.

UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cần sớm thông tin cho người dân về kết quả xử lý việc cải tạo đất trái phép

.
07:36, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, phóng viên Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của bạn đọc về việc UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) chậm thông tin cho người dân về kết quả xử lý một số trường hợp có hành vi cải tạo đất trái phép trên địa bàn.
 
Đơn cử, theo nội dung phản ánh của hộ ông Lê Văn Lộc, trú tại tổ dân phố (TDP) Phú Quý, thị trấn Nông trường Việt Trung, từ ngày 9 đến rạng sáng 10-8-2021, trong quá trình thực hiện việc cải tạo đất, hộ gia đình ông Lê Minh Thiện (TDP Phú Quý) đã ngang nhiên cho xe máy múc "ngoạm" luôn cả phần đất thuộc thửa đất của gia đình ông Lộc.
 
Khi phát hiện ra sự việc, ông Lộc đã yêu cầu ông Thiện cần chấm dứt việc làm nói trên, nhưng ông Thiện không những không dừng việc khai thác đất mà còn lớn tiếng thách thức: "Đất chưa có sổ đỏ thì cứ đào, múc thoải mái…!".
 
Trước sự việc này, ông Lộc đã trình báo với UBND thị trấn Nông trường Việt Trung vào sáng ngày 10-8-2021. Sau đó khoảng 1 tiếng đồng hồ, UBND thị trấn đã chỉ đạo lực lượng chức năng đến hiện trường lập biên bản xử lý vụ việc. Tuy nhiên, đến ngày 18-8-2021, do UBND thị trấn không gửi kết quả xử lý vụ việc, nên gia đình ông Lộc đã phản ánh sự việc với Báo Quảng Bình.
 
Trao đổi với phóng viên (ngày 19-8-2021), ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: Từ phản ánh của bà con TDP Phú Quý, ngày 10-8-2021, UBND thị trấn đã kịp thời cử một tổ công tác đến hiện trường lập biên bản để xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với hộ gia đình ông Lê Minh Thiện, trú tại TDP Phú Quý. Nguyên nhân là do hộ ông Thiện đã có hành vi cải tạo đất trái phép, chở đất ra khỏi thửa đất của hộ gia đình.
Vị trí hộ ông Lê Minh Thiện thực hiện cải tạo đất trái phép và lấn sang phần đất của hộ ông Lê Văn Lộc.
Vị trí hộ ông Lê Minh Thiện thực hiện cải tạo đất trái phép và lấn sang phần đất của hộ ông Lê Văn Lộc.
Cụ thể, thông qua công tác kiểm tra, tổ công tác nhận thấy ông Lê Minh Thiện đã có hành vi tự ý cải tạo đất để làm nhà mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cải tạo đất, hộ ông Thiện còn chở đất ra khỏi thửa đất của hộ gia đình với diện tích ước tính: Chiều dài 15m, chiều rộng 6m, chiều sâu đào xuống khoảng 0,5m…
 
Khi phát hiện sự việc nói trên, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung đã lập biên bản yêu cầu ông Lê Minh Thiện dừng ngay việc san lấp cải tạo trên thửa đất của ông và khẩn trương san gạt để trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu. Tiếp đến, ông Thiện cần thỏa thuận với hộ có đất liền kề để bảo đảm quyền lợi của các bên được thỏa đáng.
 
Bên cạnh đó, UBND thị trấn giao TDP Phú Quý theo dõi, giám sát, nếu phát hiện hộ ông Thiện tiếp tục vi phạm, sẽ phối hợp để xử lý theo quy định; giao cán bộ chuyên môn phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho UBND thị trấn tiến hành xử lý theo quy định (phần hiện trạng vi phạm đã phát hiện).
 
Được biết, ngoài vụ việc nói trên, gần đây, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung còn phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý một vụ cải tạo, vận chuyển đất trái phép (do giấy phép cải tạo đất của hộ gia đình đã hết hạn) xảy ra tại địa bàn. Hiện hồ sơ vụ việc đã được các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch xử lý theo đúng thẩm quyền, quy định.
 
"Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân quy định về thời gian thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân rất cụ thể, đó là, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận. Tuy nhiên, trong vụ việc cải tạo đất trái phép nói trên, một phần lỗi do cán bộ thị trấn khi lập biên bản xử lý đã không giải thích rõ ràng để công dân nắm bắt được quy định về thời gian xử lý, trả lời kết quả và một phần do ông Lê Văn Lộc chưa nắm rõ nên mới tiếp tục kiến nghị, phản ánh đến các phương tiện thông tin đại chúng. Địa phương sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, sớm chỉ đạo giải quyết vụ việc để có kết quả trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật", Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung Phan Văn Trưng cho biết thêm.
 
Văn Minh
 
 
 
 
 
 
 
,
  • Lệ Thủy: Dân "kêu" vì thiếu nước sinh hoạt

    (QBĐT) - Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) cho biết: "Từ ngày 10-8-2021, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã yếu hẳn, nhiều thời điểm bị mất hoàn toàn không rõ nguyên nhân. Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, UBND xã đã liên hệ với Nhà máy nước Kiến Giang thuộc Công ty cổ phần (CP) cấp nước Quảng Bình đề nghị kiểm tra nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi".

    26/08/2021
    .
  • Bị phạt 5 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật "phải chạy tiền mới được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19"

    (QBĐT)- Đối tượng dùng mạng xã hội facebook đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, gây hoang mang dư luận.  

    24/08/2021
    .
  • Lợi dụng thiện nguyện để trục lợi

    (QBĐT) - Tháng 10-2020, thiên tai, lũ lụt tàn phá nặng nề miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Bình. Nhân dân cả nước hướng về miền Trung, giúp đồng bào bị ảnh hưởng vì thiên tai sớm trở lại cuộc sống bình thường. Hàng nghìn đoàn thiện nguyện đến với Quảng Bình bằng cái tâm vô tư, trong sáng… thế nhưng cũng không ít đối tượng lợi dụng danh nghĩa thiện nguyện để trục lợi, phục vụ mục đích cá nhân.

    24/08/2021
    .
  • 13 đối tượng thuê khách sạn để "bay lắc" giữa mùa dịch

    (QBĐT) - Công an TP. Đồng Hới vừa bắt quả tang nhóm 13 đối tượng về hành vi thuê phòng khách sạn để sử dụng trái phép chất ma túy.

    22/08/2021
    .
  • Thêm một xe khách chở "chui" 36 người về từ vùng dịch

    (QBĐT) - Ngày 22-8, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa phát hiện một xe khách chở người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có dịch Covid-19 về quê, bất chấp quy định phòng, chống dịch.
     
    22/08/2021
    .
  • Xử phạt xe khách chở "chui" 12 hành khách từ vùng dịch về Quảng Bình

    (QBĐT) - Chiều nay (20-8), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa phát hiện một xe khách bất chấp quy định phòng, chống dịch Covid-19, chở 12 người từ vùng dịch về quê.
    20/08/2021
    .
  • Bắt đối tượng bị truy nã về tội "Trộm cắp tài sản"

    (QBĐT) - Chiều 20-8, thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Đông (SN 1992), trú tại thôn Nam Sơn, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, là đối tượng có lệnh truy nã toàn quốc về tội "Trộm cắp tài sản".

    20/08/2021
    .
  • Xử lý nghiêm việc lợi dụng "luồng xanh" để chở người, hàng hóa cấm

    Liên quan đến vấn đề cấp thẻ "luồng xanh" cho phương tiện vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, việc cấp mã QR Code (với đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, lái xe và giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực) nhằm mục đích phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các "luồng xanh" tại chốt kiểm soát, giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe.

    20/08/2021
    .