Vì sao nhà thầu kiện chủ đầu tư?

  • 17:24 | Thứ Tư, 14/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là đơn vị thi công dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy (TDP 14, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới), thế nhưng, Công ty TNHH xây dựng Thái An (gọi tắt là Công ty Thái An) đã bị chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đang triển khai thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Vì vậy, Công ty Thái An đã có đơn kiện chủ đầu tư gửi các cơ quan chức năng và báo chí.
 
Chủ đầu tư nhiều lần bị xử phạt
 
Dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy do Công ty CP thương mại-quảng cáo-xây dựng-địa ốc Việt Hân (gọi tắt là Công ty Việt Hân, trụ sở tại Hà Nội) làm chủ đầu tư, địa điểm tại TDP 14, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) với diện tích 116.690m2; trong đó phạm vi dự án (DA) nhà ở thương mại là 99.690m2, diện tích khu vực ngoài dự án 17.000m2. Trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư nhiều lần bị các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt do vi phạm.
 
Cụ thể, do Công ty Việt Hân vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nên ngày 10-4-2020, Đội quy tắc và trật tự đô thị TP. Đồng Hới lập biên bản vi phạm hành chính. Ngay sau đó, ngày 16-4-2020, UBND TP. Đồng Hới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Việt Hân với số tiền 30 triệu đồng.
Một góc dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy ở TDP 14, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Một góc dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy ở TDP 14, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Ngoài ra, hơn 30 hộ dân ở nhóm 4, nhóm 5 tổ dân phố (TDP) 14, phường Bắc Lý-khu vực thực hiện DA-cũng đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, báo chí và chính quyền về một số nội dung, như: chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thi công san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, tường móng; hệ thống rãnh R3 xả thải chưa phù hợp; những lo ngại về điểm đấu nối đường nhánh với Quốc lộ 1, hệ thống tiêu nước, mặt bằng dự án, tác động môi trường…


Tiếp đó, ngày 18-6-2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã ký Quyết định số 2032/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Việt Hân với số tiền 120 triệu đồng. 

Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy được thi công vào ngày 11-2-2020 với tổng giá trị hợp đồng là 107 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành công trình là 20 tháng 10 ngày (kể từ ngày bắt đầu thi công).
Nguyên nhân là do đơn vị này thực hiện hành vi sử dụng đất chưa sử dụng trong đô thị để san lấp mặt bằng, xây dựng một số hạng mục công trình thuộc quy hoạch DA khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất.
 
Thời điểm này, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Công ty Việt Hân phải dừng ngay các hoạt động đầu tư xây dựng; khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để được giao đất theo quy định. Sau đó, công ty mới tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của DA.
 
Mới đây, tình trạng vi phạm tại DA này lại tiếp diễn khi đơn vị thi công sử dụng tuyến đường dân sinh sát sông Cầu Rào tổ chức đấu nối trái phép với Quốc lộ 1 ở phía Bắc cầu Bệnh viện.
 
Hành vi này đã bị UBND phường Bắc Lý, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 494, Đội quy tắc và trật tự đô thị TP. Đồng Hới lập biên bản vi phạm; đồng thời, tổ chức nhân lực, xe máy đào rãnh ngăn chặn các phương tiện của Công ty TNHH du lịch và xây dựng Việt Cường (địa chỉ ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới)- đơn vị đang thi công dự án.
 
Nhà thầu “kêu cứu”
 
Ông Đặng Hồng Thanh, Giám đốc Công ty Thái An (địa chỉ xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới) cho biết, từ năm 2017, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong hoạt động đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, Công ty Thái An đã xúc tiến, chuẩn bị đầu tư khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy.
 
Để có cơ sở trình UBND tỉnh và các sở, ban, ngành xem xét, thẩm định và phê duyệt dự án, công ty đã nhiều lần làm việc với các đối tác có liên quan để hoàn thành thủ tục, như: chấp thuận chủ trương đầu tư, lập quy hoạch, thiết kế…; đồng thời, làm việc với các TDP, các hộ dân bị ảnh hưởng để tạo sự đồng thuận giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện DA.
 
Tuy nhiên, khi đấu thầu thực hiện dự án, thì Công ty Việt Hân đã thắng thầu và trở thành chủ đầu tư. Sau đó, Công ty Việt Hân ký hợp đồng thi công dự án với Công ty Thái An.
 
Về nguyên nhân Công ty Việt Hân (chủ đầu tư) đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Đặng Hồng Thanh lý giải: Theo phụ lục số 07 đính kèm hợp đồng số 20 thì Công ty Thái An đã hoàn thành trách nhiệm các công việc và các thỏa thuận GPMB DA. Nghĩa vụ của nhà thầu là đã đền bù tài sản trên đất cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.
Phương tiện xe máy của đơn vị tiếp nhận thi công dự án.
Phương tiện xe máy của đơn vị tiếp nhận thi công dự án.
Do đó, ngày 5-3-2020, Công ty Thái An đã có văn bản số 18/2020/TT-TA về việc xác nhận hoàn thành công tác GPMB theo phụ lục số 07 của hợp đồng thi công xây dựng nói trên. Cụ thể, 9 hộ dân đã ký nhận tiền bồi thường theo quy định của nhà nước cũng như tiền hỗ trợ của chủ đầu tư.
 
Công ty Thái An cũng đã làm việc với hộ bà Mai Thị Phanh để ký biên bản kiểm đếm tài sản trên đất và biên bản xác định thời gian tạo lập tài sản làm cơ sở cho các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Sau đó, hộ bà Mai Thị Phanh có đơn kiện về nguồn gốc đất và xảy ra xung đột quyền lợi giữa đất khai hoang và đất do UBND phường Bắc Lý quản lý.
 
Đối với vấn đề này, Công ty Thái An không có thẩm quyền và trách nhiệm xử lý mà phải có sự phối hợp giữa chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn GPMB và các hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Liên quan đến đơn kiện về nguồn gốc đất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 5-11-2020, Sở Tài nguyên-Môi trường có công văn đề nghị chủ đầu tư dừng thi công DA cho đến khi có thông báo giải quyết kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng thực tế, Công ty Việt Hân vẫn tổ chức thi công công trình.
 
Trong quá trình thi công DA, Công ty Thái An huy động nhân lực, vật tư, thiết bị để triển khai thi công trên phần diện tích đã được GPMB của dự án theo tiến độ đề ra.
 
Nhưng trong thời gian này, tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và mưa lũ nên sau khi tập kết vật tư, công ty không thể thi công do ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ngoài ra, công trình buộc phải tạm dừng thi công một thời gian để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định.
 
Do vậy, để bảo đảm tiến độ thi công, công ty đã có kế hoạch thi công bù khi thời tiết thuận lợi và thủ tục đầy đủ nhưng chủ đầu tư đã đơn phương chấm dứt hợp đồng (ngày 15-10-2020).
 
Mặc dù vậy, đến nay, hợp đồng vẫn chưa thanh quyết toán, trong khi nhiều vấn đề liên quan chưa được các bên thống nhất xử lý, như: đơn giá cự ly vận chuyển, lệ phí cầu phà, đơn giá chênh lệch vật tư đã tập kết dang dở tại hiện trường chưa sử dụng, mốc ranh giới giải tỏa đền bù bị xáo trộn…, ông Đặng Hồng Thanh cho biết thêm.
 
Đặc biệt, khi chưa giải quyết xong các thủ tục, Công ty Việt Hân đã chấp thuận để Công ty TNHH du lịch và xây dựng Việt Cường tiếp tục thi công dự án, từ đó, gây xáo trộn hiện trường, thất thoát vật tư, vật liệu của Công ty Thái An.
 
Từ những vướng mắc nói trên, thiết nghĩ, Công ty Việt Hân và Công ty Thái An nên cùng nhau bàn bạc để có tiếng nói chung nhằm giải quyết sự việc, bảo đảm hài hòa lợi ích để hoàn thành DA đúng tiến độ, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, khu nhà ở thương mại, khu đô thị hiện đại trên địa bàn tỉnh.
 
Nguyên nhân Công ty Việt Hân đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với Công ty Thái An là do: Trong quá trình thực hiện hợp đồng số 20/2020/HĐXD/VH-THAIAN, ngày 21-1-2020, Công ty Thái An chậm trễ trong việc thi công hạ tầng kỹ thuật của DA và cam kết về GPMB, quy định tại phụ lục 07.
 
Nhóm P.V Bạn đọc