Chuyển biến tích cực trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • 07:28 | Thứ Ba, 29/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quý I-2021, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ. Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị để nghe ý kiến, phân tích nguyên nhân, tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để bảo đảm trật tự ATGT. Quý II-2021, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Thực hiện các nội dung nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt là những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, quý II-2021, lực lượng chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh, các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT. 
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh thực hiện chuyên đề kiểm soát vi phạm tải trọng.
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh thực hiện chuyên đề kiểm soát vi phạm tải trọng.
Lực lượng chức năng tăng cường nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Các đoàn thể chính trị, xã hội, ngành Giáo dục-Đào tạo đã thực hiện hiệu quả hoạt động tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng văn hóa giao thông...
 
Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, trong quý II, Ban ATGT tỉnh đã thành lập các đoàn công tác về làm việc với các địa phương, nhất là các địa phương có TNGT tăng cao để tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để đẩy lùi TNGT.
 
Nhiều nguyên nhân đã được rút ra và trong số những giải pháp cần được tăng cường thực hiện, việc gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị vẫn là giải pháp quan trọng. Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động, như: xử lý vi phạm tải trọng, vi phạm nồng độ cồn, chấn chỉnh hoạt động của người giao hàng, kiểm tra ATGT đường thủy trước mùa mưa bão…
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Xử lý vi phạm nồng độ cồn là nội dung không mới, nhưng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến các vụ TNGT, do đó, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh nội dung này. Cùng với vi phạm nồng độ cồn, vi phạm về tải trọng vẫn còn xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là đang cao điểm mùa xây dựng. 
Kiểm tra đầu nguồn bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, một trong những giải pháp kiểm soát vi phạm tải trọng tận gốc.
Kiểm tra đầu nguồn bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, một trong những giải pháp kiểm soát vi phạm tải trọng tận gốc.
Để chấn chỉnh và đẩy lùi tình trạng này, lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: kiểm tra, xử lý phương tiện đang lưu thông, kiểm tra các mỏ vật liệu, bãi tập kết, kho hàng, đẩy mạnh việc tuyên truyền cho các chủ kho hàng, bến bãi tập kết vật liệu… nhằm xử lý tình trạng vi phạm tải trọng tận gốc.
 
Ngoài ra, một số nội dung khá mới, như: nguy cơ mất ATGT từ đội ngũ những người giao hàng (shipper), cũng được Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện bằng việc mời các đơn vị vận chuyển hàng hóa có đội ngũ shipper tham gia ký cam kết bảo đảm tuân thủ các quy định về ATGT.
 
Với sự nỗ lực và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quý II-2021, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó TNGT đã giảm so với quý I. Cụ thể, trong quý II, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT đường bộ, làm chết 13 người, bị thương 13 người.
 
So với quý I, giảm 46 vụ (71%); giảm 33 người chết (72%); giảm 37 người bị thương (74%). Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5, trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra TNGT.
 
Quý II-2021 cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai hiệu quả kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử với các phương án linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn có sự đóng góp quan trọng của công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, lực lượng chức năng và các địa phương, cơ sở đã xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch bảo đảm ATGT cho các kỳ thi tốt nghiệp trên địa bàn.
 
Trong công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm, các ngành chức năng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm..., nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Các địa bàn trọng điểm là Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A, các tuyến đường giao thông nông thôn.
 
Quý II-2021, lực lượng chức năng đã tổ chức 6.756 ca TTKS với sự tham gia của 19.139 lượt cán bộ chiến sỹ; ra quyết định xử phạt 4.902 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước 9,4 tỷ đồng; tạm giữ 685 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn 685 trường hợp.
 
Việc xử lý nghiêm minh, công bằng, công khai các hành vi vi phạm đã góp phần nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, việc xử lý ”nguội” qua hệ thống camera giám sát trên tuyến đường bộ chiếm tỷ lệ lớn với 1.332 trường hợp, số tiền xử phạt trên 2,3 tỷ đồng.
 
Qua đó, đã và đang phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát, tăng cường ý thức tự giác của người tham gia giao thông đúng theo tinh thần chỉ đạo của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị chấn chỉnh, triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT quý II. 
Công an TP. Đồng Hới tổ chức ký cam kết tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự ATGT với các đơn vị vận chuyển và đội ngũ người giao hàng.
Công an TP. Đồng Hới tổ chức ký cam kết tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự ATGT với các đơn vị vận chuyển và đội ngũ người giao hàng.
Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các lực lượng CSGT, TTGT đã được tăng cường cho các tổ, chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh để đến thời điểm này, Quảng Bình vẫn an toàn trước dịch bệnh Covid-19. Sở GTVT cũng chỉ đạo các bến xe, đơn vị vận tải thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tình hình ATGT quý II có nhiều chuyển biến tích cực, song về tổng thể vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Để hoàn thành mục tiêu của năm ATGT 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, Ban ATGT tỉnh đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
 
“Đẩy mạnh công tác TTKS, thanh tra, kiểm tra liên ngành theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tiếp tục tập trung nội dung TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tải trọng phương tiện, vi phạm nồng độ cồn... vẫn là nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. 6 tháng cuối năm cũng là thời điểm mùa mưa bão, Ban ATGT tỉnh sẽ tập trung các giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Ngoài ra, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp triển khai chặt chẽ công tác bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả”, ông Phạm Văn Năm cho biết thêm.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: “Cần xây dựng và triển khai hiệu quả cơ chế gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, học sinh, sinh viên. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các hành vi cơi nới, chở quá tải trọng ngay tại nguồn; tăng cường và phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông...”.
 
Ngọc Mai