Nâng cao hiểu biết pháp luật về bầu cử cho người dân

  • 08:16 | Thứ Tư, 16/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Tư pháp đã có nhiều hoạt động kịp thời, sâu rộng, phù hợp, hiệu quả để nâng cao hiểu biết pháp luật về bầu cử cho người dân, góp phần tích cực vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) về bầu cử luôn được Sở Tư pháp chỉ đạo thực hiện với các hình thức phong phú, đa dạng, linh động và sáng tạo. Hoạt động này đã được sở duy trì thường xuyên, liên tục từ tháng 2-2021 đến sau ngày bầu cử 23-5-2021...
 
Tùy theo từng giai đoạn và căn cứ vào theo tình hình phòng, chống dịch Covid-19, Sở Tư pháp đã có những hoạt động tuyên truyền PBGDPL về bầu cử hướng về cơ sở một cách đặc thù, phù hợp. Trong đó, nổi bật, sở đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Để cuộc thi thực sự phát huy hiệu quả, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Ban tổ chức cuộc thi ban hành các kế hoạch, quyết định, văn bản triển khai nhằm bảo đảm có sự thống nhất, hiệu quả.
 
Sau hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 15-3 đến hết ngày 30-4-2021), với sự tham mưu kịp thời, tích cực của sở và của các thành viên, tổ thư ký…, cuộc thi đã được triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.
 
Đặc biệt, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh, thu hút 37.949 lượt thí sinh tham gia. Kết quả lớn nhất của cuộc thi là đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử, tạo nên hiệu ứng tích cực giúp cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh nhận thức rõ hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Qua đó, tích cực, động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với hoạt động bầu cử...   
 
Song hành cùng nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL về bầu cử, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Tư pháp còn chú trọng tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo viên pháp luật quý I-2021, tập trung vào việc phổ biến, quán triệt Luật Bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 và các nội dung hướng dẫn công tác tuyên truyền cuộc bầu cử.
 
Cùng với đó, Sở Tư pháp đã thực hiện biên soạn, in ấn, phát hành 20.000 tờ gấp “Tìm hiểu một số quy định của Luật Bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015” và 1.500 cuốn Bản tin Tư pháp số chuyên đề về bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND để cấp phát đến các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bầu cử. 
Tổ dân phố Đồng Hải, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) tuyên truyền PBGDPL về bầu cử.
Tổ dân phố Đồng Hải, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) tuyên truyền PBGDPL về bầu cử.
Nhờ vậy, góp phần giúp cử tri trên địa bàn tỉnh, nhất là cử tri ở vùng sâu, vùng xa nắm được các quy định của pháp luật và chủ động thực hiện quyền, nghĩa vụ của cử tri. Đặc biệt, Sở Tư pháp đẩy mạnh đăng tải các nội dung pháp luật về bầu cử trên trang Facebook: Phổ biến pháp luật (Quảng Bình) và Fanpage: PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT-Quảng Bình của Sở Tư pháp… 
 
Được biết, để kịp thời nắm bắt tình hình công tác tuyên truyền PBGDPL về bầu cử tại các địa phương, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh ban hành Kế hoạch 50/KH-HĐPH, ngày 6-4-2021 về kiểm tra công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 (trong đó có nội dung kiểm tra công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử).
 
Thực hiện kế hoạch nói trên, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã lập 2 đoàn thực hiện kiểm tra tại UBND các huyện: Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Bố Trạch và Quảng Trạch. Qua kiểm tra cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử được các huyện triển khai rất tích cực, nghiêm túc.      
 
Ông Trần Hữu Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, được sự hướng dẫn, chỉ đạo từ Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành các kế hoạch và triển khai thực hiện tuyên truyền PBGDPL về bầu cử bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ.
 
Hầu hết các địa phương đều chỉ đạo xây dựng chuyên mục “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử” trên Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, thành phố. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố còn lồng ghép tuyên truyền cuộc bầu cử đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thông qua các hội nghị tập huấn, cuộc họp của cơ quan, chi bộ, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể...
 
Ngoài các hình thức tuyên truyền bằng miệng, tuyên truyền trực tiếp, nhiều đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng trực quan, như: treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích… với nhiều thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, góp phần nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân để nhân dân tự giác, tích cực tham gia cuộc bầu cử.
 
Có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền PBGDPL về bầu cử của ngành Tư pháp trong thời gian qua đã bám sát từng bước của công tác bầu cử, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cử tri và các tầng lớp nhân dân, từ đó, giúp cử tri nhận thức rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử…
 
Văn Minh