.

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công tác giám định tư pháp

.
07:20, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong công an nhân dân, khắc phục các tồn tại, hạn chế của việc quản lý, theo dõi công tác giám định, ngay từ đầu năm 2021, phòng Kỹ thuật hình sự (Phòng PC09), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng phần mềm “Quản lý công tác giám định tư pháp, phục vụ có hiệu quả công tác theo dõi việc chấp hành quy trình giám định của các giám định viên, trợ lý giám định và báo cáo, thống kê”. Đến nay, phần mềm đã được đưa vào áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao.
 
Để thực hiện thành công phần mềm, sớm áp dụng vào công việc, đơn vị đã họp bàn và giao nhiệm vụ trực tiếp cho các đồng chí có nhiều kinh nghiệm và trình độ được đào tạo về công nghệ thông tin, phối hợp cùng các bộ phận liên quan từng bước xây dựng, hoàn thiện phần mềm.
 
Mặc dù được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, nhưng nhóm nghiên cứu của đơn vị đã xây dựng hoàn chỉnh phần mềm trong tháng 5-2021.
 
Sau khi phần mềm đưa vào sử dụng thử nghiệm, qua các lần chỉnh sửa, nâng cấp, hoàn thiện các trường thông tin, chức năng giao diện để phù hợp với yêu cầu thực tế và bộ quy trình giám định mới được Bộ Công an ban hành năm 2021, đơn vị đã tổ chức đánh giá hiệu quả và đến đầu tháng 7-2021, Phòng PC09 đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm trên môi trường mạng nội bộ của đơn vị.
Phần mềm giám định tư pháp góp phần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong công tác của Phòng PC09.
Phần mềm giám định tư pháp góp phần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong công tác của Phòng PC09.
Thay vì thực hiện các phần việc bằng hình thức truyền thống thì nay tất cả các hoạt động giám định của Phòng PC09 đã được thực hiện 100% trên phần mềm từ khâu tiếp nhận ban đầu, lấy số thứ tự, nhập thông tin vụ việc, theo dõi tiến trình thực hiện vụ việc, kết quả thực hiện cho đến khi kết thúc nộp lưu hồ sơ.
 
Bên cạnh đó, phần mềm được xây dựng thêm các tính năng về tìm kiếm nâng cao phục vụ cho việc báo cáo, thống kê và giúp chỉ huy đơn vị theo dõi, quản lý, kiểm soát việc chấp hành thời gian được quy định trong quy trình giám định đối với từng vụ việc cụ thể, khối lượng công việc của các giám định viên, trợ lý đang thực hiện…
 
Ngoài ra, phần mềm còn được xây dựng thêm tính năng quản lý, theo dõi công tác khám nghiệm hiện trường và quản lý cán bộ, được kết nối đến tất cả các máy tính của đơn vị và có tính bảo mật cao.
 
Việc xây dựng thành công và đưa vào sử dụng phần mềm đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành, theo dõi các mặt công tác chuyên môn, từng bước đổi mới lề lối, cách thức làm việc và cải cách thủ tục hành chính trong đơn vị.
 
Quang Văn - Ngọc Toản
 
 
 
 
,
  • Những chiến công thầm lặng

    (QBĐT)- Kỹ thuật hình sự (KTHS) là lực lượng nghiệp vụ đặc thù của ngành Công an, hoạt động trên cơ sở áp dụng và phát triển các thành tựu khoa học, công nghệ (KHCN) vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP). Tuy không trực tiếp đối mặt với tội phạm nhưng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) KTHS luôn thầm lặng sát cánh cùng với cơ quan điều tra, tố tụng, xét xử trong hành trình chứng minh sự thật từng vụ án.

    30/07/2021
    .
  • Công an tỉnh đề nghị đặc xá cho 2 phạm nhân đợt 2-9

    (QBĐT) - Tiểu ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị đề nghị đặc xá cho phạm nhân đợt 2-9-2021.

    04/08/2021
    .
  • Làm chìm thuyền, bỏ trốn khi bị phát hiện khai thác cát trái phép

    (QBĐT) - Vào khoảng 20h ngày 2-8, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Hàm Ninh đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và phát hiện một thuyền vỏ nhôm đang khai thác cát trái phép trên sông Nhật Lệ đoạn thuộc địa phận thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.

    03/08/2021
    .
  • Cấp đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng cho gần 800 phương tiện

    (QBĐT) - Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2020, tất cả phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực, bắt buộc phải thực hiện việc đổi biển số nền trắng sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021.

    03/08/2021
    .
  • Công an TP. Đồng Hới bắt 4 phụ nữ đánh bạc, thu giữ hơn 70 triệu đồng

    (QBĐT) - Ngày 2-8, Công an TP. Đồng Hới cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một nhóm đối tượng đánh bạc trong mùa dịch, thu giữ hơn 70 triệu đồng.

    03/08/2021
    .
  • Công an TX. Ba Đồn thu giữ hơn 800 viên ma túy

    (QBĐT) - Khoảng 11h ngày 31-7-2021, tại đoạn đường nội thị thuộc khu phố 2, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn, lực lượng Công an TX. Ba Đồn tuần tra kiểm soát phát hiện Trần Anh Toản (SN 1989, hộ khẩu thường trú tại tổ 5, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh; tạm trú tại thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) đang điều khiển xe mô tô mang BKS 38K1-306.16 có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

    02/08/2021
    .
  • Phòng ngừa tội phạm vì nguyên nhân xã hội

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ án giết người, cố ý gây thương tích, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Để góp phần kéo giảm tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đang tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ, chú trọng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn.

    02/08/2021
    .
  • Dự án hệ thống đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông: Kiên quyết xử lý trường hợp không chấp hành quy định

    (QBĐT) - Theo thông tin từ UBND TP. Đồng Hới, đến nay, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công dự án hệ thống đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông còn vướng mắc 16 trường hợp tại địa bàn xã Bảo Ninh và 2 trường hợp tại phường Đức Ninh Đông.

     
    02/08/2021
    .