Cần có các biện pháp bảo đảm ATGT trên Quốc lộ 12A

  • 07:55 | Thứ Hai, 14/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 12A đoạn từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.
 
Mặc dù đã có nhiều biển cảnh báo nhưng do đường hẹp, quanh co và dốc, cũng như việc thiếu ý thức của một số lái xe đã khiến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, mỗi khi xảy ra tai nạn, tuyến đường này thường bị ách tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ…
 
Quốc lộ 12A với chiều dài gần 120km là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan với Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo để đến các cảng: Hòn La và Vũng Áng (Hà Tĩnh).
 
Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Bình và khu vực miền Trung. Quốc lộ 12A được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn từ cấp III-IV…
 
Ông Phạm Văn Năm,  Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện mỗi ngày trên tuyến đường này, nhất là đoạn từ ngã ba Khe Ve (đường Hồ Chí Minh) lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo có khoảng 500-600 xe ôtô qua lại. Trong đó, chủ yếu là các xe vận tải hạng nặng, xe container vận chuyển hàng hóa quá cảnh từ Lào về.
 
Lượng phương tiện ngày càng tăng, trong khi quy mô đoạn tuyến hiện tại chỉ là đường cấp IV miền núi, độ dốc dọc tuyến lớn, bán kính đường cong nằm nhỏ nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT, gây ách tắc giao thông, cũng như thiệt hại về người và tài sản.
 
Theo thống kê của công an 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa), từ đầu năm đến nay, trên Quốc lộ 12A, đoạn từ ngã ba Khe Ve đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã xảy ra hơn 17 vụ TNGT làm 3 người chết, 6 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản.
 
Đặc biệt trên đoạn đường này, chỉ cần 1 chiếc xe có trọng tải lớn bị lật nghiêng, hoặc hư hỏng giữa đường cũng đã khiến tuyến đường bị ách tắc, có khi kéo dài hàng giờ đồng hồ. Từ đầu năm đến nay đã có trên 30 vụ ách tắc giao thông do tai nạn, xe hỏng….
 
Mới đây, ngày 23-5-2021, tại km188 +500, đoạn qua bản Tà Leng (xã Dân Hóa), trong lúc lưu thông, một chiếc xe container do tài xế bất cẩn đã lật nghiêng bên đường, làm ách tắc giao thông hàng chục km, kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ.
 
Lái xe Trần Đình Nam ở Bắc Giang cho biết, công ty của anh chuyên vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo nên thường xuyên đi lại trên Quốc lộ 12A. Trước đây, tuyến đường còn hẹp, mặt đường xấu và thường sạt lở vào mùa mưa lũ nhưng nay được đầu tư nâng cao nên đi lại dễ dàng hơn. 
Quốc lộ 12 A: Ngày 23-5-2021, một chiếc xe container đang lưu thông trên Quốc lộ 12A, đoạn từ ngã ba Khe Ve lênCcửa khẩu quốc tế Cha Lo bị lật nghiêng, gây ách tắc giao thông kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ.
Quốc lộ 12 A: Ngày 23-5-2021, một chiếc xe container bị lật nghiêng đã gây ách tắc giao thông kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ.
Tuy nhiên, do mặt đường còn hẹp, một số điểm vào cua gấp, lại dốc, nếu không làm chủ phương tiện rất dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, trên tuyến chủ yếu là các loại xe trọng tải lớn chở hàng qua lại biên giới, nên mỗi lần đến các điểm cua ngoặt rất đáng ngại.
 
Cùng chung suy nghĩ như anh Nam, anh Đinh Dũng ở xã Dân Hóa (Minh Hóa) nói: “Đoạn đường sát biên giới đồi núi quanh co, mặt đường hẹp mà lại nhiều khúc cua, mỗi khi có tai nạn thì tắc đường hàng giờ đồng hồ”.
 
Theo ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT, đoạn đường từ ngã ba Khe Ve đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo hiện đang trở nên quá chật hẹp do lượng xe lưu thông ngày càng lớn. Cùng với đó, đoạn đường này quanh co, nhiều dốc cao, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong khi đó, một số lái xe không chấp hành các quy định về ATGT, phóng nhanh, lấn làn đường nên đã xảy ra tai nạn và gây ách tắc giao thông.
 
“Trước tình hình đó, sở đã khảo sát và có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường. Trước mắt, cần sửa chữa, mở rộng các đoạn đường cong, cua bị che khuất tầm nhìn, đặt thêm biển báo và làm các làn đường cứu hộ, cứu nạn tại các điểm có độ dốc cao…”, ông Năm chia sẻ.  
 
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Quốc lộ 12A đang là đầu mối thu hút lượng vận tải đường bộ xuyên biên giới lớn nhất miền Trung với gần 600 lượt xe hàng/ngày; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đạt từ 1,5-17 tỷ USD. Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ, hiện nay, Quốc lộ 12A phải được hoàn thiện xây dựng, nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 12A khó có thể thực hiện ngay được.
 
Vì vậy, trước mắt các cơ quan quản lý Nhà nước và lực lượng cảnh sát giao thông cần có các biện pháp cụ thể để hạn chế tai nạn xảy ra, qua đó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.
 
Phan Phương