Vụ việc tranh chấp đất đai tại xã Cự Nẫm (Bố Trạch): Khởi kiện ra tòa nếu hòa giải không thành

  • 09:11 | Thứ Năm, 17/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1972) và vợ là bà Trương Thị Hà (SN 1978), ở thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), phản ánh về việc gia đình bị xâm phạm quyền sử dụng đất nhưng chính quyền địa phương chậm giải quyết, gây bức xúc.
 
Theo đơn trình bày, năm 1998, ông Hoàng và bà Hà được bố mẹ cho làm nhà ở riêng. Sau đó, ông bà được bố mẹ tách đất và ngày 18-8-2016, được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số thửa 1545, tờ bản đồ số 16 với diện tích 1.310m2. 
Ngôi nhà của ông Nguyễn Thanh Tùng xây trên phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Hoàng, thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch
Ngôi nhà của ông Nguyễn Thanh T.b xây trên phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Hoàng, thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch.
Tháng 8-2020, gia đình ông Nguyễn Thanh T. (hàng xóm-P.V) xây nhà ở cho con nhưng lại lấn sang phần đất của gia đình ông Hoàng. Ông Hoàng yêu cầu dừng thi công nhưng ông T. không đồng ý và phát sinh mâu thuẫn. Ông Hoàng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Cự Nẫm.
 
Nhận được phản ánh của ông Hoàng, ngày 10-8-2020, chính quyền UBND xã Cự Nẫm lập đoàn công tác xác minh sự việc và lập biên bản đình chỉ công trình nhà ở đang xây dựng nhưng ông T. không chấp hành.
 
Đến ngày 18-8-2020, khi ông Hoàng và bà Hà ra ngăn cản công trình xây dựng trái phép trên đất của mình thì bị hai con trai của ông T. đánh. Bà Hà sau đó được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch (nằm viện 8 ngày-P.V). Hồ sơ vụ việc được Công an xã Cự Nẫm thụ lý nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.  
Biên bản hòa giải của UBND xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch liên quan đến vụ việc
Biên bản hòa giải của UBND xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch liên quan đến vụ việc
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Hoàng, xã đã thuê Công ty TNHH TVDV Thành Tuấn tiến hành kiểm tra đo đạc. Kết quả đo đạc xác định phần diện tích mà hộ ông T. xây nhà nằm trên diện tích đất đã được cấp cho ông bà Nguyễn Thanh Hoàng và Trương Thị Hà (thửa số 1545, tờ bản đồ số 16). Chính quyền xã đã 3 lần lập biên bản yêu cầu đình chỉ công trình xây dựng trên phần đất đang tranh chấp, tuy nhiên, ông T. không chấp hành.
 
Đến thời điểm hiện tại, công trình nhà ở của ông T. đã cơ bản hoàn thành trên phần đất được xác định là của hộ gia đình ông Hoàng.
 
Còn theo ông Phan Trọng Quế, cán bộ địa chính xã Cự Nẫm, chính quyền xã đã 2 lần tổ chức hòa giải vào ngày 25-8-2020 và 9-9-2020 nhưng không thành. Phía ông T. cho rằng, phần đất ông đang xây nhà nằm trong ranh giới tự nhiên từ xưa đến nay. Ghi nhận trên thực địa cũng có hàng rào cây lâu năm giữa hai gia đình và phần đất ông T. xây nhà nằm phía trong hàng rào này.
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, GCNQSDĐ của ông T. tại thửa 341, tờ bản đồ số 16, diện tích 1.060m2, được UBND huyện Bố Trạch cấp ngày 30-7-2001 (chưa cấp đổi). 
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Hoàng và bà Trương Thị Hà được UBND huyện Bố Trạch cấp ngày 18-8-2016
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Hoàng và bà Trương Thị Hà được UBND huyện Bố Trạch cấp ngày 18-8-2016
Liên quan đến sự việc, ngày 2-6-2021, UBND huyện Bố Trạch cũng đã có công văn số 909 trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Thanh Hoàng do ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện ký. Theo đó, đây là vụ việc tranh chấp đất đai và đã được UBND xã Cự Nẫm hòa giải nhưng không thành. Mặt khác, do đất đang tranh chấp đã có GCNQSDĐ, do đó, đề nghị ông Hoàng gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai đến Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định tại khoản 1, Điều 203, Luật Đất đai năm 2013.
 
Về nội dung phản ánh của ông Hoàng đối với việc Công an xã Cự Nẫm chậm giải quyết sự việc bà Trương Thị Hà bị đánh, phóng viên đã có cuộc làm việc với Công an xã Cự Nẫm. Thiếu tá Ngô Đức Tranh, Trưởng công an xã cho biết: "Hồ sơ vụ việc chúng tôi đã thụ lý và sẽ tham mưu cho UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 người con trai ông T.. Tuy nhiên, hiện nay, hai người này không có mặt tại địa phương do đi làm ăn xa nên chưa xử lý. Phía chị Hà nếu có yêu cầu khác, có thể làm đơn phản ánh để cơ quan chức năng giải quyết theo trình tự pháp luật".
 
X.Phú