.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên mạng xã hội

.
14:53, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam, trên mạng xã hội tái diễn tình trạng phát tán thông tin giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch.
 
Bài viết xuyên tạc, giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Chính phủ có nội dung: “Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ: Xem tất cả bạn bè, người thân, người ta phải tiếp xúc như là người nhiễm dịch. Có như thế chúng ta mới quyết liệt chống dịch được Chúng ta đừng sợ mất lòng nhau!. Không ngồi gần, không ôm ấp, không bắt tay… ngay cả với những người yêu thương nhất. Ở yên trong nhà nếu không bắt buộc phải ra ngoài…”.
 
Những thông tin này được chia sẻ tràn lan trên các trang mạng xã hội, nhất là Facebook, Zalo… Điều đáng nói, bài viết có nội dung kiểu như thế này manh nha xuất hiện vào đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Thời điểm đó, trên cương vị là Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những phát biểu chỉ đạo sắc sảo, linh hoạt, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch. 
 
Có lẽ do yêu quý, mến mộ phong thái, cách chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong quá trình chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, cộng với suy nghĩ đơn giản rằng những thông tin dạng như thế này sẽ có ích đối với cộng đồng và mong muốn nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19 nên người dùng mạng xã hội không kiểm chứng thông tin mà đã vội vàng đăng tải, chia sẻ.
 
Thực tế những bài viết dạng như thế này khiến nhiều người nhầm tưởng đó là những thông tin hữu ích, góp phần cảnh báo và nâng cao ý thức cho người dân, người dùng mạng xã hội về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa như nội dung bài viết đăng tải.
Bài viết xuyên tạc giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên mạng xã hội.
Bài viết xuyên tạc giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên mạng xã hội.
Đáng chú ý, bài viết dạng như thế này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Có rất nhiều người tham gia tương tác bằng cách bình luận, chia sẻ, khiến cho thông tin lan truyền một cách nhanh chóng.
 
Tuy nhiên, chính những thông tin này đã gây nhiễu loạn trong quần chúng Nhân dân và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng ở một số địa phương như TP. Hà Nội, Bắc Giang, Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Đắc Lắc… đã xử lý nhiều trường hợp đăng tải nội dung này lên mạng xã hội nhưng từ tháng 7-2020 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, tình trạng này lại tái diễn.
 
Trên thực tế, dạng thông tin kiểu như trên, khi đọc qua, nhìn vào hình thức bên ngoài thì dễ gây hiểu nhầm đó là những thông tin bổ ích, thiết thực. Nhưng ẩn ý bên trong là đánh vào tâm lý của người dân, do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh trong gia đình, trong cộng đồng nên ngay cả người thân cũng phải giữ khoảng cách, xa lánh nhau.
 
Điều này sẽ manh nha làm rạn nứt, sứt mẻ tình cảm trong gia đình, rồi dần dần mở rộng ra cộng đồng và xã hội. Từ đó gây hiểu nhầm về chủ trương phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước. 
 
Bởi vậy, người dân cần phải hết sức tỉnh táo, tiếp nhận thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng, các khuyến cáo của ngành Y tế, đặc biệt là tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K chứ không nên tiếp tay cho việc lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội. Bởi rất dễ khiến cho bản thân vô tình vi phạm pháp luật; đồng thời, thông báo cho cơ quan chức năng như Công an, Sở Thông tin và Truyền thông biện pháp xử lý, gỡ bỏ nhằm hạn chế tác hại do thông tin chưa được kiểm chứng gây ra. 
 
Nhật Linh
 
 
 
 
,
  • Ngăn chặn các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội

    (QBĐT) - Ngày 5-8, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức giao ban công tác công an tháng 7 và thông báo kết quả kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV chủ trì hội nghị.

    06/08/2021
    .
  • Gian nan thi hành án tồn đọng, kéo dài

    (QBĐT) - Những năm gần đây, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt hầu hết những chỉ tiêu, nhiệm vụ do Tổng cục THADS đề ra. Tuy nhiên, một số vụ việc THA còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài…

    06/08/2021
    .
  • Cầm đồ bằng giấy tờ giả, vào tù... thật

    (QBĐT) - Kinh doanh thua lỗ, Lê Chí Hưng nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, sau đó mang đi cầm cố lấy 300 triệu đồng tiêu xài và bỏ trốn. Nhưng "lưới trời lồng lộng", Lê Chí Hưng đã bị bắt về quy án bởi hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"…

    06/08/2021
    .
  • Kết quả phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2021

    6 tháng đầu năm 2021, dù có nhiều khó khăn, nhất là đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh ở Trung ương và địa phương, đạt nhiều kết quả tích cực, có mặt cao hơn năm trước.

    06/08/2021
    .
  • Chống găm hàng, thổi giá khi dịch bùng phát

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Từ đó, góp phần bình ổn thị trường, chống đầu cơ, găm hàng thổi giá, điều tiết các hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả.

    05/08/2021
    .
  • Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý công tác giám định tư pháp

    (QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong công an nhân dân, khắc phục các tồn tại, hạn chế của việc quản lý, theo dõi công tác giám định, ngay từ đầu năm 2021, phòng Kỹ thuật hình sự (Phòng PC09), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng phần mềm "Quản lý công tác giám định tư pháp, phục vụ có hiệu quả công tác theo dõi việc chấp hành quy trình giám định của các giám định viên, trợ lý giám định và báo cáo, thống kê". Đến nay, phần mềm đã được đưa vào áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao.

    05/08/2021
    .
  • Công an tỉnh đề nghị đặc xá cho 2 phạm nhân đợt 2-9

    (QBĐT) - Tiểu ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị đề nghị đặc xá cho phạm nhân đợt 2-9-2021.

    04/08/2021
    .
  • Làm chìm thuyền, bỏ trốn khi bị phát hiện khai thác cát trái phép

    (QBĐT) - Vào khoảng 20h ngày 2-8, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Hàm Ninh đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và phát hiện một thuyền vỏ nhôm đang khai thác cát trái phép trên sông Nhật Lệ đoạn thuộc địa phận thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.

    03/08/2021
    .