Tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021

  • 18:42 | Thứ Năm, 29/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - UBND tỉnh vừa tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017-2021 theo Quyết định 705/QĐ-TTg, ngày 25-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ để đánh giá những kết quả đạt được của chương trình; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong thời gian tới.
 
Cụ thể, thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” đến năm 2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 1437/KH-UBND, ngày 9-8-2017 về triển khai thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo đề án ban hành Kế hoạch số 32/KH-BCĐĐA, ngày 23-3-2018 về tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm.
 
Giai đoạn 2017-2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng các văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức triển khai thực hiện đề án bảo đảm nghiêm túc, có chất lượng.
 
Đến nay, trên địa bàn 28 xã, phường biên giới có 254 tổ hòa giải với 1.568 hòa giải viên, 12 tổ tuyên truyền pháp luật ở các đồn biên phòng và 28 tổ tư vấn pháp luật/132 thành viên ở địa phương. Đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) pháp luật các cấp được thành lập; trong đó, BCV của BĐBP tỉnh 1 người và các sở, ngành 73 người; TTV của BĐBP tỉnh 75 người và các xã, phường là 1.540 người.
 
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn triển khai đề án giai đoạn 2017-2021 cho 120 đại biểu; sử dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền miệng kết hợp trình chiếu, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân xem các phóng sự, video clip...
Sở Tư pháp và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện phổ biến giáo dục và trợ giúp pháp lý năm 2021.
Sở Tư pháp và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện phổ biến giáo dục và trợ giúp pháp lý năm 2021.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và Báo Quảng Bình tăng cường phản ánh, đưa các tin, bài tuyên truyền các văn bản pháp luật trên chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” và chuyên trang "Biên phòng toàn dân" hàng tháng, chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, “Bản tin Pháp luật”. Trong giai đoạn thực hiện đề án đã phát được 82 tin, bài,  phóng sự về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức 12 buổi biểu diễn văn nghệ kết hợp tuyên truyền, PBGDPL phục vụ cán bộ, nhân dân trên hai tuyến biên giới, thu hút trên 2.450 lượt người xem. Đài Truyền thanh-Truyền hình 8 huyện, thị xã, thành phố và các đài truyền thanh cấp xã, phường tuyên truyền các văn bản pháp luật, gương người tốt, việc tốt về chấp hành pháp luật... với 2.224 tin, bài, phục vụ hàng trăm nghìn lượt người nghe.
 
Qua thực hiện đề án, trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sỹ, công chức, nhân dân khu vực biên giới được nâng lên rõ rệt. Các đồn biên phòng không có cán bộ, chiến sỹ vi phạm kỷ luật, pháp luật; hạn chế được đơn, thư khiếu kiện vượt cấp ở các xã, phường. Các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra của đề án cơ bản được hoàn thành.
 
Trần Công Trung
(Sở Tư pháp)