Về đơn kiến nghị, tố cáo của ông Lê Văn Tiễn (Xuân Ninh, Quảng Ninh): Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý, làm rõ

  • 13:19 | Chủ Nhật, 11/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các kiến nghị tố cáo của ông Lê Văn Tiễn, 76 tuổi, trú tại thôn 2 Xuân Dục, xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh) liên quan đến việc áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công các tuyến đường dây 220kV, 500kV và hoạt động khai thác khoáng sản dọc sông Long Đại đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, làm rõ.
 
Mới đây, ông Lê Văn Tiễn đã viết đơn kiến nghị, tố cáo gửi đến Báo Quảng Bình với 2 nội dung chính, gồm: việc áp giá bồi thường, GPMB phục vụ thi công các tuyến đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà và 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi đối với gia đình ông Tiễn chưa thực sự thỏa đáng; hoạt động khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản đá, sỏi, cát… dọc sông Long Đại (đoạn qua địa bàn các xã: Trường Xuân, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh) gây ô nhiễm môi trường, làm biến đổi khí hậu, thay đổi dòng chảy của sông và ảnh hưởng, xâm phạm nghiêm trọng đến Di tích lịch sử phà Long Đại và hệ thống lũy Trường Dục (hệ thống lũy của Di tích lịch sử lũy Đào Duy Từ)…
Một bãi tập kết cát gần Phà Long Đại thuộc địa bàn xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh.
Một bãi tập kết cát gần Phà Long Đại thuộc địa bàn xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh.
Trao đổi với phóng viên, ông Tiễn cho rằng: Thứ nhất, tính đến thời điểm này (đầu tháng 7-2021), việc các cơ quan chức năng áp dụng một số điều, khoản của Luật Đất đai 2013 để áp giá bồi thường, GPMB đối với tài sản của gia đình ông là chưa thỏa đáng, không hợp lý. Thứ hai, hoạt động khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản dọc sông Long Đại làm ô nhiễm môi trường, xâm phạm di tích… có sự "tiếp tay" của một số cán bộ lợi dụng chức quyền nhằm phá hoại tài sản quốc gia, thiên nhiên.
 
Trước đó, các nội dung đơn kiến nghị, tố cáo của ông Lê Văn Tiễn đã được các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý, làm rõ và đã có văn bản trả lời cụ thể đối với từng nội dung.
 
Gần đây nhất, Văn phòng UBND tỉnh đã có Văn bản số 2216/VPUBND-NC, ngày 17-6-2021 về việc xử lý đơn của công dân Lê Văn Tiễn liên quan đến việc bồi thường, GPMB phục vụ thi công đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà và 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi.
 
Theo đó, toàn bộ các đơn của ông Tiễn gửi đến đều được UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã nhiều lần có văn bản trả lời và trực tiếp đối thoại, hướng dẫn, giải thích cho ông…
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, đối với kiến nghị áp giá bồi thường, GPMB phục vụ thi công các tuyến đường dây 220kV và 500kV theo thỏa thuận giá thị trường, thời gian qua, UBND huyện Quảng Ninh đã trả lời cho ông Tiễn bằng nhiều văn bản.
 
Vừa qua, UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục có Công văn số 44/UBND-VP, ngày 15-1-2021 chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (BQLDAĐTXD và PTQĐ) huyện Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc với ông Lê Văn Tiễn để hướng dẫn, trả lời công dân.
 
Sau đó, ngày 26-1-2021, BQLDAĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện, Ban quản lý các dự án các công trình điện miền Trung, UBND xã Trường Xuân đã tổ chức đối thoại với ông Tiễn.
 
Tại văn bản số 22a/BQLDA, ngày 3-2-2021của BQLDAĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh trả lời ông Lê Văn Tiễn nêu rõ: Các dự án đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà và 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi là những dự án, công trình quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và của cả nước, liên quan đến an ninh quốc gia.
 
Những dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, kiến nghị của ông Tiễn về việc áp giá đền bù khi GPMB thực hiện các dự án đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà và 500 kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi theo giá thỏa thuận là không có cơ sở và không đúng quy định của pháp luật.
 
Hai dự án đường dây 220kV và 500kV đều thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB theo chế độ chính sách bồi thường của Nhà nước và áp giá theo bảng giá quy định do UBND tỉnh ban hành là đúng với quy định của pháp luật...
Ông Lê Văn Tiễn trình bày nội dung kiến nghị, tố cáo với phóng viên.
Ông Lê Văn Tiễn trình bày nội dung kiến nghị, tố cáo với phóng viên.
Đối với nội dung thứ hai liên quan đến hoạt động khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản đá, sỏi, cát… dọc theo sông Long Đại (đoạn qua địa bàn các xã Trường Xuân, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh), ông Nguyễn Xuân Thích, Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh cho hay: "Trước đây, xã Xuân Ninh có 14 hộ thường khai thác, tập kết cát sạn tại khu vực phía nam sông Long Đại, trong đó có nhiều hộ khai thác trái phép.
 
Đến tháng 10-2020, UBND huyện Quảng Ninh và các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, hiện nay, tại địa phương có 2 bến, 3 bãi cát sạn đang hoạt động và đều được các đơn vị có thẩm quyền cấp phép, không còn tình trạng bến bãi trái phép như trước đây…!".
 
Theo ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, hiện nay, tại xã Trường Xuân có 5 mỏ đá của 4 đơn vị đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Đối với những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, năm 2020, địa phương đã phối hợp, tiến hành xử phạt 5 trường hợp (mỗi trường hợp vi phạm đều bị xử phạt 15 triệu đồng). Từ đầu năm 2021 đến nay, tại địa phương đã phát hiện 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, đã chuyển giao cho lực lượng công an xử lý…
 
Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh khẳng định: "Thời gian qua, mọi hoạt động khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản đá, sỏi, cát… dọc theo sông Long Đại luôn được các cấp chính quyền ở huyện Quảng Ninh quản lý, giám sát một cách rất chặt chẽ, không có sự bao che, tiếp tay cho các trường hợp sai phạm...".    
 
Bà Lê Thị Hoài Hương, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp tỉnh cho biết: Phà Long Đại là di tích lịch sử cấp quốc gia được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) quyết định công nhận tại Quyết định số 236-VH/QĐ, ngày 12-12-1986. Theo quy định về phạm vi bảo vệ "nghiêm ngặt" của di tích này đối với chiều dài là 250m (theo hướng Bắc-Nam), chiều rộng là 125m (theo hướng Đông-Tây). Thời gian qua, mọi hoạt động xâm phạm đến di tích phà Long Đại và lũy Trường Dục đều bị nhắc nhở, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…
 
Văn Minh