Xã Trường Xuân (Quảng Ninh):

Vì sao người dân bức xúc chặn đường xe tải chở vật liệu xây dựng?

  • 08:37 | Thứ Năm, 10/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, hàng chục, thậm chí có lúc lên cả trăm người dân ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh) đã tụ tập, xếp gạch, đá ra đường để chặn xe ô tô tải đi qua tuyến đường giao thông liên thôn Quyết Thắng-Rào Đá ở xã Trường Xuân và đường liên xã An Ninh-Trường Xuân. Vậy đâu là nguyên nhân?
 
Về sự việc này, ông Trần Phúc Duyệt, Trưởng thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân cho biết: |Đây là lần thứ 3 các hộ dân ở đây chặn đường, ngăn xe chở đá đi qua làm bụi phủ kín và rung chuyển nhà dân.
 
Đã có nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với dân, tuy nhiên, những cam kết luôn bị phá vỡ bởi lượng xe tải hàng ngày vào ra các mỏ đá để chở vật liệu xây dựng đi qua khu dân cư vẫn dày đặc, cao điểm có ngày ước tính khoảng trên 500 lượt xe tải vào ra mang biển kiểm soát của 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. 
Người dân bức xúc chặn xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua khu vực dân cư ở xã Trường Xuân.
Người dân bức xúc chặn xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua khu vực dân cư ở xã Trường Xuân.
Các hộ dân: Trần Ngọc Cảm, Trần Viết Tỵ, Nguyễn Văn Duân, Dương Văn Tuệ, Võ Văn Chiến, Võ Văn Đinh... ở xóm chợ xã Trường Xuân cho hay họ đang phải sống và chịu đựng tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn nặng do xe tải chạy qua hàng ngày.
 
Cùng chung cảnh ngộ như nhiều hộ dân ở xã Trường Xuân nói trên, bà Trần Thị Son, ở thôn Kim Nại, xã An Ninh (Quảng Ninh) cho biết, khách đến nhà chơi không thể mời khách ngồi vì bụi phủ kín bàn ghế và các vật dụng trong nhà. Mỗi ngày lau dọn 3 lần mà bàn ghế vẫn phủ đầy bụi.
 
Theo ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, xã đã chủ trì đối thoại giữa các hộ dân và doanh nghiệp để cùng hợp tác và tạo điều kiện cho nhau nhưng sau thỏa thuận lại xuất hiện nhiều xe tải lớn gắn biển kiểm soát ngoài tỉnh về lấy đá cho các công trình thuộc tỉnh Quảng Trị nên mật độ xe cộ chạy qua đây quá dày. Trước đây, chỉ 1 xe tưới nước chống bụi, nhưng nay có đến 3 xe thường xuyên tưới nước cũng chưa bảo đảm được việc chống bụi. 
Người dân xã Trường Xuân phản ánh tình trạng xe tải chở đá gâyô nhiễm môi trường và tiếng ồn nặng.
Người dân xã Trường Xuân phản ánh tình trạng xe tải chở đá gâyô nhiễm môi trường và tiếng ồn nặng.
Con đường xe tải vào các mỏ lấy đá ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân 6 thôn, bản thuộc 2 xã Trường Xuân và An Ninh. Để có giải pháp bền vững giải quyết vấn đề này, tỉnh đã phê duyệt đầu tư tuyến đường giao thông khác để phát triển kinh tế và tránh chạy qua các khu dân cư nói trên. Công trình đã được đấu thầu thi công, nhưng hiện đang vướng trong công tác giải phóng mặt bằng bởi một số điểm chưa giải tỏa được.
 
Hiện trên thực địa còn chồng chéo giữa chủ đất và chủ tài sản trên đất nên việc đền bù cho các hộ dân còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, những đoạn đã bàn giao mặt bằng thì đơn vị thi công triển khai ì ạch, chậm chạp đã tạo thêm bức xúc cho người dân trên địa bàn.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Trường Xuân có 5 mỏ đá được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế lợi dụng giấy phép được cấp, nhiều đơn vị không có năng lực đã để cho một đơn vị khác, thậm chí cho nhiều đơn vị khác cùng khai thác.
 
Vì vậy, thời gian vừa qua, trên địa bàn xã, các mỏ đá được khai thác tối đa công suất để cung cấp cho người mua, nên tuyến đường nói trên hàng ngày phải oằn mình vì hàng trăm lượt xe có trọng tải lớn tranh thủ thời tiết thuận lợi để vận chuyển đá về xuôi bán cho các công trình xây dựng trong và ngoài tỉnh. 
Một trong nhiều xe tải chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đường.
Một trong nhiều xe tải chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đường.
Bà Trương Thị Minh Điểm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Đại Phát cho biết, do xác định gắn bó lâu dài với bà con ở 2 bên tuyến đường vận chuyển đá về xuôi, công ty luôn quan tâm bố trí xe tưới nước, hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức đoàn thể tại các địa bàn có đường vận tải đi qua, giúp các gia đình vật tư làm nhà, hỗ trợ tiền cho các hộ bị ảnh hưởng để cùng chia sẻ những khó khăn khi con đường giao thông mới tránh khu dân cư chưa hoàn thành.
 
Điều mà dư luận và người dân trăn trở là việc rất nhiều các xe tải nặng hàng ngày qua tuyến đường này, nhưng rất ít khi thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý vi phạm nếu có. Ngay như gần đây vào ngày 29-5-2021, người dân bức xúc chặn cả hàng chục xe tải chở đá gây tắc cả cây số đường ngay trước trụ sở xã Trường Xuân nhưng không thấy có bóng dáng của lãnh đạo địa phương và lực lượng chức năng đến giải quyết.
 
Cùng với đó, đa số các doanh nghiệp chưa quán triệt hoặc quán triệt không hiệu quả dẫn đến việc tài xế xe tải chưa hạn chế tốc độ và giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn, giảm tiếng ồn và bụi khi chạy xe qua khu dân cư.
 
Để giải quyết vấn đề này, người dân mong muốn sự vào cuộc thường xuyên của các đơn vị, lực lượng chức năng cùng với các giải pháp mạnh tay, quyết liệt và hiệu quả hơn.
 
                                                                                     Bùi Thành và nhóm PV