Tuyên Hóa: Quyết tâm bảo đảm ATGT đường thủy trong mùa mưa lũ

  • 07:36 | Thứ Tư, 07/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyên Hóa có địa hình phức tạp với nhiều sông lớn và các nhánh sông chảy qua, do đó, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa lũ, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban ATGT huyện tập trung thực hiện.
 
Trên cơ sở kế hoạch của Ban ATGT huyện, Công an huyện Tuyên Hóa và các địa phương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân trên địa bàn trong mùa mưa lũ.
 
Những năm qua, Công an huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Bước vào mùa mưa lũ năm 2021, đơn vị tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động.
 
Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa trên báo, đài, thông tin cơ sở, mạng xã hội để thu hút sự quan tâm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động của nhân dân, Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến đường thủy nội địa.
Huyện đoàn Tuyên Hóa trao tặng áo phao cho chủ phương tiện tại bến đò thôn Hạ Lào, xã Thuận Hóa.
Huyện đoàn Tuyên Hóa trao tặng áo phao cho chủ phương tiện tại bến đò thôn Hạ Lào, xã Thuận Hóa.
“Bến không phép, không bảo đảm điều kiện an toàn; phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình vi phạm quy định an toàn đường thủy nội địa… là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.
 
Qua tuần tra kiểm soát, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT, Công an huyện đã lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng, trong đó, 4 trường hợp bị tạm giữ phương tiện và 4 trường hợp bị tạm giữ giấy tờ. Đội cũng phối hợp với công an các xã ven sông Gianh, như: Văn Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Phong Hóa, Thạch Hóa, Thuận Hóa, Đồng Hóa… tiến hành rà soát các phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách để ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách bảo đảm ATGT đường thủy, đặc biệt là yêu cầu về các phương tiện cứu sinh, cứu đắm!”, thiếu tá Phan Quốc Phương Minh, đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Tuyên Hóa cho biết.
 
Tuyên Hóa hiện có 7 bến đò khách, trong đó có 1 bến không đủ điều kiện đã bị đình chỉ hoạt động. Bến đò thôn Hạ Lào, xã Thuận Hóa có lưu lượng người qua lại trên 600 người/ngày, trong đó gần 300 học sinh. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người, những năm qua, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra các điều kiện vận tải hành khách đường thủy, trang cấp áo phao, cắm các loại biển báo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân và chủ phương tiện…
 
Nhờ vậy, dù lưu lượng người qua lại lớn, nhưng nhiều năm qua, bến đò thôn Hạ Lào đều tuyệt đối an toàn, chưa xảy ra tình huống nguy hiểm nào, người dân nói chung, các bậc phụ huynh trên địa bàn nói riêng, rất yên tâm.
Công an huyện Tuyên Hóa bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong mùa mưa lũ 2020.
Công an huyện Tuyên Hóa bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong mùa mưa lũ 2020.
Thạch Hóa là địa phương có 3 bến đò được cấp phép hoạt động. Ông Cao Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết, bảo đảm ATGT đường thủy là một trong những nhiệm vụ quan trọng của xã.
 
Những năm qua, xã đã giao trách nhiệm cụ thể cho lực lượng chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động, nhắc nhở bà con tuân thủ các quy định về ATGT đường thủy. Xã cũng nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Công an huyện, góp phần bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân địa phương.
 
“Nhiều năm liên tục, tại tất cả các bến đò của xã chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào, người dân cũng tuân thủ tốt các quy định về ATGT đường thủy. Chúng tôi đang nỗ lực để duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước!”, ông Cao Xuân Bình cho biết thêm.
 
Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông đường thủy, Công an huyện Tuyên Hóa đã sẵn sàng “kịch bản” trước mùa mưa lũ, trong đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT, cứu hộ cứu nạn được quan tâm hàng đầu. Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện được phân công bám địa bàn với nhiệm vụ cụ thể.
 
Đội CSGT-TT chủ trì phối hợp với lực lượng tại địa bàn thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, giải quyết ùn tắc, phân luồng, hướng dẫn người, phương tiện giao thông bảo đảm an toàn tại các vị trí ngập lụt, cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân đến các vị trí an toàn, chở cán bộ chỉ đạo phòng chống lụt bão, các đoàn, hàng hóa cứu trợ khi có yêu cầu.
 
Trên tuyến đường thủy thuộc các xã ven sông Gianh, đơn vị bố trí đầy đủ lực lượng và các loại phương tiện ca nô, xuồng cứu hộ, cứu nạn để kịp thời hỗ trợ nhân dân, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, quyết tâm bảo đảm trật tự ATGT nói chung, ATGT đường thủy nói riêng trong mùa mưa lũ sắp tới.
 
Ngọc Mai