Khởi tố đối tượng giả danh "nhận chạy" làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

  • 10:23 | Thứ Hai, 10/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 7-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến Sỹ (SN1990, trú tại thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ Luật Hình sự.
 
Quá trình điều tra xác định, thông qua mối quan hệ xã hội, khoảng tháng 9-2020, Nguyễn Tiến Sỹ là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có quen biết với ông Nguyễn Duy D., trú tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới và biết được ông D. đang có nhu cầu cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sang đất ở.
 
Sỹ đã tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ, có thể làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do tin tưởng nên ông D. đã thỏa thuận và đồng ý để Sỹ làm thủ tục, tiền chi phí ông D. sẽ chuyển khoản ngân hàng theo yêu cầu của Sỹ. Để tạo thêm niềm tin cho ông D., Sỹ đã đưa số điện thoại của một người và giới thiệu là lãnh đạo Sở TN-MT, nhưng thực chất đây là số của Sỹ sử dụng, mạo danh lãnh đạo để nhắn tin lừa gạt ông D.
 
Sỹ còn tự soạn thảo và làm giả một Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất có số quyết định và con dấu của lãnh đạo Sở TN-MT. Do tin tưởng việc Sỹ có thể làm được thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, theo yêu cầu của Sỹ, từ ngày 21-9-2020 đến ngày 11-3-2021, ông D. đã chuyển tiền vào tài khoản của Sỹ nhiều lần với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. 
Đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ tại Trại tạm giam, Công an tỉnh.
Đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ tại Trại tạm giam, Công an tỉnh.
Sau khi nhận được tiền, biết không thể làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nguyễn Tiến Sỹ đã rời khỏi địa phương vào sống tại tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP. Đà Nẵng, không có nơi ở cố định và tiêu xài hết số tiền đã chiếm đoạt.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, qua vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi có nhu cầu làm các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cần trực tiếp đến tại các địa điểm tiếp dân công khai để được giải quyết đúng theo quy định, tránh xa những “dịch vụ chạy làm giấy tờ”  lừa đảo.
 
                                                                      Trần Tuấn