối hợp khác, như: Công an xã chính quy, Công an xã bán chuyên trách và các già làng, trưởng bản, người thông thuộc địa bàn cùng tham gia... Các lực lượng tiến hành phong tỏa địa bàn nghi vấn, phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, triển khai các tổ mai phục và chốt chặn tại vị trí hiểm yếu nơi đối tượng có thể xuyên rừng trốn khỏi địa bàn.
 
Vây bắt đối tượng lẩn trốn
 
Trước đó, ngay khi xảy ra sự việc, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng phối hợp Công an huyện Lệ Thủy và Phòng PC01, Công an tỉnh triển khai hơn 100 cán bộ, chiến sĩ vây ráp toàn bộ khu vực rừng thuộc địa bàn xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) nơi nghi vấn. Trung tá Võ Xuân Lộc, Đội trưởng, Phòng PC01, Công an tỉnh cho biết, khi các tổ truy bắt được triển khai đã phát hiện tại khu vực rừng Nắc Dĩ-Bùm Bụp thuộc bản Cửa Mẹt, xã Ngân Thủy có Nguyễn Thị Phượng (SN 1982, trú tại thôn Xuân Bắc, xã Hoa Thủy, Lệ Thủy), là bạn gái của nghi phạm Minh.
 
Theo lời khai của Nguyễn Thị Phượng, sau khi Phượng được Minh dẫn vào khu vực rừng cách nhà Minh khoảng 5km thì biết tin Minh bị lực lượng Công an truy bắt nên Minh đã để Phượng ở lại một mình và tiếp tục lẩn trốn vào rừng. Ngoài ra, Phượng cũng không cung cấp thông tin gì thêm cho lực lượng truy bắt. Trung tá Lộc cho hay, trong đêm đầu tiên khi đối tượng bỏ trốn (ngày 26/2/2022), đã xác định được dấu vết trong hang đá tại khu vực rừng Nắc Dĩ-Bùm Bụp.
 
 Nghi phạm Nguyễn Văn Minh.
Nghi phạm Nguyễn Văn Minh.

Lực lượng chức năng xác định địa bàn rất hiểm trở, phức tạp chủ yếu là rừng xen núi đá và nhiều hang nên việc triển khai các mũi lần tìm dấu vết nghi phạm lẩn trốn gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tá Võ Xuân Lộc thông tin, nghi phạm là đối tượng chuyên sống lang thang ở khu vực rừng, có bản năng sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt rất tốt và từng mang tiền án về tội cố ý gây thương tích, nhất là luôn có cuộc sống sinh hoạt kỳ quái, chuyên vào rừng để ở.

Địa bàn nơi nghi phạm lẩn trốn lại có nhiều đường thông, lối mở và hang đá. Nhiều giả thiết đặt ra là đối tượng có thể đặt bẫy hoặc nhiều cách khác nhau để ngăn sự truy bắt của lực lượng Công an.

Thực tế cho thấy nếu không kịp thời khép chặt được vòng vây thì đối tượng có thể xuyên rừng lên xã Trường Sơn (Quảng Ninh) hoặc vào thị trấn Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) để trốn qua Lào. Vì vậy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai ngay nhiều tổ, mỗi tổ 3 đồng chí và cách nhau 100m cùng với chó nghiệp vụ bao vây tại các điểm nghi vấn.
 
Dù thời tiết giá rét, mưa, nhưng lực lượng phá án đã kiên trì, quyết tâm siết chặt vòng vây ở khu vực rừng, hẻm núi, hang đá và lán trại hoang khi đã xác định đối tượng đang lẩn trốn ở Nắc Dĩ-Bùm Bụp. Những trinh sát hóa trang là thợ rừng, chài lưới và bẫy chim… tiến hành dẫn dụ đối tượng lộ diện. Sau 3 ngày, từng khu vực được khép chặt và đến sáng ngày 2/3/2022, các lực lượng đã vây bắt được Nguyễn Văn Minh khi đối tượng này đang lẩn trốn tại khu vực phía Tây, xã Sơn Thủy (giáp ranh xã Ngân Thủy, Lệ Thủy).
 
Trần Tuấn

tin liên quan

Đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp

(QBĐT) - Ngày 27/02, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và Công an huyện Bố Trạch đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp; bắt 3 đối tượng, thu 1.622 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 120 gam ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều tang vật liên quan khác. 

Nghịch tử chém bố tử vong rồi bỏ trốn

(QBĐT) - Chiều 27/2, ông Nguyễn Văn Thục, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc con trai dùng rựa chém bố đẻ tử vong. 
 

Dừng xe ăn uống trên cao tốc, lái xe có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Kể từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, hành vi dừng xe, đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 10 đến 12 triệu đồng thay vì 3 đến 5 triệu đồng như trước đây.