Ký sự pháp đình:

"Đùa giỡn" với pháp luật?

  • 07:10 | Thứ Bảy, 19/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau phiên tòa xét xử, các đối tượng phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” và “Buôn bán hàng cấm” đã nhận những bản án nghiêm khắc. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai hám lợi “đùa giỡn” với pháp luật!
 
Buôn bán “thần chết”!
 
Vào lúc 3 giờ 25 phút ngày 4-8-2020, Đồn Biên phòng Nhật Lệ phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Đắc, Nguyễn Văn Tình và Dương Thị Tính (đều trú tại huyện Quảng Ninh) đang đi trên 2 xe mô tô chở theo 3 bao lác di chuyển về phía bờ biển thuộc thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Khi tiến hành kiểm tra, bên trong mỗi bao chứa 20kg chất rắn dạng cục màu xám, các đối tượng khai đó là thuốc bom đang vận chuyển để bán cho ngư dân đánh cá biển.
 
Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định, các mẫu gửi giám định đều là thuốc nổ hỗn hợp. Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo Dương Thị Tính khai nhận: Ngày 2-8-2020, Dương Thị Tính mua 60kg thuốc nổ của một số người không quen biết với giá 21 triệu đồng đưa về nhà cất giấu.
 
Đến ngày 4-8-2020, Dương Thị Tính cùng Nguyễn Đắc và Nguyễn Văn Tình đưa số thuốc nổ trên đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang. Trong vụ án này, cơ quan chức năng đã thu giữ 60kg thuốc nổ và một số vật chứng có liên quan khác.
 
Tại bản án sơ thẩm, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đồng Hới quyết định xử phạt bị cáo Dương Thị Tính 5 năm tù về tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”; xử phạt bị cáo Nguyễn Đắc 4 năm tù, Nguyễn Văn Tình 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.
 
Tại phiên tòa phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Dương Thị Tính và Nguyễn Đắc thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt. Quá trình tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
 
Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của Dương Thị Tính, HĐXX nhận định: Bị cáo có đủ năng lực để nhận thức hành vi của mình là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
 
Năm 2006, bị cáo đã từng bị xử lý hình sự cũng về hành vi này, nhưng vì hám lợi mà bất chấp pháp luật, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ” với số lượng lớn.
 
Quá trình xét xử, Toà án cấp sơ thẩm đã cân nhắc xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quá trình nhân thân của bị cáo, đã xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khoản 3 Điều 355, Bộ luật Hình sự.
 
Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ, do đó, HĐXX quyết định giữ nguyên án bản án sơ thẩm đối với bị cáo.
 
Bị cáo Nguyễn Đắc cũng xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, nhưng HĐXX thấy rằng: Bị cáo là người được Dương Thị Tính thuê vận chuyển thuốc nổ và là người đi trước dẫn đường cho Tính chở thuốc nổ đi tiêu thụ.
 
Năm 2006, đã bị TAND TP. Đồng Hới xử phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ, mua bán vật liệu nổ”, lẽ ra phải lấy đó làm bài học để chấp hành pháp luật của Nhà nước, nhưng ngược lại bị cáo tiếp tục phạm tội rất nghiêm trọng. Tòa án cấp sơ xử phạt bị cáo 4 năm tù là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng.
 
Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cũng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo như đề nghị của đại diện Viện KSND tỉnh tại phiên tòa.
 
Do đó, căn cứ vào Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Dương Thị Tính và Nguyễn Đắc, tuyên xử bị cáo Dương Thị Tính 5 năm tù, Nguyễn Đắc 4 năm tù. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Kiếm lời từ pháo nổ?
 
Khoảng 15 giờ ngày 28-12-2020, Hồ Đăng Thanh đang ở khu vực chợ mới xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) thì nghe thấy hai người đàn ông lạ mặt đang nói chuyện với nhau về việc mua bán pháo. Rất nhanh, Thanh liền đến gần đặt vấn đề mua pháo về bán kiếm lời.
 
Sau khi trao đổi, Thanh và một người đàn ông lạ mặt thống nhất mua bán với giá 800.000 đồng/hộp pháo. Thanh đặt mua 7 hộp với giá 5.600.000 đồng. Sau đó, người này chạy xe máy đi lấy pháo còn Thanh đứng đợi tại chợ.
 
Một lúc sau, người đàn ông đưa đến 7 hộp pháo để trong một túi ni lông màu đen. Thanh kiểm tra hàng và trả tiền rồi mang pháo về cất giấu trong phòng ngủ nhà mình với mục đích tìm mối bán lại.
 
Đến khoảng 18 giờ ngày 29-12-2020, một người lạ gọi vào số điện thoại của Thanh hỏi mua 4 hộp pháo với giá 1.000.000 đồng/hộp và hẹn gặp Thanh đến khu vực chợ trên địa bàn xã để giao dịch.
 
Sau đó, Thanh lấy 4 hộp pháo bỏ vào một túi ni lông màu đen rồi cầm đến điểm hẹn. Đến khoảng 19 giờ khi Thanh đang lưu thông trên đường thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, lập biên bản và tạm giữ 4 hộp pháo. Khám xét tại nhà Thanh, cơ quan Công an huyện còn phát hiện và tạm giữ thêm 3 hộp pháo.
 
Qua giám định, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh kết luận: 7 hộp pháo tạm giữ của Hồ Đăng Thanh là pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ) với tổng trọng lượng 9,4kg.
 
Với hành vi phạm tội “Buôn bán hàng cấm”, Hồ Đăng Thanh đã bị HĐXX TAND huyện Bố Trạch tuyên phạt 9 tháng tù.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội; đồng thời, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Quá trình tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh tham gia phiên tòa đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo.
 
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX cho rằng: Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước đối với các loại pháo, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
 
Tuy nhiên, xét bị cáo tuổi đời đang còn trẻ (SN 2001), trình độ học vấn lớp 5/12 nên nhận thức pháp luật còn có phần hạn chế, do hám lợi mà nhất thời phạm tội.
 
Vì vậy, HĐXX phúc thẩm thấy có đủ căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần sửa án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp, nên xử phạt Hồ Đăng Thanh 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (6-5-2021).
 
Những hành vi phạm tội của Dương Thị Tính, Nguyễn Đắc, Nguyễn Văn Tình và Hồ Đăng Thanh đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây tâm lý bất an lo lắng cho nhân dân. Các bản án đúng người, đúng tội sẽ là sự cảnh tỉnh cho những ai hám lợi cố tình thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.
 
Đông A