"Mộ tổ" bỗng nhiên mọc trong vườn nhà?

  • 05:28 | Thứ Ba, 13/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Lê Ngọc Bỉn (SN 1958, ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) phản ánh về việc gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhiều năm trước, nhưng nay lại bị người khác tranh chấp vì cho rằng trong vườn có ngôi mộ tổ của gia đình đã tồn tại hơn 100 năm.
 
Tranh chấp vì ngôi "mộ tổ"
 
Theo phản ánh, tháng 5-1997, bà Lê Thị Bin (chị gái ông Bỉn) được UBND xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) cấp một mảnh đất có diện tích 617m2 để làm nhà ở. Năm 2007, bà Bin đã xây nhà và một số công trình liên quan trên phần đất này.
 
Đến năm 2009, sau khi bà Bin có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ, các cấp có thẩm quyền đến kiểm tra thực địa thì phát hiện ba ngôi mộ cát. Gia đình bà Bin đồng ý phương án cắt phần đất có mộ cát ra, vì thế diện tích thực tế còn lại còn lại 477m2.
 
Đến năm 2017, bà Lê Thị Bin được UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 8, tờ bản đồ địa chính 21 với diện tích 477m2.
Ông Lê Ngọc Bỉn cho rằng phần mộ được xây trong phần đất của gia đình là mộ giả.
Ông Lê Ngọc Bỉn cho rằng phần mộ được xây trong phần đất của gia đình là mộ giả.
Tháng 9-2017, bà Lê Thị Bin đã làm thủ tục tặng quyền sử dụng lô đất trên cho em trai mình là ông Lê Ngọc Bỉn. Quá trình làm thủ tục, sau khi xác nhận mảnh đất trên không xảy ra tranh chấp, không có mồ mả, phù hợp với quy hoạch, đất có ranh giới rõ ràng, ngày 16-10-2017, UBND huyện Quảng Trạch đã cấp GCNQSĐ tại thửa số 8, tờ bản đồ 21, diện tích 477m2 cho ông Lê Ngọc Bỉn. Sau đó, ông Bỉn tiến hành xây bao hàng rào quanh diện tích đất đã được cấp.
 
Tuy nhiên, đến ngày 20-1-2019, ông Nguyễn Văn Dương, ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) cùng người nhà bất ngờ đem theo vật liệu và dụng cụ tiến hành xây dựng một ngôi mộ trong phần đất đã được cấp GCNQSĐ của ông Bỉn. Hai bên xảy ra tranh chấp, xô xát. Ông Dương cho rằng mảnh đất này đang có một ngôi mộ tổ của dòng họ nên vào để vun đắp lại.
 
Trình bày với phóng viên, ông Bỉn bức xúc cho hay: "Mảnh đất được cấp cho chị gái tôi và sau này chị tặng cho tôi chưa bao giờ xuất hiện một ngôi mộ nào cả. Vì thực tế trong quá trình thẩm định để được cấp GCNQSDĐ, khi phát hiện có các phần mộ, gia đình chúng tôi đã chấp nhận cắt phần đất bên ngoài có mộ từ 617m2 xuống còn 477m2. Sau khi tôi được cấp GCNQSDĐ, việc gia đình ông Dương bất ngờ mang cát, xi măng tới đòi xây mộ ở trên đất của tôi là vô lý!".
 
Hòa giải bất thành
 
Sự việc đã được ông Bỉn phản ánh lên chính quyền địa phương. Ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết, sau khi nhận phản ánh của người dân, chính quyền xã đã hai lần tổ chức hòa giải nhưng không thành nên đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa theo luật định.
 
Liên quan đến thủ tục cấp GCNQSDĐ cho bà Bin và sau này tặng lại cho ông Bỉn, ông Nguyễn Như Cương, cán bộ địa chính xã Quảng Xuân xác nhận, quá trình thẩm định, xác minh ranh giới, nguồn gốc đất đến việc niêm yết công khai xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho bà Bin và thủ tục tặng đất cho ông Bỉn đều đúng quy định của pháp luật. Và tại thời điểm đó, không có phần mộ trong diện tích đất đề nghị được cấp GCNQSDĐ. 
GCNQSDĐ của ông Bỉn được cấp năm 2017.
GCNQSDĐ của ông Bỉn được cấp năm 2017.

Ngày 12-8-2020, Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch tổ chức buổi hòa giải giữa hai gia đình. Ông Nguyễn Văn Dương cho rằng, phần đất đang tranh chấp có ngôi mộ tổ của dòng họ có lịch sử hơn 100 năm và hàng năm đều đến thắp hương.

Theo ông Dương, việc đo đạc và niêm yết công khai xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho bà Bin gia đình hoàn toàn không biết, không nhận được thông tin.
 
Tại buổi hòa giải, ông Bỉn yêu cầu ông Dương khai quật ngôi mộ để xác nhận có ngôi mộ thật hay không và nếu có thì đưa đi xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, ông Dương nhất quyết không đồng ý vì lý do liên quan đến tâm linh và cho rằng phần mộ của gia đình có trước khi các cấp chính quyền cấp GCNQSDĐ cho ông Bỉn.
 
Ông Bỉn cũng yêu cầu gia đình ông Dương di dời ngôi mộ mà ông cho rằng là mộ giả để trả lại phần đất đã được cấp trong GCNQSDĐ nhưng phía gia đình ông Dương không đồng ý.
 
Vụ hòa giải không thành do các bên liên quan không thống nhất được phương án, biện pháp giải quyết. Vụ án cũng kéo dài từ đó đến bây giờ.
 
Qua tìm hiểu, phần đất đang tranh chấp của ông Lê Ngọc Bỉn và Nguyễn Văn Dương từng nằm trên trục đường thẳng chạy vào khuôn viên nhà thờ giáo xứ Xuân Hòa, xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch).
 
Quá trình thẩm định, từ xác minh ranh giới, nguồn gốc đất đến việc niêm yết công khai xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho bà Bin và thủ tục tặng đất cho ông Bỉn đều đúng quy định của pháp luật, ông Nguyễn Như Cương, cán bộ địa chính xã Quảng Xuân cho hay.
 
Nhóm P.V bạn đọc