Vụ "xuất hiện" hàng nghìn mét khối cát trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ: Cần kiên quyết xử lý dứt điểm

  • 21:13 | Thứ Năm, 17/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc hàng nghìn mét khối cát được vận chuyển từ dự án khu đô thị Bảo Ninh 2, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) về tập kết tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ (tại phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường đã được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, vụ việc này hiện vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 
Trên cơ sở phản ánh của người dân và báo chí về việc trong tháng 4 và đầu tháng 5-2021, hàng loạt xe tải vận chuyển cát vào tập kết trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực gần Cảng cá Nhật Lệ, phường Phú Hải (TP. Đồng Hới), các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ.
 
Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) TP. Đồng Hới, qua kiểm tra, tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ thuộc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình trên địa bàn phường Phú Hải có hình thành các bãi tập kết cát, kinh doanh cát, sỏi mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
 
Cụ thể, bãi tập kết cát của Công TNHH Hải Vân ở 2 vị trí tập kết với tổng diện tích khoảng 1.900m2, chiều cao cát tập kết tại bãi trung bình 1m. Theo báo cáo của công ty này, cát được đưa về tập kết tại đây bắt đầu từ ngày 23-4-2021 và nguồn gốc cát được mua lại từ dự án khu đô thị Bảo Ninh 2 đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản. 
Hàng nghìn m3 cát tập kết trái phép trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ hiện vẫn chưa được di dời dù thời hạn yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30-5-2021.
Hàng nghìn m3 cát tập kết trái phép trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ hiện vẫn chưa được di dời dù thời hạn yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30-5-2021.
Bên cạnh đó, trong khuôn viên của Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ còn có 2 bãi tập kết cát, sỏi của Công ty TNHH An Thịnh Vượng và Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Phước Linh Quảng Bình có quy mô hoạt động nhỏ và đã hình thành trong một thời gian dài.
 
Qua kiểm tra thực tế và các hồ sơ giấy tờ kèm theo, Phòng TNMT TP. Đồng Hới nhận thấy, việc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho các công ty nói trên thuê lại đất là thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật. Việc hình thành các bãi tập kết cát, sỏi...trong khuôn viên có thể gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
 
Trên cơ sở kết quả kiểm tra này, để bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, UBND TP. Đồng Hới đã có văn bản gửi cho Sở TNMT đề nghị xem xét, kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình.
 
Để làm rõ việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất, bảo vệ môi trường tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ, Sở TNMT đã phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra. 
Văn bản của Sở TNMT gửi cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình yêu cầu xử lý các vi phạm xảy ra tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.
Văn bản của Sở TNMT gửi cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình yêu cầu xử lý các vi phạm xảy ra tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.
 
Qua kiểm tra cho thấy, về đất đai, toàn bộ diện tích đất tại khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ là đất Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình được UBND tỉnh cho thuê với hình thức nhà nước cho thuê đất thu tiền sử dụng đất hàng năm với tổng diện tích 37.261m2; thời hạn cho thuê 50 năm với mục đích sử dụng để xây dựng Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. Khu đất này không nằm trong khu vực công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh.
 
Việc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho Công ty TNHH Hải Vân thuê lại mặt bằng theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên vào ngày 19-4-2021 với diện tích 5.000m2 trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ để làm bãi tập kết cát là thực hiện không đúng quyền của người sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 175 Luật Đất đai năm 2013.
 
Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho thuê lại đất để tập kết cát khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và không thực hiện đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không chấp hành đúng khoản 3 và khoản 6, Điều 6 Luật Đất đai.
 
Cũng qua công tác kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình không có hồ sơ về bảo vệ môi trường liên quan đến bãi tập kết cát trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. Như vậy, việc tập kết cát với số lượng lớn (tại thời điểm kiểm tra ngày 12-5-2021, khối lượng tập kết tại đây là 1.900m3) trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ khi chưa có sự đánh giá tác động môi trường là thực hiện không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Từ kết quả kiểm tra trên, Sở TNMT đã có văn bản gửi cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình. Trong đó nêu rõ: Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình phải chấm dứt ngay việc cho thuê lại đất tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ để làm bãi tập kết cát trái với quy định của pháp luật. Thông báo cho Công ty TNHH Hải Vân dừng việc vận chuyển và tập kết cát vào khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.
 
Yêu cầu Công ty sử dụng đất đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh và hợp đồng thuê đất đã ký kết với Sở TNMT; khẩn trương cử người làm việc với Sở TNMT để xử lý các vi phạm trong sử dụng đất và bảo vệ môi trường đã xảy ra.
 
Sở TNMT cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình có trách nhiệm thông báo và yêu cầu Công ty TNHH Hải Vân giải tỏa toàn bộ số lượng cát tập kết không đúng quy định trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ ra khỏi khu vực nhà máy xong trước ngày 30-5-2021. Tuy nhiên đến nay yêu cầu trên vẫn bị phớt lờ!
 
Được biết thêm, Sở TNMT đã 3 lần gửi giấy mời đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình đến sở để làm việc, nhưng rốt cuộc không thấy ai đến theo giấy mời (!?).
 
Chẳng nhẽ, cơ quan chức năng đành bó tay trước sự chây ỳ của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình?
 
                                                                             Bùi Thành và nhóm PV