Về đơn tố cáo của ông Trần Khánh Vũ (Vĩnh Ninh, Quảng Ninh): Những nội dung Báo nêu là có cơ sở

  • 07:51 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19- 6-2021, Báo Quảng Bình có đăng bài “Bất thường đằng sau một lá đơn tố cáo” đề cập những nội dung liên quan đến đơn tố cáo (TC) của ông Trần Khánh Vũ, cán bộ hưu trí ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) gửi Thường trực Tỉnh ủy ngày 21-12-2020. Sau khi báo phát hành, ông Trần Khánh Vũ có đơn khiếu nại (KN) gửi Báo Quảng Bình không đồng tình với những nội dung báo nêu.
 
Để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc và cá nhân ông Trần Khánh Vũ, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình tiếp tục đi sâu tìm hiểu những nội dung mà ông Vũ TC và các vấn đề ông Vũ cho rằng báo Quảng Bình vu khống, viết sai sự thật về mình. 
Hàng rào trước nhà ông Hà Văn Thái không xây lấn chiếm đường nội thôn Lệ Kỳ 3.
Hàng rào trước nhà ông Hà Văn Thái không xây lấn chiếm đường nội thôn Lệ Kỳ 3.
Về nội dung TC thứ nhất, theo chỉ dẫn của ông Vũ tại hiện trường, PV ghi nhận, hàng rào gia đình ông Hà Văn Thái, Trần Văn Thọ xây dọc lối đi vào nhà ông Vũ đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp. Chuồng lợn nhà ông Thái xây trước cổng nhà ông Vũ nhưng nằm phía trong tường rào; riêng ống thoát nước mưa mà theo đơn ông Vũ là đã khiến nước tràn ra đường gây ngập lụt thực tế là một ống nhựa gom nước mưa từ mái chuồng lợn nhà ông Thái, nằm gác lên trên tường rào (trong số báo ra ngày 19-6-2021 có nêu "không có ống thoát nước mưa" là chưa chính xác, do chúng tôi chỉ căn cứ vào kết luận của cơ quan chức năng-P.V).
 
Về nội dung TC thứ hai, ông Vũ cho rằng ông Trần Văn Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi chính sách, nhận bò giống thuộc đối tượng hộ nghèo về nuôi. Thực tế, người nhận bò thuộc “Chương trình cứu trợ phục hồi sau lũ lụt” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tài trợ là bà Trần Thị Hương (em ruột ông Sơn) thuộc đối tượng hộ nghèo.
 
Làm việc với PV, ông Vũ cung cấp hai văn bản của các ngành chức năng huyện Quảng Ninh trả lời cho ông về vấn đề này. Cụ thể, văn bản số 120/LĐTBXH, ngày 25-8-2014 do ông Phạm Xuân Lưỡng, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện ký và văn bản số 573/UBND-VP, ngày 27-7-2016 do ông Phạm Trung Đông (thời điểm này đang là Phó Chủ tịch UBND huyện) ký.
Đoạn hàng rào gấp khúc hình vuông của nhà ông Thái, nơi giao cắt đường nội thôn với lối dẫn vào nhà ông Vũ đang được chính quyền xã Vĩnh Ninh vận động ông Thái khắc phục.
Đoạn hàng rào gấp khúc hình vuông của nhà ông Thái, nơi giao cắt đường nội thôn với lối dẫn vào nhà ông Vũ đang được chính quyền xã Vĩnh Ninh vận động ông Thái khắc phục.
Trong hai văn bản trên đều xác định việc bình xét hộ nghèo diễn ra công khai, minh bạch, đúng quy trình, hộ bà Trần Thị Hương có tỷ lệ biểu quyết 181/181 phiếu. Việc cấp bò cho bà Hương là đúng đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao phát sinh một số sai sót. Qua phản ánh của ông Vũ, UBND huyện Quảng Ninh đã đề nghị Hội CTĐ các cấp, UBND xã Vĩnh Ninh tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời.
 
Về nội dung TC thứ ba, thực chất đây việc khiếu nại về các khoản thu nộp giữa gia đình ông Vũ và Ban điều hành thôn Lệ Kỳ 3. Riêng gia đình ông Vũ có nhiều khoản thu nghĩa vụ ông không chấp hành.
 
Theo “Biên bản trao đổi, trả lời về đơn khiếu nại của hội viên Hội Người cao tuổi (NCT)” được Hội NCT xã Vĩnh Ninh xác lập ngày 31-5-2018 do ông Trần Khánh Vũ cung cấp cho PV thể hiện: Tiền an ninh, tự quản nợ 60 nghìn đồng, ông Vũ không nộp vì tổ an ninh, tự quản không hoạt động; quỹ đền ơn đáp nghĩa không nộp vì thôn không thông báo, gia đình không biết; tiền tu sửa nhà văn hóa 270 nghìn đồng, trong đó tiền phát sinh thêm là vô lý nên ông Vũ không nộp; tiền khắc phục điện, đường 54 nghìn đồng, ông Vũ không nộp vì thôn không mua cột, dây, bóng ở trước nhà của ông; quỹ hoạt động thôn, phụ cấp cán bộ thôn 540 nghìn đồng, gia đình ông Vũ không thực hiện…
 
Tuy nhiên, qua sự việc này, Ban điều hành thôn Lệ Kỳ 3 cần nghiêm túc rút kinh nghiệm khi chưa phân định rõ các khoản thu nộp là nghĩa vụ hay tự nguyện; xem nhẹ công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và thực hiện.
 
Việc phê bình ông Vũ trong các cuộc họp thôn, cán bộ thôn có những lời lẽ chưa phù hợp với ông Vũ, thông báo các khoản gia đình ông Vũ nợ trên hệ thống loa truyền thanh là chưa phù hợp, thiếu linh hoạt trong công tác dân vận tại cơ sở.
 
Về TC sai phạm trong cấp phát gạo cứu trợ lũ lụt năm 2020, theo Báo cáo số 1194/BC-UBND, ngày 30-12-2020 của UBND xã Vĩnh Ninh về “Giải quyết kiến nghị, phản ánh của ông Trần Khánh Vũ” nêu rõ: “Trường hợp gia đình ông Trần Khánh Vũ và một số hộ gia đình khác trong thôn thuộc hộ khá, không thuộc diện hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, ít bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ, do đó, không thuộc đối tượng cứu trợ. Tuy nhiên, với tình làng nghĩa xóm, nhân dân trong thôn thống nhất san sẻ phần gạo cứu trợ cho gia đình ông Vũ và một số gia đình khác”.
Tường rào (có chuồng lợn phía trong), phía trên là ống thu gom nước mưa của nhà ông Thái không lấn ra đường giao thông, và khó có thể gây ngập lụt.
Tường rào (có chuồng lợn phía trong), phía trên là ống thu gom nước mưa của nhà ông Thái không lấn ra đường giao thông, và khó có thể gây ngập lụt.
Quá trình tìm hiểu một số người dân được nhận gạo, thực tế có sai sót như nội dung ông Vũ phản ánh: Khi cấp gạo, người phát dùng tô nhựa để đong, không dùng cân khiến phần gạo của gia đình ông và một số gia đình khác trong thôn bị thiếu. Sự việc trên UBND xã Vĩnh Ninh đã chấn chỉnh kịp thời. Tại hội nghị toàn dân ngày 25-11-2020, người dân thôn Lệ Kỳ 3 thống nhất ký vào danh sách cấp phát của thôn, còn gạo thì giữ nguyên không thu lại.
 
Trong đơn TC của ông Trần Khánh Vũ có tên, chữ ký 12 người dân (2 đảng viên) cùng xác nhận. Cụ thể gồm các ông, bà: Mai Văn Đọn, Phan Thị Hương, Trần Văn Nguyện, Hà Thị Thiết, Mai Thị Hường, Hà Tùng, Mai Văn Vương, Hà Văn Quốc, Nguyễn Thị Thảo, Mai Hữu Riệm, Trần Văn Phạt, Nguyễn Thị Huệ.
 
Trong quá trình thẩm tra, xác minh Công an huyện Quảng Ninh kết luận nhiều công dân không tham gia ký đơn; họ và tên, tên lót nhiều người không chính xác. Đơn TC của ông Vũ có dấu hiệu giả mạo tên và chữ ký nhiều người. Làm việc với PV, ông Vũ thừa nhận chính ông là người viết tên và tạo chữ ký của các cá nhân trên trong đơn TC của mình.
 
Đối với trường hợp tên Mai Văn Đọn, Công an huyện Quảng Ninh khẳng định tại thôn Lệ Kỳ 3 không ai có tên như thế. Ông Vũ cho rằng kết quả xác minh của Công an huyện là chưa đúng. Tuy nhiên, khi kiểm tra tại thôn Lệ Kỳ 3, PV biết được trong thôn vẫn có ông Đọn nhưng họ và tên đầy đủ là Mai Xuân Đọn.
 
Một số người dân tại thôn Lệ Kỳ 3 (có tên trong đơn TC của ông Vũ) phản đối, bức xúc về những nội dung TC của ông Vũ. Đảng viên 50 năm tuổi Đảng Trần Hữu Phạt (trong đơn TC ông Vũ ghi Trần Văn Phạt) cho biết: “Tôi và ông Vũ có mối quan hệ họ hàng, việc ông Vũ ký tên tôi vào đơn, tôi hoàn toàn không biết. Ông Vũ có bảo tôi ký nhưng tôi không ký. Sau khi báo chí đăng tải, con cháu nói lại tôi mới biết”. Bà Mai Thị Hường bức xúc: “Yêu cầu các ngành chức năng xử lý ông Vũ. Những nội dung ông Vũ kiện là không đúng, làm giả, làm dối để đi kiện”.
 
Nhóm P.V Bạn đọc