Ma túy - con đường đi đến nhà tù

  • 11:00 | Chủ Nhật, 16/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước đây, huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa được xem là vùng đất bình yên vì không có các tệ nạn về ma túy. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vì hám lợi, nhiều đối tượng trên địa bàn đã tham gia vào các đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán “cái chết trắng” gieo rắc vào cộng đồng làm mất an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các đối tượng phạm tội đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và nhận bản án tương xứng với hành vi do mình gây ra…
 
Mặc dù có việc làm ổn định, có 1 người con và không có tiền án, tiền sự nhưng vì muốn làm giàu nhanh, Đinh Thị Mai (SN 1975), ở xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa) đã tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Nhưng, dù có che giấu tinh vi dưới vỏ bọc kinh doanh tạp hóa lương thiện thì hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này cũng không thể qua được tai mắt của quần chúng nhân dân và các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan chức năng.
 
Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 13 giờ kém 15 phút ngày cuối tháng 12-2020, cơ quan công an đã bắt quả tang Đinh Thị Mai có hành vi tàng trữ 1 gói nilon màu đen có chứa 2 viên nén dạng thuốc tân dược màu hồng. Trên mỗi viên nén này đều có ký hiệu WY, nên lực lượng chức năng nghi là ma túy tổng hợp. Lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong số tang vật trên.
 
Tiếp đó, qua công tác khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mai, công an phát hiện một chiếc dép màu đen, bên trong có chứa 12 viên nén màu hồng, ký hiệu trên mỗi viên là chữ WY. Tiếp tục kiểm tra ở bình bơm xăng bán lẻ phía trước quán tạp hóa của Đinh Thị Mai, cơ quan chức năng phát hiện tổng cộng 322 viên nén có màu sắc và ký hiệu như số tang vật trước đó.
 
Ngoài ra, trong quá trình khám xét tại quán tạp hóa, công an phát hiện số tiền gần 23 triệu đồng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đinh Thị Mai khai nhận, đối tượng đã liên lạc và mua 350 viên ma túy loại hồng phiến với giá 7,5 triệu đồng từ một người đàn ông lạ mặt tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An). Vốn là con nghiện, nên sau khi mua số ma túy này, Mai đã sử dụng hết 14 viên, số còn lại đối tượng tàng trữ sử dụng thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ. Số ma túy được xác định có tổng trọng lượng 33,995g là loại Methamphetamine-một loại chất kích thích thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.
 
Trải qua hai phiên tòa hình sự, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Bị cáo là người trưởng thành, có việc làm ổn định, có đủ điều kiện để nhận thức rõ việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng lại bất chấp sa vào nghiện ngập. Để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân nên bị cáo đã coi thường pháp luật, chủ động mua ma túy tổng hợp để sử dụng và tàng trữ trái phép.
 
Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên HĐXX không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, HĐXX đã áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 249; điểm s, khoản 1 và khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Mai 10 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
 
Phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Thị Mai thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh triệt phá các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm đem lại sự bình yên chocộng đồng. Đó cũng là bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng xem thường pháp luật đã và đang có hành vi gieo rắc “cái chết trắng” làm tổn hại đến sức khỏe của đồng bào, đồng thời gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Đông A
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi