4 con bò đổi... 15 tháng tù

  • 09:04 | Thứ Sáu, 17/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Nhận vơ” bò của người khác thành bò nhà mình. Và không phải chỉ một con mà đến bốn con, sau đó kêu thương lái đến bán lấy tiền tiêu xài. Sự việc vỡ lỡ, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc…đối tượng khiến gia đình phải bồi thường về thiệt hại gây ra và bản thân chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.
 
Vụ án hi hữu trên xảy ra tại huyện Lệ Thủy. Lê Văn Hùng (SN 1990, quê quán xã Sen Thủy) là bố của hai người con đang còn nhỏ dại, nghề nghiệp kinh doanh, buôn bán nhỏ nhưng thuộc thành phần “siêng ăn, nhác làm”. Trước đó, Hùng đã từng phạm tội “Trộm cắp tài sản” tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).
 
Bà con lối xóm nơi gia đình Lê Văn Hùng sinh sống, mỗi lần nhắc đến Hùng thường bày tỏ thái độ ngao ngán, bất bình vì mặc dù có nghề nghiệp ổn định nhưng lại “nghiện” trộm cắp vặt.
 
Mỗi lần trong thôn, trong xã mất trộm tài sản, người dân cứ “một mất, mười ngờ”, nghĩ ngay đến Lê Văn Hùng là thủ phạm. Tài sản mất mát không lớn nhưng tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng, bất ổn trong nhân dân.
 
Vào khoảng 9 giờ sáng “một ngày đẹp trời”, Lê Văn Hùng điều khiển xe máy mượn của bố từ nhà ở thôn Thanh Sơn ra Quốc lộ 1. Trên đường đi, Hùng gặp bà Lê Thị Diên ở thôn Xóm Dun đang đưa 4 con bò (gồm 2 bò mẹ và 2 bê con) đến chăn thả tại khu vực đồng Lòi Hồng thuộc địa phận thôn. Lặng lẽ quan sát thấy bà Diên thả bò xong rồi quay về nhà, Lê Văn Hùng chạy xe máy tới kế bên thể hiện “lòng tốt” đưa bà Diên về nhà.
 
Sau khi đưa bà Diên về nhà, Lê Văn Hùng theo công việc riêng tại nhà bạn bè. Trong suốt quá trình đó, hình ảnh 4 con bò vắng chủ đang vô tư gặm cỏ trên cánh đồng Lòi Hồng cứ xuất hiện, “ám ảnh” trong đầu Hùng.
(QBĐT) - “Nhận vơ” bò của người khác thành bò nhà mình. Và không phải chỉ một con mà đến bốn con, sau đó kêu thương lái đến bán lấy tiền tiêu xài. Sự việc vỡ lỡ, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc…đối tượng khiến gia đình phải bồi thường về thiệt hại gây ra và bản thân chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.Ảnh minh họa. (Minh Quý)
Sẵn thời điểm trong người “không một đồng xu dính túi”, lòng tham trỗi dậy, máu “trộm cắp” đưa Lê Văn Hùng ra phía đồng Lòi Hồng. Quan sát bốn phương tám hướng không có ai, Lê Văn Hùng lặng lẽ lùa 4 con bò của bà Lê Thị Diên mang đi giấu ở khu vực khe Mưng thuộc thôn Thanh Sơn.
 
Thông qua mối quan hệ bạn bè, Lê Văn Hùng kết nối với ông Phạm Bá ở xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) và ngỏ lời bán cho ông Bá 4 con bò trên. Biết có mối hời, ông Phạm Bá cùng con trai điều khiển xe ô tô lên xã Sen Thủy tìm gặp Hùng. Rất nhanh chóng, Lê Văn Hùng bán cho ông Phạm Bá 4 con bò của nhà bà Diên với giá 32 triệu đồng.
 
Có tiền, Lê Văn Hùng dùng tiêu xài cá nhân hết. Với hành vi “hô biến” bò người khác thành tài sản của mình rồi đem bán, Lê Văn Hùng đã bị Viện KSND huyện Lệ Thủy truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173, Bộ luật Hình sự. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Lê Thủy kết luận 4 con bò trong vụ án trị giá trên 48 triệu đồng.
 
Sau khi Lê Văn Hùng bị bắt tạm giam, khởi tố và chờ ngày xét xử, gia đình bị cáo tìm gặp gia đình phía bị hại và thống nhất bồi thường cho bà Lê Thị Diên 43 triệu đồng. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do TAND huyện Lệ Thủy tổ chức xét xử bị cáo Lê Văn Hùng, phía bị hại không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.
 
Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Phạm Bá thừa nhận khi tiến hành giao dịch mua bán bò với Lê Văn Hùng, cha con ông rất nhiều lần hỏi xác minh tài sản trên có phải của Hùng hay không? Bị cáo nhất mực cho rằng, 4 con bò là của gia đình mình. “Bản thân tôi hoàn toàn không biết 4 con bò mua của Lê Văn Hùng là tài sản bất minh, do Hùng gian dối mà có”, ông Phạm Bá khẳng định.
 
Đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, HĐXX thấy rằng Lê Văn Hùng có đầy đủ năng lực để nhận thức hành vi của mình. Từng phạm tội “Trộm cắp tài sản” và đã bị TAND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tuyên phạt, tuy nhiên bị cáo không lấy đó làm bài học để đời, phấn đấu trở thành người chồng, người cha tốt, một công dân có ích cho xã hội mà xuất phát từ lòng tham lại tiếp tục phạm tội.
 
Lê Văn Hùng biết tài sản gồm 4 con bò thuộc quyền sở hữu của bà Lê Thị Diên, một người dân quê chân chất, gần gũi, thân thiết với mình nhưng vẫn rắp tâm phạm tội.
 
Hành vi “Trộm cắp tài sản” của Lê Văn Hùng gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, nghi kỵ, bất bình trong nhân dân; ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, không chịu sự tác động của yếu tố khách quan. Vì thế HĐXX đã tuyên phạt Lê Văn Hùng mức án 15 tháng tù giam.
 
   Hồ An
* Tên các nhân vật đã được thay đổi.