Đấu tranh với các loại tội phạm trong mùa dịch

  • 08:01 | Thứ Hai, 26/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, các đối tượng tội phạm trên tuyến biên giới đã tăng cường hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm nơi đây chưa bao giờ thôi “nóng”.
 
Giữa tháng 3-2021, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát hiện một số đối tượng người Lào cấu kết với các đối tượng người Việt Nam lợi dụng các lực lượng chức năng đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19 để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Kết quả xác minh ban đầu, đối tượng ở tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) chuyên buôn bán cần sa khô và muốn mở rộng địa bàn xuống tỉnh Khăm Muộn.
 
Sau khi xác định được đối tượng cầm đầu, hàng chục trinh sát lão luyện được tung vào tận hang ổ tội phạm để tiếp cận đối tượng và lần lượt giải mã các phương thức hoạt động của đường dây tội phạm. Tháng 3-2021, Chuyên án QB-321 được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác lập, với chủ trương “chắc thắng mới đánh, không chắc không đánh”, quyết tâm đến cùng bóc gỡ đường dây buôn bán, vận chuyển chất ma túy được xem là “khép kín” nhất từ trước đến nay trên tuyến biên giới Việt - Lào. 
Lực lượng đánh án khống chế bắt giữ “trùm ma túy” Bun Vàng tại trận địa mật phục.
Lực lượng đánh án khống chế bắt giữ “trùm ma túy” Bun Vàng tại trận địa mật phục.
Sau nhiều ngày kỳ công điều tra, các trinh sát đã lần ra các “mắt xích” trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy chuyên nghiệp này là do Bun Vàng trú tại Bô Ly Khăm Xay (Lào) cầm đầu. Đáng chú ý, toàn bộ "mắt xích” nằm trong đường dây đều là người nhà, cùng dòng họ nên hành động khép kín, nhiệm vụ giao cho các “đàn em” được chia thành nhiều công đoạn từ khâu môi giới, dò đường cho đến giao nhận ma túy. Đặc biệt, chúng không bao giờ trực tiếp trao tay, việc ai nấy làm nên rất khó khăn cho việc đánh án của lực lượng Biên phòng.
 
Điều đáng nói, Bun Vàng cùng đồng bọn tính toán rất kỹ lưỡng, chọn lựa thời điểm sơ hở lúc nước bạn Lào và một số tỉnh miền Trung (Việt Nam) thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch mới quyết định hành động. Tham vọng của chúng là sẽ tuồn “hàng” số lượng lớn về ém sát biên giới hai nước Việt-Lào, sau đó tìm cách đưa ma túy vào nội địa và tiếp tục vận chuyển đến các nước thứ ba.
 
Quá trình đấu tranh triệt phá chuyên án này, lực lượng đánh án đã gặp không ít khó khăn. Bởi các đối tượng đều sinh sống ở nước ngoài, thông tin ngoại biên vốn rất khó khăn, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi việc xuất nhập cảnh phổ thông tạm dừng để phòng, chống dịch.
 
Khoảng giữa tháng 6-2021, Ban Chuyên án QB-321 nhận được thông tin về việc đối tượng chuẩn bị đưa “hàng” qua biên giới. Khác với những lần trước, lần này, đích thân "ông trùm" Bun Vàng ra tay, trực tiếp mang “hàng” vượt qua biên giới với tuyến đường mà theo y là an toàn, bí mật nhất. Trong những ngày 18, 19-6, trên đường biên xuất hiện nhiều “người đi nương” chỉ mang theo dao hết sức bất thường.
 
Nhận định đó là những “mắt xích” của đường dây ma túy đang ráo riết đi dò đường cho “chuyến hàng” sắp tới, Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng đánh án không được rút dây động rừng. Khoảng hơn 10 giờ ngày 20-6, các tổ mật phục phát hiện một người đàn ông có hình dáng giống như miêu tả của các trinh sát trước đó, đi từ phía đường biên giới Lào về Việt Nam.
 
Người đàn ông này còn mang theo một hộp vuông được bọc kín, khá nặng. Nhận định đây chính là đối tượng “cõng” hàng qua biên giới, Ban chuyên án đã phát lệnh phá án. Bất ngờ bị phát hiện, đối tượng như con thú hung hãn, lồng lộn tìm cách chống trả quyết liệt, hòng tẩu thoát vào rừng sâu. Nhưng vòng vây đã khép kín, đối tượng đã bị bắt gọn cùng 20 bánh cần sa khô và các tang vật có liên quan.
 
Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đối tượng được làm rõ là Bun Vàng (30 tuổi, trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào). Bun Vàng khai, trước đó có quen với một nhóm người Việt sang Lào làm ăn. Qua nhiều lần gặp gỡ, nhóm người này đặt vấn đề mua cần sa về Việt Nam tiêu thụ. Sau nhiều lần “thử”, nhóm của Bun Vàng tin tưởng, đồng ý giao dịch. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, cửa khẩu tạm dừng xuất nhập cảnh phổ thông nên nhóm của Bun Vàng sẽ mang hàng giao tại khu vực biên giới của Việt Nam. Khi vừa vượt biên sang Việt Nam thì bị lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình phát hiện, bắt giữ.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Trưởng ban chuyên án cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, vùng biển và nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, các đơn vị xây dựng kế hoạch, xác định mục đích, yêu cầu; tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ rà soát các đối tượng, địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị, lực lượng đã kết hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ma túy với các tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác, như: mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ; buôn lậu, gian lận thương mại; xuất nhập cảnh trái phép; tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đánh bắt sai vùng... để tổ chức đấu tranh, ngăn chặn. Nhờ đó, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm năm 2021, toàn lực lượng đã thu được những kết quả đáng khích lệ”. 
 
Trong tháng 6-2021, tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 33 vụ/31 đối tượng, tang vật thu 4,745m3 gỗ các loại; khởi tố hình sự 1 vụ/2 đối tượng (tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép); xử phạt vi phạm hành chính 13 vụ/15 đối tượng, với số tiền gần 117 triệu đồng. Đặc biệt, lực lượng BĐBP tỉnh đấu tranh thành công chuyên án QB-321, thực hiện 2 kế hoạch nghiệp vụ bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 20kg cần sa khô, và khởi tố hình sự 3 vụ/3 đối tượng.
 
Dương Công Hợp