.

Gian nan thi hành án tồn đọng, kéo dài

.
08:58, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt hầu hết những chỉ tiêu, nhiệm vụ do Tổng cục THADS đề ra. Tuy nhiên, một số vụ việc THA còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài…
 
Đó là: vụ việc Công ty cổ phần (CTCP) Cosevco 6 (liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng có số tiền lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.000 tỷ đồng); vụ việc bà Nguyễn Thị Hòa ở TX. Ba Đồn và vụ ông Đinh Minh Liêu ở huyện Minh Hóa...
 
Đối với việc THA liên quan đến bà Nguyễn Thị Hòa ở TX. Ba Đồn. Đây là vụ việc đã bán đấu giá thành, người mua tài sản nộp đủ tiền theo quy định, nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá.
 
Nguyên do người đang chiếm giữ tài sản bất hợp pháp là ông, bà Trương Quang Sự và Trần Thị Dứ (người bán tài sản cho bà Nguyễn Thị Hòa-P.V) chống đối, cản trở, không tự nguyện giao tài sản.
 
Vụ việc kéo dài từ năm 2013 đến giữa năm 2021 vẫn chưa được thi hành xong. Trong quá trình tổ chức thi hành vụ việc này, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy và UBND TX. Ba Đồn đã thống nhất quan điểm chỉ đạo phối hợp cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, một số ngành liên quan trực tiếp chưa thống nhất kế hoạch bảo vệ Hội đồng cưỡng chế nên vụ việc đến nay chưa giải quyết xong... 
 
Tương tự, CTCP Cosevco 6 (người đại diện theo pháp luật là ông Cao Vĩnh Hợi, Tổng Giám đốc), có địa chỉ tại thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) phải thi hành khoản án phí số tiền 568.154.574 đồng, đồng thời trả nợ cho Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) với tổng số tiền (tính đến ngày 13-8-2019) trên 530 tỷ đồng và hơn 16 triệu USD.
 
Được biết, tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản nợ vay của CTCP Cosevco 6 tại BIDV và PVcomBank, gồm: các tài sản trên đất thuê hình thành trong tương lai của dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng lò quay Áng Sơn đã được CTCP Cosevco 6 lập ngày 25-10-2006 trên thửa đất số 317, tờ bản đồ số 30 tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh); xe ô tô Toyota BKS 73L-9277; máy xúc lật bánh lốp hiệu LiuGong ZL40B; quyền khai thác mỏ đá vôi Lèn Áng tại Km số 4 đường 10 (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy); quyền khai thác mỏ đá sét tại Km số 3 đường 10 (thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy).
 
Để "gỡ vướng" cho công tác THA liên quan đến CTCP Cosevco 6, Cục THADS tỉnh đã xác minh tài sản bảo đảm và tiến hành kê biên xử lý, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, trong số tài sản bảo đảm cho khoản nợ vay của CTCP Cosevco 6 có 2 quyền khai thác mỏ được cấp phép năm 2014 nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thực hiện xây dựng cơ bản để khai thác.
 Nhà máy xi măng Áng Sơn.
Một góc nhà máy xi măng Áng Sơn.
Do vậy, khi thẩm định giá tài sản, Công ty cổ phần giám định và thẩm định giá Phương Đông (Văn phòng đại diện tại Quảng Bình)-đơn vị được Cục THADS tỉnh hợp đồng thẩm định giá đối với tài sản kê biên-đã không thẩm định giá đối với 2 quyền khai thác mỏ nói trên.
 
Lý do là tại thời điểm kê biên, thẩm định giá, khu mỏ chưa xây dựng hạ tầng cơ bản phục vụ việc khai thác; các chỉ số về mỏ và trữ lượng khai thác được tính toán căn cứ theo giấy phép khai thác khoáng sản…(Điều 58, Luật Khoáng sản, quy định sau 12 tháng đơn vị được cấp phép không tiến hành khai thác thì sẽ bị thu hồi nên không xác định giá trị đối với 2 quyền khai thác mỏ này).
 
Ngày 30-10-2020, các bên đương sự đã thỏa thuận dừng việc đấu giá tài sản của CTCP Cosevco 6 để làm rõ giá trị của 2 quyền khai thác mỏ nhằm bảo vệ quyền lợi cho các bên và việc thi hành án tạm dừng.
 
Ngày 30-3-2021, Cục THADS tỉnh đã chủ trì tổ chức họp liên ngành (gồm: Cục THADS tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh) để giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền khai thác mỏ.
 
Theo đó, ý kiến của đại diện TAND tỉnh và VKSND tỉnh đưa ra tại buổi họp liên ngành là: "Luật Khoáng sản năm 2010 không quy định thế chấp quyền khai thác khoáng sản, do đó, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP không có hướng dẫn. Quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự của TAND TP. Đồng Hới là trái pháp luật đối với nội dung công nhận tài sản bảo đảm cho khoản nợ vay là 2 quyền khai thác mỏ.
 
Đề nghị cơ quan THADS tỉnh có văn bản kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét lại Quyết định số 13/QĐST-KDTM, ngày 21-8-2019 của TAND TP. Đồng Hới theo thủ tục giám đốc thẩm để xem xét tuyên hợp đồng vô hiệu một phần đối với tài sản bảo đảm là 2 quyền khai thác mỏ nói trên…".
 
Ông Mai Công Danh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, đối với các án tồn đọng, phức tạp, kéo dài, hiện còn những khó khăn, tồn tại, như: sự phối hợp giữa một số cơ quan chức năng liên quan chưa được thường xuyên, có lúc, có khi còn chưa thực sự chặt chẽ, thống nhất; một số đơn vị chưa thực hiện đúng tinh thần Thông tư số 03/2012/TT-BTP-BCA quy định việc phối hợp bảo vệ cưỡng chế trong THADS; ý thức tuân thủ pháp luật của một số người phải THA vẫn chưa cao; một số trường hợp phải THA cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản, chống đối chấp hành viên, thư ký thi hành án...
 
Liên quan đến vụ việc CTCP Cosevco 6, vừa qua, Cục THADS tỉnh đã có công văn kiến nghị xem xét giám đốc thẩm Quyết định số 13/QĐST-KDTM, ngày 21-8-2019 của TAND TP. Đồng Hới gửi Chánh án TAND cấp cao và Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP. Đà Nẵng.
 
Văn Minh
 
 
 
 
 
 
 
 
 
,
  • Cầm đồ bằng giấy tờ giả, vào tù... thật

    (QBĐT) - Kinh doanh thua lỗ, Lê Chí Hưng nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, sau đó mang đi cầm cố lấy 300 triệu đồng tiêu xài và bỏ trốn. Nhưng "lưới trời lồng lộng", Lê Chí Hưng đã bị bắt về quy án bởi hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"…

    06/08/2021
    .
  • Kết quả phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2021

    6 tháng đầu năm 2021, dù có nhiều khó khăn, nhất là đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh ở Trung ương và địa phương, đạt nhiều kết quả tích cực, có mặt cao hơn năm trước.

    06/08/2021
    .
  • Chống găm hàng, thổi giá khi dịch bùng phát

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó, góp phần bình ổn thị trường, chống đầu cơ, găm hàng thổi giá, điều tiết các hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả.

    05/08/2021
    .
  • Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công tác giám định tư pháp

    (QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong công an nhân dân, khắc phục các tồn tại, hạn chế của việc quản lý, theo dõi công tác giám định, ngay từ đầu năm 2021, phòng Kỹ thuật hình sự (Phòng PC09), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng phần mềm "Quản lý công tác giám định tư pháp, phục vụ có hiệu quả công tác theo dõi việc chấp hành quy trình giám định của các giám định viên, trợ lý giám định và báo cáo, thống kê". Đến nay, phần mềm đã được đưa vào áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao.

    05/08/2021
    .
  • Công an tỉnh đề nghị đặc xá cho 2 phạm nhân đợt 2-9

    (QBĐT) - Tiểu ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị đề nghị đặc xá cho phạm nhân đợt 2-9-2021.

    04/08/2021
    .
  • Làm chìm thuyền, bỏ trốn khi bị phát hiện khai thác cát trái phép

    (QBĐT) - Vào khoảng 20h ngày 2-8, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Hàm Ninh đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và phát hiện một thuyền vỏ nhôm đang khai thác cát trái phép trên sông Nhật Lệ đoạn thuộc địa phận thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.

    03/08/2021
    .
  • Cấp đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng cho gần 800 phương tiện

    (QBĐT) - Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2020, tất cả phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực, bắt buộc phải thực hiện việc đổi biển số nền trắng sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021.

    03/08/2021
    .
  • Dự án hệ thống đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông: Kiên quyết xử lý trường hợp không chấp hành quy định

    (QBĐT) - Theo thông tin từ UBND TP. Đồng Hới, đến nay, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công dự án hệ thống đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông còn vướng mắc 16 trường hợp tại địa bàn xã Bảo Ninh và 2 trường hợp tại phường Đức Ninh Đông.

     
    02/08/2021
    .