Trang trại xây dựng trái phép, vì sao tồn tại?

  • 19:25 | Thứ Ba, 29/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, vậy mà một trang trại nuôi lợn trên địa bàn xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch vẫn hoạt động từ năm 2019 đến nay. 
 
Qua phản ánh của bạn đọc, tìm hiểu được biết, trang trại nói trên là của hộ gia đình ông Dương Văn Đồng được xây dựng tại thôn Cà, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch với diện tích 29.000m2.
 
Trước đó, vào ngày 27-6-2019, UBND huyện Bố Trạch có văn bản xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thực hiện xây dựng trang trại chăn nuôi lợn lấy thịt của hộ ông Dương Văn Đồng tại thôn Cà, xã Hòa Trạch. Và cũng trong ngày 27-6-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Bố Trạch đã thẩm định và xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường này. 
Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng các hạng mục của trang trại nuôi lợn ở xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng các hạng mục của trang trại nuôi lợn ở xã Hoà Trạch (Bố Trạch) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Theo kế hoạch này, dự án trang trại chăn nuôi lợn lấy thịt của hộ ông Dương Văn Đồng được xây dựng tại khu đất đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích sử dụng để làm trang trại là 29.000m2. Thời điểm này (2019), diện tích dự kiến xây dựng chuồng nuôi là 960m2.
 
Tiếp đó, hộ ông Dương Văn Đồng lấy tên Công ty TNHH Thành Đồng QB, gửi văn bản đề xuất thực hiện dự án tới các cơ quan chức năng ở tỉnh. Tuy nhiên, ngày 12-10-2020, UBND tỉnh có Công văn số 1851/UBND-TH về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án trang trại chăn nuôi heo thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Thành Đồng QB.
 
Bởi theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 14-10-2016, vị trí nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án được quy hoạch đất nghĩa địa, chưa được quy hoạch đất sản xuất đất nông nghiệp khác; đề xuất thực hiện dự án chưa phù hợp với quy hoạch và không nhận được sự đồng thuận của người dân.
 
Mặc dù, UBND tỉnh đã có văn bản không chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên xây dựng trang trại chăn nuôi lợn và hoạt động từ năm 2019 đến nay. Theo quan sát của chúng tôi, tại khu đất của ông Dương Văn Đồng ở thôn Cà, xã Hòa Trạch, một trạng trại chăn nuôi lợn được xây dựng kiên cố với quy mô lớn trên diện tích đất lên đến hàng nghìn mét vuông . 
Một hồ chứa nước thải chăn nuôi của trang trại.
Một hồ chứa nước thải chăn nuôi của trang trại.
Về vụ việc này, ông Phan Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch khẳng định, trang trại chăn nuôi lợn nói trên xây dựng trái phép và chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, do đó UBND xã đã từng lập biên bản yêu cầu dừng.
 
Còn ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng TN-MT huyện Bố Trạch cho biết: "Đối với việc xây dựng trang trại, UBND tỉnh, các ban, ngành không chấp thuận, nhân dân không đồng tình mà vẫn thực hiện như vậy là vi phạm. Trước đây, họ đề xuất quy mô nhỏ, sau đó lại đề xuất quy mô lớn hơn nên buộc phải làm đánh giá tác động môi trường. Phía huyện đã yêu cầu xã lập biên bản đình chỉ nhưng họ vẫn tiếp tục xây dựng. Tới đây, chúng tôi sẽ yêu cầu xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT kiểm tra, xử lý...!".
 
Đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành xử lý nghiêm vi phạm nhằm tránh những luồng dư luận tiêu cực.
 
                                                                                       Bùi Thành - Phan Hoàng