Ký sự pháp đình:

Mất tiền vì bình chọn… bài hát

  • 09:03 | Thứ Sáu, 23/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lập website giả mạo để bình chọn bài hát, 3 đối tượng ở tỉnh Quảng Trị đã thu thập thông tin cá nhân của người dùng Facebook và sau đó mạo danh chiếm đoạt tài sản…
 
Đầu năm 2020, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Lâm Thế biết đến ứng dụng dùng tạo lập website giả Weebly nhằm đánh cắp thông tin tài khoản của người dùng mạng xã hội Facebook.
 
Do đó, Thế đã sử dụng điện thoại, máy tính có kết nối internet, truy cập vào trang này và tạo lập tài khoản, tạo website giả có hình  ảnh, tên miền với  nội  dung “binhchongionghatViet.weebly.com”. 
 
Sau đó, Nguyễn Lâm Thế lập tài khoản mạng xã hội Facebook, kết bạn với nhiều người, nhắn tin trò chuyện qua Messenger và gửi đường link của website có nội dung bình chọn giọng hát Việt đến cho họ, đề nghị người dùng truy cập đường link để bình chọn cho người thân của mình.
 
Khi có người bình chọn, đường link này sẽ dẫn đến một trang website giả do Thế tạo lập, có ứng dụng đăng nhập tài khoản Facebook. Khi người dùng nhập tên và mật khẩu để đăng nhập, thông tin này sẽ được gửi đến tài khoản Weebly của Thế. Thế sử dụng thông tin thu thập được, đăng nhập tài khoản Facebook của “chính chủ”, vào thay đổi mật khẩu và chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook, sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Sau một thời gian thử nghiệm, Nguyễn Lâm Thế gửi đường link cho Lê Anh Hùng sử dụng để “cướp” tài khoản Facebook của người khác. Sau đó, Lê Anh Hùng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook kết bạn với nhiều người, phần lớn là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, sau đó gửi đường link của website có nội dung bình chọn giọng hát Việt đến cho họ, đề nghị truy cập đường link để bình chọn cho người thân của mình.
 
Cuối tháng 3-2020, khi Lê Anh Hùng đang ở cùng Đỗ Duy Khánh thì Nguyễn Lâm Thế nhắn tin cho Hùng thông tin tài khoản Facebook của anh Lê Văn Quý, quê quán tỉnh Quảng Bình đang lao động tại Cộng hòa Ba Lan, được gửi vào tài khoản Weebly của Thế. Lê Anh Hùng sử dụng đăng nhập vào tài khoản Facebook của anh Lê Văn Quý, thay đổi mật khẩu và chiếm đoạt quyền sử dụng. Tiếp đó, Hùng vào đọc nội dung tin nhắn của anh Quý và tìm kiếm bạn bè có trong danh bạ để nhắn tin đề nghị những người này chuyển tiền.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ. (Tiến Hành)
Khổ chủ đầu tiên mà Hùng nhắm đến là những người thân của anh Quý đang ở quê nhà. Cụ thể, Hùng sử dụng Facebook của anh Lê Văn Quý, giả danh anh này nhắn tin với anh Lê Văn Thủy-là em trai của anh Quý- đang sinh sống tại tỉnh Quảng Bình-đề nghị chuyển tiền giải quyết công việc. Anh Thủy tin tưởng Facebook là của anh trai nên đã chuyển tiền 3 lần vào các tài khoản do Hùng cung cấp với tổng số tiền 58 triệu đồng.
 
Sau khi chiếm đoạt được tài sản của anh Lê Văn Thủy, Hùng đã đưa Facebook của anh Lê Văn Quý cho Đỗ Duy Khánh. Khánh vào danh sách bạn bè trong Facebook của anh Lê Văn Quý tìm những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, lấy thông tin cá nhân và hình ảnh trên trang công khai của họ rồi tạo lập Facebook giả có thông tin và hình ảnh giống với Facebook thật để nhắn tin lừa đảo.
 
Bằng thủ đoạn này, Khánh đã chiếm đoạt tài sản của 3 người; trong đó có 1 trường hợp phát hiện Facebook do Khánh tạo lập giả mạo nên không chuyển tiền, 2 khổ chủ còn lại cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Mặc dù các đối tượng sử dụng không gian mạng với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã khiến nhóm tội phạm “lộ sáng” và bị xử lý theo quy định.
 
Cơ quan chức năng đã truy tố Lê Anh  Hùng, Nguyễn Lâm Thế về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; Đỗ Duy Khánh tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Anh Hùng 27 tháng tù, Nguyễn Lâm Thế 13 tháng tù, Đỗ Duy Khánh 4 tháng tù.
 
Ngày nay, internet đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội, cùng với đó là các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại kèm ứng dụng tiện ích phục vụ người dùng. Tuy nhiên, môi trường không gian mạng đã bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, do đó, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần cảnh giác kẻo “tiền mất tật mang”.
 
Đông A
 
* Tên của các nhân vật đã được thay đổi.