Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cảnh báo tình trạng buôn bán người

  • 13:55 | Thứ Năm, 10/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 10-6, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia thời gian qua đã nhận được nhiều thông tin về việc công dân Việt Nam bị lừa sang Campuchia để làm việc trong các sòng bài, cá độ, xổ số hoặc cơ sở game online. 
 
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho hay hoạt động lôi kéo, đưa người Việt sang Campuchia do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, có sự tham gia của cả người Việt Nam và Campuchia. Những đối tượng này đã tổ chức các đường dây lôi kéo, đưa đón người, hoạt động rất tinh vi để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng chức năng của Việt Nam và Campuchia. 
 
Thủ đoạn của chúng là đưa thông tin quảng cáo về công việc nhẹ nhàng, lương cao ở Campuchia (800-1.000 USD/tháng). Sau khi nạn nhân đồng ý muốn làm việc, các nhóm tội phạm sẽ liên hệ và tổ chức cho họ nhập cảnh Campuchia. Khi sang đến Campuchia, những người này được đưa đến các khách sạn hoặc cơ sở sòng bài (tập trung nhiều ở tỉnh Preah Sihanouk). Tại đây, họ sẽ được huấn luyện cách thức để tìm kiếm, mời chào, lôi kéo các khách hàng tham gia đánh bạc trên mạng. Họ bị giám sát chặt chẽ, bị bóc lột sức lao động, bị cưỡng bức làm việc (từ 15-16 giờ/ngày) nếu không sẽ bị đối xử tàn tệ. Nhiều người đã bị tra tấn, đánh đập rất tàn bạo khi tìm cách bỏ trốn. Những người từ chối làm việc và muốn quay trở về Việt Nam có thể bị đánh đập, bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng nghìn USD mới được thả, hoặc bị bán cho công ty khác.
 
Trên cơ sở tin báo của các nạn nhân, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã khẩn trương liên hệ, đề nghị cơ quan chức năng của Campuchia tiến hành giải cứu và hỗ trợ được một số nạn nhân về nước. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp và chưa thực sự được giải quyết triệt để.
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia khuyến nghị mọi công dân cảnh giác với các mối quan hệ qua mạng xã hội hứa hẹn công việc có thu nhập cao; cá nhân hoạt động tuyển dụng lao động trên mạng xã hội không có địa chỉ hoặc tư cách pháp nhân ở Việt Nam; tổ chức nhập cảnh Campuchia bất hợp pháp; từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là những người lạ, người không thân quen; tuyên truyền, cảnh báo cho những người xung quanh về thủ đoạn của tội phạm buôn bán người.
 
Trường hợp cần hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm buôn bán người tại Campuchia, đề nghị liên hệ với SĐT: + 855-974056789, +855-977435678; hoặc Tổng đài bảo hộ công dân +84 981848484.
 
Theo Trần Long (TTXVN)